Lưu lượng dữ liệu di động ở châu Âu tăng gấp ba trong vòng chưa đầy 5 năm

0
0

 - Theo dự đoán mới của các chuyên gia, đến năm 2028, lưu lượng dữ liệu di động ở châu Âu sẽ tăng gấp ba lần so với năm 2022.

 

Trang Reuters cũng đang báo cáo về điều này và tuyên bố rằng việc áp dụng công nghệ kết nối 5G và chuyển đổi sang 4G đóng một vai trò quan trọng nhưn cũng nhanh chóng  trở thành áp lực đối với đầu tư hạ tầngmạng, như tuyên bố của tập đoàn công nghiệp viễn thông GSMA.

GSMA tập hợp hơn 1.000 nhà khai thác và doanh nghiệp điện thoại di động cho biết, các thuê bao 5G quan tâm đến việc bổ sung các dịch vụ và nội dung băng thông cao vào hợp đồng thuê bao di động của họ. Tất cả đều bắt nguồn từ nhu cầu thực tế của người dùng mong muốn chơi các game chất lượng cao, trải nghiệm thực tế mở rộng và xem các nội dung video đang phát triển nhanh chóng trên nền tảng 5G.

Vào năm 2022, người Tây Âu sử dụng khoảng 20 GB dữ liệu di động mỗi tháng, trong khi người Đông Âu sử dụng trung bình khoảng 14 GB. Theo báo cáo kinh tế di động hàng năm của GSMA, đến năm 2028, các cá nhân người dùng ở Áo và Bồ Đào Nha dự kiến sẽ sử dụng khoảng 56 GB dữ liệu di động hàng tháng, trong khi mức sử dụng của người Đông Âu dự kiến sẽ tăng lên 37 GB mỗi tháng.

Do nhu cầu ngày càng tăng này, các nhà khai thác viễn thông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục đầu tư vào mạng di động. Họ dự kiến sẽ chi hơn 198 tỷ euro (216 tỷ USD) vào năm 2030 để nâng cấp mạng lưới của mình.

Một số tập đoàn viễn thông châu Âu (bao gồm cả các tập đoàn lớn như Orange, Telefónica và Telecom Italia), đã thúc đẩy nhóm Big Tech (gồm Google, Meta, Netflix, Microsoft, Amazon, v.v.) hỗ trợ kinh phí cho việc triển khai 5G và băng thông rộng trong một thời gian dài. Lập luận đằng sau yêu cầu này là nền tảng và dịch vụ của nhóm Big Tech chiếm một phần rất lớn trong lưu lượng truy cập Internet.

Tuy nhiên, các hãng viễn thông có thể sẽ phải đợi đến năm 2025 để Ủy ban châu Âu tiếp theo quyết định xem có đề xuất các quy định cho mục đích này hay không, hãng tin Reuters đã đưa ra thông tin này vào tháng 10, trích dẫn những chia sẻ của giới chuyên môn về vấn đề này.

Daniel Pataki, người đứng đầu khu vực châu Âu phụ trách vấn đề này phát biểu trên GSMA cho biết: “Chúng tôi rất vui khi thấy các nhà hoạch định chính sách châu Âu hiện đang đối diện với thực tế đó và xem xét tiềm năng thay đổi chính sách có ý nghĩa trên các lĩnh vực như hợp nhất, hài hòa phổ tần và tạo ra các mô hình đầu tư công bằng hơn cho cơ sở hạ tầng”.

Trước đó, theo Kết quả nghiên cứu trên toàn cầu của Ericsson cho thấy, lưu lượng dữ liệu di động đã tăng gần 300 lần kể từ năm 2011, dự báo vào cuối năm 2027 sẽ có 4,4 tỉ thuê bao 5G.

Trong khi đó, một báo cáo khác đưa ra, đến cuối năm 2028 sẽ có 5 tỷ thuê bao 5G trên toàn cầu, chiếm 55% tổng số thuê bao. Trong cùng khung thời gian đó, phạm vi phủ sóng 5G dự kiến sẽ đạt 85% trong khi mạng 5G dự kiến sẽ chiếm khoảng 70% lưu lượng truy cập di động và chiếm toàn bộ mức tăng trưởng lưu lượng truy cập hiện tại.

Theo nghiên cứu của IHS Markit (Anh), công nghệ 5G sẽ có những tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu, dự báo công nghệ này tạo ra khoảng 13,1 nghìn tỷ USD và cung cấp hơn 22,3 triệu việc làm mới vào năm 2035. Với tốc độ tối đa lý tưởng nhanh hơn gấp 100 lần 4G, mạng 5G được kỳ vọng mang đến cho người dùng trải nghiệm học tập, mua sắm và làm việc trực tuyến nhanh nhất.

Mục tiêu phát triển 5G không chỉ là nâng cao năng lực băng thông rộng của các mạng di động, mà còn cung cấp kết nối vô tuyến chất lượng cao phục vụ cho nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt trong sản xuất với các dây chuyền tự động hóa và điều khiển bằng robot.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ 5G công nghiệp để theo dõi hàng hóa và vật liệu trong suốt quá trình sản xuất, đồng thời mô phỏng quy trình hoạt động của nhà máy; sử dụng để giao tiếp M2M (Machine-to-Machine) theo thời gian thực, các ứng dụng thực tế tăng cường cũng như giám sát sản phẩm và dữ liệu tài sản. Mạng 5G hoàn toàn có khả năng tạo ra giá trị kinh tế - xã hội. Đồng thời, tác động của công nghệ 5G sẽ rất lớn đối với các ngành công nghiệp, dịch vụ.

5 ngành công nghiệp hàng đầu dự kiến thu được lợi nhuận lớn nhất nhờ vào công nghệ 5G: Sản xuất, chế tạo máy móc, thiết bị (4.771 tỷ USD); thông tin và truyền thông (1.493 tỷ USD); phân phối thương mại (1.144 tỷ USD); các dịch vụ công cộng (961 tỷ USD) và xây dựng (730 tỷ USD). 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.