Công nghệ AI giúp Nga thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

0
0

 - Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin mới đây cho biết, nền kinh tế Nga đã vượt xa các nước châu Âu khác về tốc độ tăng trưởng vào năm ngoái, tăng 4%. Ông cho biết động lực chính đằng sau mức tăng trưởng trên mức trung bình là sự áp dụng nhanh chóng công nghệ kỹ thuật số vào nhiều lĩnh vực kinh tế.

 

“Hiệu quả kinh tế từ việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là khoảng một nghìn tỷ rúp (11 tỷ USD) và đến cuối thập kỷ này, nó sẽ lên tới 10 nghìn tỷ rúp,” ông Mishustin cho biết tại phiên họp toàn thể của diễn đàn Digital Almaty 2024 ở Kazakhstan, nói thêm rằng điều này cuối cùng sẽ tăng thêm khoảng 6% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước.

Theo Thủ tướng Nga, phạm vi ứng dụng công nghệ AI trong lĩnh vực kinh tế và hành chính đã tăng trung bình 1,5 lần trong hai năm qua và ông kỳ vọng xu hướng đó sẽ tiếp tục.

“Đối với các giải pháp kỹ thuật số, chúng tôi tiếp tục nỗ lực triển khai chúng trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả những giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo… Chúng tôi đang phát triển các hành lang giao thông kỹ thuật số và sử dụng nền tảng thông tin. Và ngày càng có nhiều dự án như vậy. Chúng tôi đang tính đến các xu hướng toàn cầu - chúng giúp chúng tôi ứng phó với những thách thức rất khó khăn bên trong và bên ngoài,” ông Mishustin cho hay.

Thủ tướng Mishustin nhấn mạnh Nga hiện nằm trong số ba quốc gia hàng đầu “có năng lực thực sự” về công nghệ kỹ thuật số, đồng thời nói thêm rằng Nga sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và sự phát triển trong lĩnh vực này với các đối tác nước ngoài.

Ông Mishustin giải thích: “Chúng tôi hiện đang tập trung vào phát triển hơn nữa - khởi động các dự án lớn về chủ quyền công nghệ, được gọi là siêu dự án, cũng như cải thiện việc đào tạo đội ngũ kỹ thuật và giới thiệu các công nghệ kỹ thuật số mới”.

Thủ tướng Nga cho biết các siêu dự án kỹ thuật số sẽ giúp tăng cường sản xuất trong một số lĩnh vực ưu tiên, từ sản xuất máy công cụ và chế tạo máy bay đến dược phẩm và ngành công nghiệp vô tuyến điện tử.

Ngoài ra, ông Mishustin lưu ý rằng Nga đang xây dựng một mạng lưới các cơ sở đẳng cấp thế giới để đào tạo các chuyên gia CNTT và sẽ mở cửa cho các chuyên gia từ cả Nga và các đối tác của họ trong khối EU gồm các quốc gia hậu Xô Viết. Hiện tại có 17 cơ sở như vậy và dự kiến ​​sẽ mở thêm 8 cơ sở nữa vào năm 2030.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.