VNPT eKYC: Giải ba Nhân tài Đất Việt vượt qua nhiều đối thủ quốc tế về công nghệ AI

0
0

 - Giải pháp eKYC của Tập đoàn VNPT từng giành giải Ba - Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 lĩnh vực CNTT, đến thời điểm hiện tại đã được phát triển tới mức độ có thể cạnh tranh, thậm chí vượt qua các đối thủ quốc tế về công nghệ AI…

Giải pháp định danh xác thực điện tử eKYC (Electronic Know Your Customer) được nghiên cứu và phát triển dựa trên công nghệ AI tiên tiến nhất bởi nhóm kỹ sư giỏi của VNPT.

eKYC là giải pháp xác thực định danh điện tử đột phá dựa trên nền tảng các công nghệ tiên tiến nhất AI và Blockchain. Giải pháp giúp bóc tách thông tin trên giấy tờ, tự động điền vào mẫu theo nghiệp từng vụ; So khớp và xác thực khuôn mặt thật với khuôn mặt trên giấy tờ; Chống giả mạo người dùng; Camera thông minh nhận diện khách hàng khi mới bước vào quầy để có thể đưa ra các dịch vụ chăm sóc đặc biệt. Ngoài ra, giải pháp còn sử dụng Blockchain để lưu dữ liệu người dùng và các thông tin giao dịch, đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho khách hàng.

Bằng việc sử dụng AI để bóc tách thông tự tin động điền vào các form đăng ký theo từng nghiệp vụ, giải pháp đã rút ngắn thời gian chờ đợi, làm thủ tục của khách hàng, các thủ tục đăng ký trước kia phải tới quầy thì giờ đây, họ có thể làm ở bất kỳ đâu trên smartphone. Với công nghệ chống giả mạo người dùng dựa trên dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt, giải pháp cũng giúp ngăn chặn việc đăng ký sim ảo, không chính chủ, và tăng cường thêm một lớp bảo mật mới cho các giao dịch ngân hàng.

Với những nỗ lực nhằm giải quyết nhiều bài toán tực tế hiện nay của các nhà mạng viễn thông, ngân hàng vốn luôn được xếp vào danh sách những khách hàng… khó tính, đòi hỏi khả năng bảo mật, chính xác cao, sản phẩm đã từng được ghi nhận và giành giải Ba - Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 lĩnh vực CNTT.

 

Sau khi giành giải thưởng danh giá này, sản phẩm tiếp tục được các kỹ sư CNTT của VNPT phát triển, hoàn thiện.  Đến thời điểm hiện tại, VNPT eKYC được phát triển tới mức độ có thể cạnh tranh, thậm chí vượt qua các đối thủ quốc tế về công nghệ AI, chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

Theo đó, eKYC đã được iBeta chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO30107-3 về chống giả mạo khuôn mặt. iBeta là phòng lab của Hoa Kỳ được công nhận bởi NIST (Viện tiêu chuẩn và kỹ thuật Hoa Kỳ) và nằm trong Fido Alliance;

Công nghệ tìm kiếm khuôn mặt 1:N của VNPT đạt top 10 thế giới theo xếp hạng  của NIST;

Đáng chú ý, VNPT eKYC hiện tại đã phục vụ tới gần 1 tỷ giao dịch API. Lúc cao điểm của chiến dịch cập nhật thông tin thuê bao Vinaphone, hệ thống đã đáp ứng tới hơn 2 triệu giao dịch eKYC trong 1 giờ.

SDK của VNPT eKYC tích hợp trong các ứng dụng của khách hàng có độ hoàn thiện cao về thiết kế, tối ưu về dung lượng và đơn giản hóa các thao tác thực hiện với sự hỗ trợ của công nghệ AI.

Đáng chú ý, năm 2020, nền tảng định danh điện tử VNPT eKYC là một trong những nền tảng số “Make in Vietnam” được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn giới thiệu và bảo trợ về truyền thông để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, rộng khắp trong các lĩnh vực.

Qua 4 năm kể từ khi nhận giải thưởng Nhân tài đất Việt, hiện nay VNPT eKYC được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau: viễn thông, dịch vụ công chính phủ, logistics, thương mại điện tử, ký số,... nhưng chủ yếu là các khách hàng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng chiếm tới 60% trong tổng số các khách hàng hiện có của VNPT.

Trong lĩnh vực viễn thông, eKYC giúp đảm bảo đăng ký sim chính chủ, làm sạch và câp nhật lại hàng chục triệu thông tin thuê bao theo chỉ đạo của Bộ TTTT.

Trong lĩnh vực tài chính, hàng chục triệu tài khoản online của ngân hàng, ví điện tử, chứng khoán, công ty tài chính... được mở nhanh chóng nhờ VNPT eKYC

Trong dịch vụ công, VNPT eKYC giúp xác minh hộ chiếu người nước ngoài để cấp thị thực vào Việt Nam

Trên thị trường, VNPT hiện nay là một trong các nhà cung cấp eKYC hàng đầu tại Việt Nam được tin dùng bởi các tập đoàn, ngân hàng, công ty tài chính lớn.

Những thành tựu nói trên của VNPT eKYC, cũng như sự thành công của hàng trăm sản phẩm đoạt giải Nhân tài Đất Việt trong suốt gần 20 năm qua thực sự là niềm tự hào đối với mỗi người Việt chúng ta, bởi đây là những sản phẩm công nghệ hoàn toàn do người Việt làm chủ. Và giải thưởng Nhân tài Đất Việt thực sự là một “bà đỡ” mát tay, là “bệ phóng” cho các sản phẩm CNTT.

Nhân tài Đất Việt 2023: Kết nối dữ liệu - Kiến tạo giá trị

Giải thưởng NTĐV được tổ chức thường kỳ hàng năm, do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Bộ KH&CN, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) Việt Nam... tổ chức.

Đặc biệt, Tập đoàn VNPT đóng góp vai trò quan trọng là đơn vị đồng hành tổ chức và tài trợ chính Giải thưởng trong suốt 18 năm qua.

Năm nay, Ban tổ chức đã quyết định đổi tên lĩnh vực Công nghệ thông tin thành lĩnh vực Công nghệ số với chủ đề “Kết nối dữ liệu - Kiến tạo giá trị”. Để lựa chọn, tôn vinh sản phẩm xuất sắc xứng đáng nhất, Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ TT&TT, Ban Tổ chức Giải thưởng NTĐV kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam hưởng ứng, tích cực đăng ký tham gia Giải thưởng, góp phần khẳng định trí tuệ của những nhân tài Việt Nam.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 gồm 02 hệ thống sản phẩm dự thi: Hệ thống sản phẩm công nghệ số Triển vọng và Hệ thống sản phẩm công nghệ số Thành công.

Đặc biệt, ở mỗi hệ thống sản phẩm công nghệ số, các thí sinh sẽ có cơ hội nhận được: Cúp vàng vinh danh; 01 giải Nhất trị giá 200 triệu đồng; 01 giải Nhì trị giá 100 triệu đồng; 01 giải Ba trị giá 50 triệu đồng; cùng các giải thưởng có giá trị khác từ các đơn vị tài trợ.

Thời gian nhận bài dự thi của các thí sinh tính đến hết ngày 30/9/2023. Thíí sinh có thể đăng ký dự thi, gửi hồ sơ tại địa chỉ email: nhantaidatviet@vnmedia.vn hoặc liên hệ hotline: 024 37722762 ; công tác chấm giải từ ngày 01/10/2023 đến ngày 15/11/2023.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.