Đạo luật Tin tức Trực tuyến của Canada, một phần trong xu hướng toàn cầu nhằm buộc các công ty công nghệ như Google và Facebook phải trả tiền cho báo chí, đã trở thành luật vào tháng 6 nhưng vẫn chưa có hiệu lực.
Ảnh: DH |
Cả hai ông lớn công nghệ trên đều cho biết luật này không khả thi đối với hoạt động kinh doanh của họ. Meta đã chấm dứt việc chia sẻ tin tức trên nền tảng của mình. Google cũng có kế hoạch chặn tin tức khỏi kết quả tìm kiếm ở Canada trước khi luật có hiệu lực.
Ủy ban Phát thanh, Truyền hình và Viễn thông Canada (CRTC) đã được giao nhiệm vụ hoàn thiện các quy tắc và sẽ là cơ quan giám sát các cuộc đàm phán giữa các nhà xuất bản tin tức Canada với các nền tảng trực tuyến.
CRTC cho biết trong một tuyên bố rằng cơ quan quản lý sẽ tổ chức một cuộc tham vấn cộng đồng về khuôn khổ đàm phán vào mùa thu.
Ủy ban này cũng cho biết họ sẽ công bố khuôn khổ và quy tắc ứng xử của luật vào mùa hè năm 2024 và việc thương lượng bắt buộc có thể bắt đầu vào đầu năm 2025.
(theo Công luận Online)