Apple bất ngờ tung ra chương trình giảm giá iPhone cực kỳ hiếm hoi tại Trung Quốc

0
0

 - Apple đang đưa ra các chương trình giảm giá tạm thời cho iPhone và các sản phẩm khác tại Trung Quốc trong một động thái cực kỳ hiếm hoi của Apple khi sự cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh châu Á ngày càng khốc liệt.

 

Là một phần của chương trình giảm giá dành cho sự kiện Tết Nguyên đán, trang web chính thức của Apple tại Trung Quốc đang niêm yết mức giảm giá lên tới 500 RMB (70 USD) cho dòng iPhone mới nhất. Các sản phẩm hàng đầu khác của Apple, bao gồm Mac và iPad, cũng sẽ được giảm giá lần lượt lên tới 800 RMB (112 USD) và 400 RMB (56 USD), như một phần của chương trình khuyến mãi kéo dài từ ngày 18/1 đến ngày 21/1.

Mặc dù người bán bên thứ ba đôi khi giảm giá các sản phẩm của Apple, nhưng bản thân Apple rất hiếm khi đưa ra các chương trình giảm giá như một phần trong nỗ lực duy trì hình ảnh thương hiệu cao cấp – điều đặc biệt quan trọng khi Apple tìm cách thu hút người mua cao cấp ở Trung Quốc.

Động thái giảm giá iPhone diễn ra chỉ hơn 5 tháng sau khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei phát hành điện thoại thông minh mới nhất của mình - Mate 60 Pro. Điện thoại thông minh Huawei đã được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt - đến mức việc sử dụng chip tiên tiến của hãng này đã bị các quan chức Mỹ giám sát chặt chẽ.

Cùng thời điểm điện thoại thông minh cao cấp của Huawei được ra mắt, tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) trích dẫn những nguồn tin giấu tên nắm rõ vấn đề này tiết lộ, Trung Quốc đã cấm các quan chức chính phủ trung ương sử dụng iPhone. Tuy nhiên, người phát ngôn của chính phủ Trung Quốc sau đó đã phủ nhận việc Trung Quốc ban hành bất kỳ luật hoặc quy định nào cấm sử dụng iPhone.

Chương trình giảm giá cực kỳ hiếm hoi dành cho iPhone tại Trung Quốc nói trên đang đặt ra những câu hỏi mới về nhu cầu đối với các sản phẩm của Apple gần đây tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trung Quốc từ lâu đã là thị trường trọng điểm của nhà sản xuất iPhone, với khoảng 1/5 tổng doanh thu của Apple năm ngoái đến từ Trung Quốc.

Theo Counterpoint Research, doanh số bán iPhone 15 đã giảm 4,5% tại Trung Quốc so với doanh số bán iPhone 14 trong hai tuần đầu tiên sau khi ra mắt vào tháng 9. Và tuần trước, Jefferies Research trong một lưu ý gửi khách hàng cho biết doanh số bán iPhone đã giảm 30% trong tuần đầu tiên của năm, Reuters đưa tin.

Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất của Apple. Đây là thị trường có doanh số bán hàng lớn thứ hai, chỉ sau thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn trong năm qua, gây tổn hại đến sự tăng trưởng chung của Apple. Tuần trước, Apple đã mất vị thế là công ty có giá trị nhất trên thị trường chứng khoán, nhường chỗ cho Microsoft.

Apple từ lâu đã là một trong số ít công ty phương Tây duy trì mối quan hệ bền chặt với Trung Quốc; CEO Tim Cook của Apple từng miêu tả mối quan hệ của cặp đôi này là “cộng sinh” vào tháng 3 năm ngoái. Tuy nhiên, sự hiện diện của Apple tại quốc gia châu Á này rõ ràng đã bị ảnh hưởng trong vài tháng qua.

Apple đang phải đối mặt với những vấn đề không chỉ ở riêng Trung Quốc. Cuộc chiến pháp lý đang diễn ra ở Mỹ về Apple Watch Series 9 và Watch Ultra 2 có thể khiến các thiết bị này bị cấm bán vĩnh viễn do vi phạm bằng sáng chế. Apple cũng có thể phải đối mặt với một vụ kiện chống độc quyền từ chính phủ Mỹ. Hơn nữa, cổ phiếu của công ty đã bị Barclays và Piper Sandler hạ bậc hai lần trong tuần đầu tiên của tháng 1. Barclays, trong ghi chú hạ bậc của mình, đã giải thích rằng dữ liệu bán hàng iPhone 15 "mờ nhạt" từ Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến động thái này.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...