Doanh số smartphone của “hai ông lớn” Apple và Samsung sụt giảm

0
0

 - Ngành công nghiệp điện thoại thông minh vẫn chưa thoát ra khỏi tình trạng tồi tệ và gần như tất cả các công ty hàng đầu đều đang chứng kiến doanh số sụt giảm, bao gồm cả Samsung, Apple và Xiaomi. Theo công ty phân tích Omdia, chỉ có hai nhà sản xuất có doanh số bán hàng tăng trong quý 2 năm 2023.

 

Tổng cộng có 265,9 triệu chiếc smartphone đã được bán trong quý 2 năm 2023, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm trước và giảm 1,2% so với quý trước.

Đây là quý giảm thứ tám liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái cùng với những tác động kéo dài của đại dịch Covid, sự sụt giảm từ phía nguồn cung và tác động của lạm phát đối với nhu cầu của người tiêu dùng được cho là nguyên nhân dẫn đến kết quả mờ nhạt của ngành smartphone toàn cầu.

Với số lượng xuất xưởng là 53,3 triệu chiếc, Samsung vẫn giữ được vị trí số một, nhưng con số này vẫn giảm 11,5% so với quý trước khi dòng Galaxy S23 được công bố và giảm 14,3% so với năm 2022. Nhu cầu yếu ở các dòng smartphone tầm trung và giá rẻ của Samsung được cho là do suy thoái kinh tế hiện nay và doanh số bán hàng kém của dòng Galaxy A là nguyên nhân khiến doanh số sụt giảm. Samsung đã chiếm 20% thị phần trong quý thứ 2 năm nay.

Apple đã bán được 43,2 triệu chiếc iPhone trong quý 2, giảm 24,6% so với quý trước và giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của “nhà Táo” giữ ở mức 16%. Mặc dù iPhone 14 Pro và Pro Max cao cấp của công ty hoạt động tốt, nhưng nhu cầu đối với các mẫu tiêu chuẩn iPhone 14 tiêu chuẩn vẫn còn yếu, chính điều này là nguyên nhân không giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trong quý 2.

Xiaomi chiếm vị trí thứ ba với doanh số 33,2 triệu chiếc, giảm 15,7% so với năm ngoái. Công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty “anh em” đến từ Trung Quốc là Oppo và Vivo, chưa kể thị trường lớn nhất của họ là Ấn Độ đang bị thu hẹp. Một điểm sáng là, không giống như các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc khác, Xiaomi vẫn đang hoạt động tốt ở Tây Âu.

 

Tập đoàn Oppo, bao gồm cả OnePlus, đã chứng kiến doanh số hàng năm giảm 10,5% xuống còn 25 triệu chiếc.

Công ty Trung Quốc Transsion Holding sở hữu các thương hiệu Itel, Tecno và Infinix, đồng thời bán điện thoại ở Trung Đông, Mỹ Latinh, Đông Nam Á và Nam Á, là công ty hoạt động tốt nhất trong quý 2 năm 2023. Công ty này đã bán được 24,5 triệu chiếc, trở thành thương hiệu lớn thứ năm về doanh số. Doanh số bán hàng của Transsion Holding đã tăng một con số khổng lồ 88,5% so với quý trước và 38,4% so với cùng kỳ năm trước.

Điều đáng nói Transsion đánh bại Vivo và Vivo tụt xuống vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng về doanh số smartphone lớn nhất thế giới

Công ty duy nhất khác có mức tăng trưởng cả theo năm và theo quý là Huawei. Với tổng số lô hàng là 7,4 triệu, đây là công ty lớn thứ mười trong quý 2 năm 2023 tính theo doanh số. Huawei được cho là vẫn bền bỉ hoạt động tốt bất chấp những điều kiện thị trường khắc nghiệt và sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng đối thủ khi, nhưng nếu không có điện thoại 5G trong danh mục đầu tư của mình, hãng có thể không duy trì được tốc độ tăng trưởng.

Omdia dự đoán quý hiện tại sẽ không tốt hơn quý 2 nhưng cho rằng thị trường có thể bắt đầu phục hồi trong quý 4. Hãng nghiên cứu thị trường International Data Corporation (IDC) kỳ vọng thị trường smartphone thế giới sẽ phục hồi vào năm 2024 với mức tăng trưởng 6,0% so với năm trước.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.