- Tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 và thành công lọt vào vòng chung khảo ở nhóm sản phẩm Công nghệ số Triển vọng, WeShare là ứng dụng đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á cho đến thời điểm hiện tại giúp cho người dùng quyên góp từ các đơn hàng online mà không hề có bất kỳ chi phí phát sinh nào.
Theo giới thiệu, WeShare là một nền tảng giúp cho mọi người đều có thể quyên góp dễ dàng, không mất phí, từ tiêu dùng hàng ngày của mình. Người dùng chỉ cần mở ứng dụng Shopee, Tiki, Lazada,… từ WeShare và mua sắm như bình thường. Một phần giá trị đơn hàng sẽ được tự động quyên góp cho tổ chức, hoạt động xã hội mà người dùng đã chọn trước đó.
WeShare đã có mặt trên 4 nền tảng Android (Google Play), iOS (App Store), Web (weshare.asia), Chrome Extension. Người dùng đã có thể tải để mua sắm và quyên góp cho 5 tổ chức uy tín đã hợp tác gây quỹ như Làng trẻ em SOS, VietSeeds, ... thông qua đơn hàng tại hơn 100 thương hiệu phổ biến nhất Việt Nam như Shopee, Tiki, Lazada,...
Với mô hình này, người dùng có thể quyên góp chỉ từ các đơn hàng online mà không phát sinh bất kỳ chi phí nào. Hơn nữa, WeShare hoạt động trên tinh thần công khai minh bạch.
WeShare áp dụng mô hình tiếp thị liên kết. Cứ mỗi giao dịch thành công, đối tác sẽ trả hoa hồng cho WeShare và số tiền đó sẽ được gửi cho các tổ chức xã hội theo lựa chọn của người dùng.
So với việc quyên góp bằng tiền, thì điều khác biệt đầu tiên của WeShare là người dùng quyên góp từ các đơn hàng thường ngày của họ, mà không phát sinh bất kỳ chi phí nào. Người dùng quyên góp thường xuyên theo đúng tần suất mua hàng của họ, do đó, đây là một cách gây quỹ lâu dài và bền vững. Đối với các ứng dụng sửdụng việc quyên góp như một tính năng thành viên quyên góp từ tích điểm. Đây cũng là một hình thức quyên góp không mất phí nhưng vì không đa dạng về đối tác kinh doanh, chỉ trên chính ứng dụng, dịch vụ của họ, nên không tạo được một nguồn quỹ đủ lớn và bền vững.
WeShare không cạnh tranh trong một thị trường chật chội với hàng chục đối thủ như trong các lĩnh vực áp dụng mô hình hoàn tiền mà chọn lối đi riêng: tất cả vì cộng đồng, xã hội mà cùng nhau quyên góp. Ở đây, WeShare định vị mình là một nền tảng gây quỹ xã hội, không cần trở thành người đi đầu trong mảng tiếp thị liên kết/mua sắm hoàn tiền này.
Với phương châm đó, hiện WeShare là ứng dụng đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại giúp cho người dùng quyên góp từ các đơn hàng online mà không hề có bất kỳ chi phí phát sinh nào. Mô hình này đã kiểm chứng được giá trị của nó ở một vài nước khác trên thế giới. Có thể kể đến như: Easy Fundraising đã quyên góp được 49 triệu đô trong vòng 15 năm hay Giveasyoulive có được 20 triệu đô trong 10 năm, tính riêng ở Anh.
Tính đến hiện tại, WeShare đã đạt 30,000 người dùng, quyên góp (bao gồm thông qua các đơn hàng và CSR) hơn 20,000 $, với 80,000 đơn hàng quyên góp, và mang lại doanh thu hơn 350,000 $ cho các đối tác kinh doanh.
WeShare nhắm tới và đã tích hợp với thị trường thương mại điện tử có giá trị hàng chục tỷ đô và tăng trưởng 15%/ năm. Theo Statista, vào năm 2022, thị trường Thương mại điện tử sẽ đạt doanh thu 6,8 tỷ USD, Đại lý du lịch trực tuyến (OTA) 6,1 tỷ USD, Đặt xe 2,9 tỷ USD và Giao đồ ăn 0,4 tỷ USD. Năm 2025, các doanh thu trên ước tính sẽ tăng lên đáng kể, thị trường Thương mại điện tử đạt 8,9 tỷ USD, OTA 9 tỷ USD, Gọi xe 5,1 tỷ USD và Giao đồ ăn 0,65 tỷ USD. Hiện tại, 10% doanh thu ước tính đến từ tiếp thị liên kết (ước tính sử dụng thị trường Đông Nam Á) và đang tăng lên vì ngày càng có nhiều nhà phân phối tiếp thị liên kết.
Tiếp theo, 5% là hoa hồng trung bình nhận được từ các nhà bán hàng (tính trung bình từ nhiều ngành hàng, thương hiệu, đại lý như Shopee, Lazada, Tiki, Agoda, Booking.com...).
Như vậy, hàng trăm triệu USD sẽ được trả cho các thương hiệu liên kết tại Việt Nam. WeShare đặt mục tiêu đạt 0.3% thị phần vào năm 2024, tương ứng với 100,000 người dùng và 2% thị phần vào năm 2026, tương ứng với 500,000 người dùng. Đây là một kế hoạch lớn nhưng khả thi. Ngoài việc tạo ra một nguồn quỹ lớn nhờ thị trường lớn, WeShare còn có thể tạo ra nguồn quỹ bền vững nhờ tần suất mua hàng thường xuyên của người dùng.
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt (NTĐV) năm 2023 do Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì, cùng sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và sự phối hợp tổ chức của: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh xã hội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Với chủ đề “Kết nối dữ liệu – Kiến tạo giá trị”, lĩnh vực Công nghệ số là lĩnh vực cốt lõi của giải thưởng Nhân tài Đất Việt, được Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp chỉ đạo, Tập đoàn VNPT đồng hành tổ chức.
Vòng thi Chung khảo lĩnh vực Công nghệ số Giải thưởng NTĐV 2023 sẽ diễn ra vào ngày 17/12/2023 tại Hà Nội.
Lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 sẽ vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chúc mừng các tác giả đạt giải. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 20h00 ngày 20/12/2023 từ Nhà hát lớn Hà Nội.
Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn và Fanpage chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: https://www.facebook.com/giaithuongnhantaidatviet hoặc qua các đơn vị truyền thông của Giải thưởng là Tạp chí điện tử VnMedia tại địa chỉ http://vnmedia.vn và Tạp chí Công dân và Khuyến học tại địa chỉ https://congdankhuyenhoc.vn/
TH