Cha đẻ của Touch ID, Face ID và Vision Pro đã rời khỏi Apple

0
0

 - Cái tên Steve Hotelling có thể không quen thuộc với bạn nhưng lại là người có nhiều phát minh đã được thực hiện tại Apple.

Thông tin chính thức vẫn chưa được Apple xác nhận, nhưng các nguồn tin của Bloomberg khẳng định Steve Hotelling đã nghỉ việc tại Apple. Trong suốt sự nghiệp kéo dài 2 thập kỉ sự nghiệp lừng lẫy ở Apple, ông đóng vai trò then chốt trong nhiều bước phát triển mang tính đột phá của công nghệ iPhone. Ông đã tham gia vào việc tạo ra một số tính năng quan trọng được sử dụng trên nhiều sản phẩm quan trọng nhất của Apple hiện nay như cảm ứng đa điểm.

 

Chắc hẳn bạn còn nhớ, CEO quá cố của Apple - Steve Jobs đã giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào ngày 09/1/2007. Khi đó, ông nói: "Và chúng tôi đã phát minh ra một công nghệ mới gọi là cảm ứng đa điểm, một công nghệ thật phi thường. Nó hoạt động như một phép thuật. Bạn không cần bút cảm ứng. Nó chính xác hơn rất nhiều, hơn bất kỳ màn hình cảm ứng nào từng được xuất xưởng. Nó bỏ qua những cú chạm vô ý, nó cực kỳ thông minh. Bạn có thể thực hiện cử chỉ nhiều ngón tay trên nó...”

Tất nhiên, công nghệ cảm ứng đa điểm là lý do khiến chúng ta có thể chụm và phóng to trên điện thoại thông minh của mình. Nó đã trở thành một tính năng quan trọng của iPhone trong những ngày đầu trước khi tìm đường đến các thiết bị Android. Apple đã kiện HTC vào năm 2010 về 20 bằng sáng chế mà Apple cáo buộc HTC đã vi phạm trên điện thoại thông minh của họ. Một trong những bằng sáng chế đó là dành cho cảm ứng đa điểm. Hai năm sau, Apple và HTC giải quyết bằng việc HTC được đồng ý cấp phép cho các bằng sáng chế.

Nếu Hotelling chỉ nghiên cứu về cảm ứng đa điểm chứ không làm gì khác, ông ấy có thể đã rời Apple khi biết rằng mình đã giúp nhà sản xuất iPhone tạo ra một công nghệ quan trọng được sử dụng trên tất cả điện thoại thông minh ngày nay. Nhưng ông ấy còn tạo ra Touch ID, công cụ quét dấu vân tay đáng tin cậy đầu tiên trên điện thoại.

Atrix 4G của Motorola là điện thoại thông minh đầu tiên trong kỷ nguyên màn hình cảm ứng có máy quét dấu vân tay. Chiếc điện thoại này được ra mắt vào năm 2011 và đã đẩy lùi máy quét dấu vân tay trên điện thoại thông minh xuống hai năm.

Năm 2012, Apple mua công ty bảo mật sinh trắc học AuthenTec với giá 356 triệu USD và Touch ID ra mắt vào năm sau trên iPhone 5s. Hotelling cũng đã làm việc trên hệ thống nhận dạng khuôn mặt 3D an toàn Face ID, ra mắt trên iPhone X vào năm 2017. Ông ấy cũng đã tham gia vào màn hình ProMotion 120Hz và phụ trách nhóm kỹ thuật máy ảnh làm việc để phát triển các cảm biến hình ảnh tùy chỉnh. Ông cũng đóng vai trò trong việc phát triển kính thực tế ảo Vision Pro của Apple sẽ được phát hành vào đầu năm tới.

Một đồng nghiệp lâu năm của Hotelling chia sẻ với với Bloomberg rằng “Không ai xuất sắc hơn Steve”. Ông ấy đã được bổ nhiệm vào vị trí phó chủ tịch tại Apple nhưng giờ đây Steve đã quyết định rời Apple khi đang là giám đốc điều hành chịu trách nhiệm về công nghệ màn hình cảm ứng, cảm biến sức khỏe và Face ID.

Theo phân tích của các chuyên gia, việc Hotelling nghỉ hưu sẽ để lại những khoảng trống lớn cho công ty. Tác động của ông đối với những tiến bộ công nghệ của công ty sẽ còn được cảm nhận rất lâu sau khi ông rời đi.

Apple chắc chắn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chiến lược đổi mới, bao gồm cả việc phát triển modem di động, chip không dây mới và màn hình microLED đầu tiên của Apple.

Công việc của Hotelling sẽ được bàn giao cho một số giám đốc điều hành của Apple. Trong đó, Alan Gilchrist sẽ giám sát nhóm kỹ thuật máy và cảm biến độ sâu, trong khi Wei Chen sẽ chịu trách nhiệm chính liên quan đến công nghệ màn hình.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

(VnMedia) - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.