Các công ty công nghệ hàng đầu cam kết giải quyết rủi ro bầu cử do AI gây ra

0
0

 - Với hơn một nửa dân số thế giới sẵn sàng bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử trên toàn thế giới trong năm nay, các nhà lãnh đạo công nghệ, nhà lập pháp và các nhóm xã hội dân sự ngày càng lo ngại rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể gây nhầm lẫn và hỗn loạn cho cử tri. Giờ đây, một nhóm các công ty công nghệ hàng đầu cho biết họ đang hợp tác để giải quyết mối đe dọa đó.

 

Hơn chục công ty công nghệ tham gia xây dựng hoặc sử dụng công nghệ AI đã cam kết hợp tác cùng nhau để phát hiện và chống lại nội dung AI có hại trong các cuộc bầu cử, bao gồm cả các hành vi giả mạo tinh vi về các ứng cử viên chính trị. Các bên ký kết bao gồm OpenAI, Google, Meta, Microsoft, TikTok, Adobe và một loạt các công ty khác.

Thỏa thuận này có tên là “Hiệp định công nghệ nhằm chống lại việc sử dụng AI để lừa đảo trong cuộc bầu cử năm 2024”, bao gồm các cam kết hợp tác về công nghệ để phát hiện nội dung gây hiểu lầm do AI tạo ra và minh bạch với công chúng về những nỗ lực giải quyết nội dung AI có hại.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith cho biết trong một tuyên bố tại Hội nghị An ninh Munich ngày hôm qua (16/2) rằng: “AI không tạo ra sự lừa dối trong bầu cử, nhưng chúng ta phải đảm bảo rằng nó không giúp hoạt động lừa dối phát triển mạnh mẽ”.

Các công ty công nghệ thường có thành tích kém xuất sắc về khả năng tự điều chỉnh và thực thi chính sách của riêng mình. Nhưng thỏa thuận được đưa ra khi các cơ quan quản lý tiếp tục trì hoãn việc tạo ra các rào chắn cho các công nghệ AI đang phát triển nhanh chóng.

Một loạt công cụ AI mới và đang phát triển cung cấp khả năng tạo ra văn bản hấp dẫn và hình ảnh chân thực một cách nhanh chóng và dễ dàng - và ngày càng có nhiều video và âm thanh mà các chuyên gia cho rằng có thể được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch nhằm đánh lừa cử tri. Thông báo về thỏa thuận được đưa ra sau khi OpenAI hôm thứ Năm (15/2) tiết lộ một công cụ tạo văn bản thành video AI mới cực kỳ thực tế có tên Sora.

“Nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của tôi là chúng tôi gây ra thiệt hại đáng kể – chúng tôi, lĩnh vực, công nghệ, ngành công nghiệp – gây ra tác hại đáng kể cho thế giới,” Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã nói như vậy với Quốc hội Mỹ trong một phiên điều trần hồi tháng 5, trong đó ông kêu gọi các nhà lập pháp đưa ra các quy định để quản lý AI.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?