Chip Mediatek Dimensity 9400 ra mắt vào quý 4/2024 với các tính năng AI nâng cao

0
0

 - Chipset MediaTek Dimensity 9300 có cấu hình khá thú vị bao gồm bốn lõi CPU chính Cortex-X4 và bốn lõi CPU hiệu suất Cortex-A720. Như vậy con chip này không có lõi hiệu suất thấp? Chip Dimensity 9400 dự kiến sẽ được trang bị một lõi CPU Cortex-X5 Prime, bốn lõi CPU Cortex-X4 Prime và bốn lõi CPU hiệu suất Cortex-A720. Như vậy là con chip này cũng thiếu lõi hiệu suất thấp.

 

Ngoài ra, Dimensity 9400  sẽ là con chip đầu tiên được sản xuất bằng nút xử lý 3nm của TSMC. Chắc chắn, đây sẽ là nút xử lý 3nm thế hệ thứ hai của xưởng đúc Đài Loan này, đó là N3E, sẽ giúp cải thiện hiệu suất và/hoặc tiết kiệm năng lượng hơn. Theo China Times, Giám đốc điều hành MediaTek Rick Tsai cho biết, bộ xử lý ứng dụng Dimensity 9400 (AP) sẽ ra mắt vào quý 4 năm nay và sẽ có khả năng AI cạnh tranh với các chipset khác.

Dimensity 9400 giống như phiên bản tiền nhiệm của nó sẽ hỗ trợ RAM LPDDR5T, đây được xem là mấu chốt để chạy các tính năng AI trên thiết bị của chip. Con chip này dự kiến ​​sẽ đứng đầu mô hình ngôn ngữ lớn 33 tỷ tham số của Dimensity 9300. Điều này sẽ giúp nâng cao khả năng AI cho chip.

 

Được biết, đối thủ lớn nhất của Dimensity 9400 AP là Snapdragon 8 Gen 4 của Qualcomm sẽ ra mắt lõi Oryon của riêng nhà sản xuất và cũng sẽ thiếu các lõi hiệu quả như Dimensity 9400. Snapdragon 8 Gen 4 cũng sẽ được TSMC sản xuất bằng tiến trình 3nm thế hệ thứ hai.

Nếu không có bất kỳ lõi hiệu suất nào, giới chuyên môn lo ngại rằng, chip Dimensity 9300 SoC sẽ quá nóng và thực sự đã có một số tin đồn vào tháng 9 năm ngoái, điều này tất nhiên bị công ty MediaTek phủ nhận. Một cuộc chạy thử nghiệm căng thẳng trên Dimensity 9300 SoC cho thấy chipset đã giảm hiệu suất xuống 46% sau khi gây áp lực lên các lõi của bộ xử lý ứng dụng. Mặt khác, con chip này chạy dòng Vivo X100 và ngoài bài kiểm tra căng thẳng nói trên, các chuyên gia không tìm thấy bất kỳ vấn đề quá nhiệt lớn nào. Đây là tín hiệu tốt cho chip Dimension 9400 AP.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...