Chip dòng A18 sẽ được tăng cường các tính năng AI

0
0

 - Khi tìm cách bổ sung các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tổng quát mới cho Trợ lý ảo Siri, Phím tắt, Tin nhắn, Apple Music và các tính năng khác trong phần mềm iOS 18, Apple có kế hoạch nâng cấp Neural Engine trên chip A18 và M4 sắp tới.

Neural Engine là tên gọi của nhân xử lý trí tuệ nhân tạo trên các con chip của Apple. Con chip này sẽ chuyên xử lý những nhiệm vụ đòi hỏi các thuật toán phức tạp như nhận dạng khuôn mặt, giọng nói, phân loại hình ảnh, tách chủ thể ra khỏi nền...

 

Một báo cáo của Economic Daily News cho biết các chip mới sẽ chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng lõi được sử dụng trong Neural Engine, điều này sẽ giúp cải thiện khả năng AI và Machine Learning (học máy) cho chip.

Chúng ta sẽ thấy Apple giới thiệu iOS 18 tại Sự kiện dành cho các nhà phát triển (WWDC 2024) vào tháng 6. Các chip dòng A18 sẽ ra mắt cùng với dòng iPhone 16 vào tháng 9 năm nay. Cụ thể, A18 Bionic sẽ cung cấp năng lượng cho iPhone 16 và iPhone 16 Plus. Trong khi, A18 Pro sẽ điều khiển iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. Cả hai chip A18 sẽ được xưởng đúc của Đài Loan là TSMC sản xuất bằng nút xử lý 3nm thế hệ thứ hai (N3E).

Mặc dù, Apple vẫn giữ số lượng lõi trong Neural Engine ở mức 16 kể từ khi chip A14 Bionic được sử dụng với dòng iPhone 12, nhưng tốc độ và hiệu suất của Neural Engine đã được cải thiện theo thời gian. Neural Engine trên chip A17 Pro được sử dụng với dòng iPhone 15 Pro được Apple cho là nhanh gấp đôi so với Neural Engine trên thành phần A16 Bionic có trong dòng iPhone 14 Pro.

Số lượng tấm silicon dự kiến ​​sẽ được TSMC sản xuất chip 3nm cho Apple trong năm nay dự kiến sẽ tăng 50% so với năm ngoái, điều này sẽ khiến Apple trở thành khách hàng lớn nhất của xưởng đúc Đài Loan này. Ngoài việc tăng số lượng sản xuất tấm đĩa bán dẫn (wafer) để TSMC chế tạo thành chip, Apple còn có thể đảm bảo một lượng lớn năng lực sản xuất cho hoạt động sản xuất bao bì tiên tiến từ TSMC.

Apple đã đưa Neural Engine vào các chip dòng A của mình kể từ A11 Bionic năm 2017, được sử dụng trên iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X. Con chip đó có Neural Engine lõi kép được tăng lên thành lõi tám Neural Engine cho chip A12 và A13 Bionic lần lượt vào năm 2018 và 2019.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...