Huawei “găm” RAM và chip NAND từ năm 2020 để trang bị cho Mate 60 Pro?

0
0

 - Cách đây một tuần, có ý kiến cho rằng điện thoại Huawei Mate 60 Pro chứa chip RAM LPDDR5 12GB và chip nhớ NAND Flash 512GB. Bộ đôi linh kiện này dường như vi phạm các quy định hạn chế xuất khẩu của Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn các xưởng đúc sử dụng công nghệ của xứ cờ hoa vận chuyển chip cho Huawei mà không có giấy phép. Vì vậy, có khả năng công ty chế tạo chip SK Hynix và Huawei hoặc cả hai sẽ bị cáo buộc không tuân theo các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

 

SK Hynix nói rằng họ đã không thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào với Huawei kể từ khi lệnh trừng phạt chip bắt đầu vào mùa thu năm 2020

SK Hynix có trụ sở tại Hàn Quốc cho biết, họ đã không hợp tác kinh doanh với Huawei kể từ khi các lệnh trừng phạt liên quan đến chip đối với nhà sản xuất Trung Quốc bắt đầu vào năm 2020. Nhà sản xuất chip này cho biết họ đang xem xét vấn đề và Phó Chủ tịch công ty Park Jung-ho cho biết, "Chúng tôi hoàn toàn không có liên quan gì tới Huawei. Chúng tôi đang điều tra các tình huống. Điện thoại thông minh mới của Huawei là một sản phẩm được đầu tư sản xuất tốt... và chúng tôi cần kiểm tra kỹ hơn loại DRAM nào đang được sử dụng trong điện thoại đó."

Trước đó, công ty SK Hynix cũng đã từng tuyên bố rằng, họ không còn hợp tác với Huawei kể từ khi Hoa Kỳ đưa ra các hạn chế đối với nhà sản xuất smartphone đến từ Trung Quốc và liên quan đến vấn đề này, công ty sản xuất chip Hàn Quốc đã bắt đầu một cuộc điều tra để tìm hiểu thêm chi tiết. Ngoài ra, SK Hynix là ​​tuân thủ nghiêm ngặt các hạn chế xuất khẩu của chính phủ Hoa Kỳ. Vào thời điểm lệnh cấm bắt đầu, Huawei đóng góp khoảng 10% doanh thu của SK Hynix.

 

Hiện các nhà lập pháp cũng như các nhân viên điều tra từ Hoa Kỳ vẫn đang tiến hành xác minh xem làm thế nào mà Huawei và SMIC (công ty sản xuất lớn nhất Trung Quốc) có thể sản xuất vi xử lý 5G với nút quy trình 7nm trong khi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ vẫn đang còn hiệu lực. Trên hai dòng điện thoại chủ lực trước đó là dòng Mate 50 (2022) và dòng P60 (2023), Huawei buộc phải xin giấy phép nhập khẩu chipset Snapdragon 8+ Gen 1 đã được tinh chỉnh để chỉ có thể hoạt động với mạng 4G chứ không phải 5G.

Theo Bloomberg đưa tin, hãng TechInsights đang tiến hành nghiên cứu bí mật về việc làm thế nào mà SK Hynix có thể sử dụng RAM và chip nhớ NAND Flash. Tuy nhiên, sự thật có vẻ khá bất ngờ, vì chip nhớ RAM và Flash của SK Hynix được sử dụng trong Mate 60 Pro là hàng tồn kho mà Huawei sở hữu trước khi lệnh cấm của Hoa Kỳ có hiệu lực. Câu hỏi đặt ra ở đây là Huawei còn lại bao nhiêu chip như vậy tồn kho? Trong một bài viết đăng trên mạng xã hội X, kênh Bloomberg chia sẻ, "điện thoại Mate 60 gây tranh cãi của Huawei sử dụng bộ nhớ SK Hynix đã có sẵn trong nhiều năm."

Chip SK Hynix mà Mate 60 Pro được trang bị đã được tìm thấy bên trong hai thiết bị cầm tay khác Huawei trong năm nay

Một video phân tích Mate 60 Pro đã tiết lộ rằng, chip bộ nhớ SK Hynix NAND Flash được thấy trong đoạn ghi hình có 512GB dung lượng lưu trữ UFS 3.1 và có số model UD310. Thành phần này đã được SK Hynix công bố vào năm 2020 trước khi các quy tắc xuất khẩu đã được chính phủ Hoa Kỳ mở rộng để ngăn chặn những con chip tiên tiến lọt vào tay Huawei. Đối với chip RAM LPDDR5 12GB do SK Hynix sản xuất, có vẻ như Huawei tình cờ có sẵn rất nhiều chip này trong kho.

 

Nhưng câu hỏi lớn là Huawei có thể sản xuất thêm bao nhiêu điện thoại nữa bằng cách sử dụng số lượng chip nhớ mà hãng đang cất trong kho. Huawei đã sử dụng cùng loại RAM và chip NAND SK Hynix trên hai điện thoại khác trong năm nay, Mate X3 màn hình gập và dòng P60. Ngay cả khi Huawei sử dụng hàng cũ để trang bị cho Mate 60 Pro là chip nhớ SK Hynix RAM và NAND Flash, điều đó vẫn không giải thích được làm thế nào mà Huawei và SMIC có thể sản xuất chipset 7nm Kiri9000S 5G mới được Mỹ phê chuẩn.

Sự ra đời của Mate 60 Pro đã gây ra làn sóng chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc khi các nhà phân tích tin rằng nhu cầu về chiếc điện thoại mới này sẽ tác động tiêu cực đến doanh số bán dòng iPhone 15 mới tại Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.