Vbee - Giải pháp tiên phong và nhân văn thành công từ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt

0
0

 - Trong những năm qua, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành bệ phóng thành công cho rất nhiều các sản phẩm tham dự trong lĩnh vực CNTT, và “Giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo chuyển đổi văn bản tiếng Việt sang giọng nói tự nhiên VBee” (Vietnamese Text To Speech) là một trong số đó. Đây là sản phẩm của nhóm tác giả Công ty cổ phần dịch vụ và giải pháp xử lý dữ liệu Vbee đã giành giải Nhì (không có giải nhất) Giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2018.

 

Giải pháp công nghệ tiên phong và nhân văn

Mong muốn có một giọng nói nhân tạo có cảm xúc và đồng điệu như giọng nói của con người Việt là điểm khác biệt mà đội ngũ Vbee để tâm. Và sau hơn 10 năm nghiên cứu, hoàn thiện giải pháp, Vbee đã chính thức được ra mắt vào tháng 01/2018. 

“Giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo chuyển đổi văn bản tiếng Việt sang giọng nói tự nhiên VBee” (Vietnamese Text To Speech) là dịch vụ đầu tiên tại thị trường Việt Nam được áp dụng thành công trí tuệ nhân tạo học máy vào ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt, cho phép chuyển đổi văn bản tiếng Việt sang giọng nói, với kết quả giọng nói tự nhiên như con người, có cảm xúc, có “tâm hồn”.

Vbee được nghiên cứu và phát triển xuất phát từ nhu cầu về một giải pháp công nghệ hỗ trợ người khiếm thị Việt Nam tiếp cận thông tin tốt hơn. Công nghệ này đã phát triển gần như hoàn thiện ở nước ngoài, đặc biệt tại các nước sử dụng tiếng Anh. Khi ứng dụng vào cuộc sống, công nghệ này mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng người khuyết tật, như người khiếm thị, những người mất khả năng đọc, mất khả năng nói hoặc diễn đạt.

Mô hình text to speech được áp dụng rộng rãi trong các dịch vụ như tổng đài tư vấn, tương tác khách hàng, nhà thông minh, giao thông thông minh trên thế giới... Thế nhưng, Vbee lại là công nghệ đầu tiên phát triển ở Việt Nam dành cho ngôn ngữ tiếng Việt. Bởi đặc thù ngôn ngữ của chúng ta nhiều thanh, vần điệu, vùng miền… phức tạp nên khó áp dụng hơn rất nhiều và đây thực sự là bước ngoặt trong dịch vụ công nghệ áp dụng giọng nói nhân tạo cho thị trường Việt Nam.

Chỉ sau thời gian cung cấp sản phẩm với khách hàng phục vụ chủ yếu là người khiếm thị để tiếp cận thông tin một cách dễ dàng hơn, những người sáng lập của Vbee nhanh chóng nhận thấy nhu cầu sử dụng giọng đọc nhân tạo ngày một lớn ở nhiều lĩnh vực trên thị trường. Do đó, Vbee được đóng gói và cung cấp trong các dịch vụ hoàn chỉnh cho thị trường Việt Nam.

Với các giải pháp Nhà thông minh cho phép con người có thể “giao tiếp” với thiết bị bằng giọng nói của chính mình, giải pháp trợ lý ảo tổng đài thông minh cho phép các tổng đài thay thế các tổng đài viên để chăm sóc khách hàng 24/7 và nhiều các giải pháp cho lĩnh vực nội dung trên nền tảng trí tuệ nhân tạo như lồng tiếng phim tự động, sách nói, báo nói…

Một trong những ứng dụng sử dụng Vbee được nhiều người biết là ứng dụng Vadi - “trợ lý ảo” lái xe với tính năng báo nói và giao thông thông minh. Vadi là ứng dụng báo nói đầu tiên sử dụng giọng nói trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam. Với Vadi, người dùng sẽ được trải nghiệm các tính năng tương tác giọng nói của chính mình và phần mềm thay thế cho các phím bấm như các dịch vụ truyền thống hiện tại. Và nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện tính năng điều khiển bằng giọng nói cho Vadi giúp thuận tiện trong sử dụng, đặc biệt khi đang lái xe. 

Có thể thấy, Vbee không chỉ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng người khuyết tật mà còn mang lại nhiều giá trị thực tiễn, ứng dụng sâu rộng trong hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng, tổng đài nhắc nợ, hay các hệ thống phát thanh trong các lĩnh vực công cộng như giao thông, y tế...

Nhóm tác giả Vbee nhận giải thưởng cao nhất tại Nhân tài Đất Việt 2018.

Startup thành công từ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt

Là một trong những sản phẩm tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018 khá muộn, nhưng "Giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo chuyển đổi văn bản tiếng Việt sang giọng nói tự nhiên Vbee"  đã tạo được ấn tượng với Ban giám khảo với nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực để giành được giải cao nhất ở hạng mục CNTT của giải thưởng uy tín này.

Những năm qua, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã thực sự trở thành bệ phóng thành công cho rất nhiều các sản phẩm tham dự trong lĩnh vực CNTT. Thậm chí trong số đó, có những sản phẩm đã mang lại doanh thu hàng triệu đô la và có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, nhiều sản phẩm đã được lựa chọn, công nhận là những nền tảng “Make in Vietnam”, tham gia tích cực, hiệu quả trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước.

 

Trong đó có nhiều sản phẩm đã tiếp tục bứt phá, vươn ra thị trường khu vực và thế giới, giành được những Giải thưởng quốc tế danh giá và thu hút được vốn đầu tư để tiếp tục phát triển. Và Vbee may mắn là một trong số những sản phẩm này.

