iOS 17.3 sẽ ngăn chặn kẻ trộm xâm nhập vào iPhone và ứng dụng ngân hàng ?

0
0

 - Apple đã phát hành bản cập nhật phần mềm iOS 17.2, giờ đây cũng là lúc bản thử nghiệm (beta) dành cho các nhà phát triển là iOS 17.3 đầu tiên được tung ra, trong đó có một tính năng mới có thể khiến những tên trộm iPhone thất vọng.

 

Cụ thể, để bảo vệ một chiếc iPhone bị đánh cắp bằng cách sử dụng một số công cụ nhằm ngăn chặn tội phạm dùng mật mã iPhone bị đánh cắp để chiếm quyền điều khiển máy ở một địa điểm thường không liên quan đến chủ sở hữu thiết bị. Nếu iPhone ở vị trí như vậy và Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp được bật, iPhone sẽ yêu cầu sử dụng Face ID hoặc Touch ID trước khi cho phép thực hiện một số hành động nhất định.

Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp dựa vào các công cụ sinh trắc học

Các hành động yêu cầu Face ID hoặc Touch ID khi iPhone ở vị trí bất thường bao gồm xem mật khẩu được lưu trên thiết bị và xóa điện thoại. Thời gian trì hoãn một giờ sẽ được yêu cầu khi tạo mật khẩu Apple ID mới. Sau một giờ, Face ID hoặc Touch ID vẫn sẽ được yêu cầu thay đổi mật khẩu. Việc trì hoãn này về cơ bản là hình thức câu giờ để chủ sở hữu kịp thời báo cáo điện thoại của mình bị đánh cắp.

 

Các hành động khác yêu cầu phê duyệt sinh trắc học khi bật Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp và iPhone ở xa vị trí thông thường của người dùng sẽ là đăng ký Thẻ Apple, tắt Chế độ mất cũng như truy cập và sử dụng các phương thức thanh toán được lưu trữ trong Safari. Nếu Face ID hoặc Touch ID không thành công và tính năng Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp được bật, người dùng không thể sử dụng mật mã của mình để đăng nhập.

Theo MacRumors, các hành động sau sẽ yêu cầu Face ID hoặc Touch ID khi bật Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp:

Xem/sử dụng mật khẩu hoặc mật khẩu được lưu trong Chuỗi khóa iCloud

Đăng ký thẻ Apple mới

Xem thẻ ảo Apple Card

Tắt Chế độ mất

Xóa tất cả nội dung và cài đặt

Thực hiện một số hành động Apple Cash và Savings nhất định trong ví điện tử Wallet

Sử dụng các phương thức thanh toán được lưu trong Safari

Sử dụng iPhone của bạn để thiết lập một thiết bị mới

Các hành động sau yêu cầu Face ID hoặc Touch ID và hành động cuối cùng bị trì hoãn một giờ: Thay đổi mật khẩu Apple ID của bạn.

Cập nhật cài đặt bảo mật tài khoản ID Apple chọn lọc, bao gồm thêm hoặc xóa thiết bị đáng tin cậy, số điện thoại đáng tin cậy, Khóa khôi phục hoặc Liên hệ khôi phục.

Thay đổi mật mã iPhone của bạn

Thêm hoặc xóa Face ID hoặc Touch ID

Tắt tính năng tìm Find My

Tắt Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp

Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp có nhiệm vụ ngăn chặn một trò lừa đảo như khi ai đó kết bạn với người dùng iPhone hoặc theo dõi người dùng này để lấy mật mã của họ. Đôi khi điều này được thực hiện bằng cách nhìn qua vai người dùng iPhone hoặc yêu cầu xem một bức ảnh và quan sát người dùng iPhone mở khóa thiết bị cầm tay của mình bằng mật mã của họ.

Cách bật Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp trong phiên bản beta iOS 17.3

Khi kẻ trộm đánh cắp iPhone, chúng sẽ tiến hành nhập mật mã đánh cắp được, đặt lại mật khẩu Apple ID, vô hiệu hóa Find My, thực hiện khôi phục cài đặt gốc và bán thiết bị. Trên thị trường chợ đen, một chiếc iPhone đang hoạt động có giá trị hơn một chiếc bị khóa. Với một chiếc iPhone bị khóa, kẻ gian cũng cũng làm gì khác được ngoài lấy linh kiện ra để bán. Ngoài ra, kẻ trộm có thể sử dụng mật mã để đánh cắp mật khẩu của các ứng dụng ngân hàng và tài chính khác, mật khẩu email…được lưu trữ trong Chuỗi khóa iCloud.

Nếu Apple giữ lại tính năng Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp trong phiên bản cuối cùng của iOS 17.3 thì hầu hết người dùng iPhone sẽ không nhận được tính năng này cho đến khoảng đầu năm sau. Nếu bạn đã cài đặt bản beta dành cho nhà phát triển đầu tiên của iOS 17.3, bạn có thể bật tính năng Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp bằng cách đi tới Cài đặt > Face ID & Mật mã > Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp.

Trong một tuyên bố, Apple cho biết: "Khi các mối đe dọa đối với thiết bị của người dùng tiếp tục phát triển, chúng tôi sẽ làm việc không ngừng nghỉ để phát triển các biện pháp bảo vệ mới mạnh mẽ cho người dùng và dữ liệu của họ. Mã hóa dữ liệu iPhone từ lâu đã dẫn đầu ngành và kẻ trộm không thể truy cập dữ liệu trên một chiếc iPhone bị đánh cắp nếu không biết mật mã của người dùng. Trong những trường hợp hiếm hoi mà kẻ trộm có thể quan sát thấy người dùng nhập mật mã rồi đánh cắp thiết bị, Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp sẽ bổ sung thêm một lớp bảo vệ mới tinh vi hơn."

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.