Ông Hồ Minh Đức - CEO và sáng lập viên của Vbee cho biết, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã giúp startup Vbee có những chuyển biến rõ rệt, thương hiệu được nhiều người biết đến hơn. Từ giải pháp chuyển văn bản thành giọng nói tiếng Việt (Vietnamese Text To Speech), tính đến thời điểm hiện tại, Vbee đã sở hữu một hệ sinh thái hội thoại thông minh dựa trên trên nền tảng trí tuệ nhân tạo. Bao gồm các công nghệ lõi như chuyển văn bản thành giọng nói có cảm xúc; nhận dạng giọng nói; hiểu ngôn ngữ tự nhiên cho phép tạo ra các nhân viên ảo, trợ lý ảo có thể lắng nghe, phân tích và nói chuyện với con người, mang đến khả năng giao tiếp người máy thông qua ngôn ngữ tự nhiên.

Sau 5 năm đạt giải, Vbee đã có những kết quả ấn tượng. Liên tục ra mắt các giải pháp đáp ứng nhu cầu mới của người dùng và doanh nghiệp Việt Nam. Sản phẩm “Vbee AIVoice” (Vbee.vn) với hơn 200 MC ảo có thể nói được hơn 40 ngôn ngữ có cảm xúc như con người.

Vbee là đơn vị dẫn đầu lĩnh vực tổng đài thông minh nhân tạo, sản phẩm “Vbee AICall” hiện đang cung cấp các tổng đài viên ảo 24/7 có thể trả lời, tư vấn, tới người dùng như các tổng đài viên thật. Đơn vị đã cung cấp giải pháp phục vụ hơn 300 doanh nghiệp lớn như: MoMo, FE Credit, Sacombank, Vietnamnet, TP Bank, Mobifone...

Ông Hồ Minh Đức - CEO và sáng lập viên của Vbee

Ông Đức cũng cho biết thêm, tiếp nối thành công từ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018, Vbee trở thành 1 trong 12 dự án trên toàn quốc được nhận tài trợ từ quỹ tài trợ công nghệ Vingroup năm 2019. Với nguồn tài trợ trị giá lên tới 10 tỷ đồng từ Vingroup, Vbee đã nhanh chóng hoàn thiện công nghệ, phát triển và đóng gói sản phẩm; Năm 2020, Vbee là 1 trong 5 startup chiến thắng tại Grab Ventures Ignite, nhận được giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ giá trị khác từ Grab và các đối tác của chương trình. Vbee đã trở thành một Startup được định giá hàng chục triệu USD với hơn 2 vòng gọi vốn thành công. Bên cạnh đó, Vbee tự hào là giải pháp công nghệ “Make in Việt Nam” do Bộ Thông tin và Truyền Thông lựa chọn trong chương trình chuyển đổi số Quốc gia tới năm 2025.

Không chỉ phát triển về mặt công nghệ, Vbee còn đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong 5 năm vừa qua. Xuất phát điểm từ vài chục ngàn người dùng, hiện nay, Vbee đang phục vụ hơn một triệu người dùng giúp tự động hóa trong lĩnh vực thu âm, sách nói, báo nói, sản xuất nội dung, phát thanh thông minh… Tổng số ký tự chuyển đổi từ văn thành giọng nói lên tới 60 tỷ ký tự. Với mức tăng trưởng người dùng đăng ký hơn 75 lần và doanh thu tăng hơn 24 lần, Vbee ngày càng củng cố vị thế tiên phong và số 1 của mình trên thị trường giọng nói nhân tạo và trợ lý ảo nhân tạo tại thị trường Việt Nam.

"Với nền tảng công nghệ lõi được nghiên cứu chuyên sâu và các giá trị mang lại, Vbee hy vọng trong tương lai, các sản phẩm của hệ sinh thái hội thoại thông minh sẽ được ứng dụng mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực. Góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành công nghệ trong nước, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, mang đến những điều tốt đẹp hơn cho xã hội Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung" - CEO Vbee - Hồ Minh Đức nói.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt - bệ phóng của các tài năng công nghệ Việt Nam 

Với chủ đề “Kết nối dữ liệu - Kiến tạo giá trị”, Giải thưởng NTĐV 2023 trong lĩnh vực Công nghệ số là lĩnh vực cốt lõi của giải thưởng Nhân tài Đất Việt, được Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp chỉ đạo, Tập đoàn VNPT đồng hành tổ chức.

Giải thưởng NTĐV 2023 trong lĩnh vực Công nghệ Số gồm 2 hệ thống sản phẩm dự thi: Hệ thống sản phẩm Công nghệ số Triển vọng và Hệ thống sản phẩm Công nghệ số Thành công.

Ở mỗi hệ thống sản phẩm Công nghệ số, các thí sinh sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 200 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 100 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 50 triệu đồng cùng các giải thưởng có giá trị khác từ các đơn vị tài trợ.
•  Thời gian nhận bài dự thi lĩnh vực công nghệ số: đến hết ngày 30/9/2023; 
•  Công tác chấm giải từ ngày 01/10/2023 đến ngày 15/11/2023; 
•  Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.
•  Đăng ký dự thi và gửi hồ sơ tại email: nhantaidatviet@vnmedia.vn 

Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn hoặc qua các đơn vị truyền thông của Giải thưởng là Tạp chí điện tử VnMedia tại địa chỉ http://vnmedia.vn và Tạp chí Công dân và Khuyến học tại địa chỉ https://congdankhuyenhoc.vn/

nhantaidatviet.vnpt.vn (http://nhantaidatviet.vnpt.vn/)
Nhân tài đất việt - Nhân tài đất việt

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.