Apple bắt đầu làm việc trên chip A19 Bionic cho phiên bản iPhone 17 Pro

0
0

 - Mới đây, một số chuyên gia nghiên cứu thuộc lĩnh vực smartphone đã phát hiện ra rằng, Apple đang làm việc trên một phiên bản chip mới, đó là A19 Bionic.

Được biết, năm nay, Apple sẽ là nhà sản xuất điện thoại lớn duy nhất trang bị cho điện thoại mới của mình (thực tế là 02 phiên bản gồm iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max) một chipset hoàn toàn mới và được sản xuất bằng nút quy trình 3nm. Đó chính là chip A17 Bionic, đang được xưởng đúc hàng đầu thế giới tại Đài Loan - TSMC chế tạo. Apple được cho là đã dành 90% sản lượng 3nm của xưởng đúc này trong năm nay và công ty này cũng được cho là đang nhận được một thỏa thuận hấp dẫn từ TSMC.

 

Bởi vì TSMC thu về một khoản lợi nhuận không nhỏ từ các đơn đặt hàng của Apple, nên xưởng đúc này chấp nhận rủi ro, bằng cách nhận các khoản chi phí sản xuất khuôn không qua kiểm soát chất lượng. Thông thường, chính nhà thiết kế chip như Apple sẽ gặp khó khăn vì những khuôn đúc chip xấu và phải chịu số tiền thiệt hại vì việc này, ngay cả tỷ lệ lợi nhuận được đồn đại là 70%, thì số tiền tổn thất từ khuôn đúc chip không thành công có thể lên tới hàng tỷ USD.

A19 Bionic là chipset iPhone đầu tiên được sản xuất bằng quy trình 2nm?

Theo những bằng chứng trước đó cho thấy, danh sách ID CPU và 0x8120 là chip A16 Bionic 4nm có thể được tìm thấy cung cấp năng lượng cho iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Trong khoảng một tháng nữa, chip A16 Bionic sẽ được tìm thấy dưới vỏ của các đơn vị iPhone 15 và iPhone 15 Plus. Như các chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ được trang bị chip A17 Bionic. Chipset đó được liệt kê là 0x8130 trong danh sách. 0x8140 và 0x8150 sẽ lần lượt là dãy số của A18 Bionic và A19 Bionic.

 

Với chip A17 Bionic năm nay, bộ xử lý ứng dụng điện thoại thông minh (AP) đầu tiên được tạo bằng nút 3nm, điều đó có nghĩa là kích thước tính năng của nó nhỏ hơn, bao gồm cả kích thước bóng bán dẫn. Về lý thuyết, điều đó có nghĩa là nhiều bóng bán dẫn hơn bên trong mỗi khuôn, giúp chip mạnh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Có 16 tỷ bóng bán dẫn bên trong mỗi chip A16, vì vậy chúng ta có thể mong đợi một mức tăng đáng kể cho A17 Bionic.

Có thể thấy, chip A13 Bionic 7nm được sử dụng trên dòng iPhone 11 năm 2019 chứa 8,5 tỷ bóng bán dẫn. A14 Bionic cung cấp năng lượng cho dòng iPhone 12, là chipset đầu tiên được sản xuất bằng quy trình 5nm, có 11,8 tỷ bóng bán dẫn. Con số đã tăng lên 15 tỷ bóng bán dẫn trên chip A15 Bionic 5nm của iPhone 13 và 16 tỷ bóng bán dẫn trên A16 Bionic của dòng iPhone 14 Pro. Được biết, A16 Bionic được tạo ra bằng quy trình 5nm nâng cao và đặt tên là 4nm.

Apple cũng được cho là đang phát triển chip M5

Chip A19 Bionic sẽ được tìm thấy bên trong iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max/Ultra. Đây có thể là con chip đầu tiên bên trong iPhone được sản xuất bằng nút quy trình 2nm của TSMC và bộ đôi iPhone 17 Pro sẽ là những chiếc flagship đầu tiên sử dụng Gate-All -Xung quanh (GAA) bóng bán dẫn. Các bóng bán dẫn này cho phép cổng tiếp xúc với kênh ở cả bốn phía, dẫn đến ít rò rỉ dòng điện hơn, tăng hiệu suất và tiết kiệm năng lượng hơn.

Các chuyên gia nghiên cứu cũng đề cập rằng, Apple đang làm việc trên chip M5 bao gồm các biến thể M5 Pro, Max và Ultra.

Hiện Apple đang làm việc trên chip A19 Bionic, có lẽ công ty đã gần hoàn thành công việc của mình trên chip A18 Bionic SoC sẽ được tích hợp bên trong iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max/Ultra. A18 Bionic có thể sẽ được sản xuất bằng nút quy trình N3E của TSMC, dự kiến sẽ tiết kiệm một số chi phí cho các nhà sản xuất điện thoại khác so với nút N3E mà TSMC đang sử dụng để xây dựng A17 Bionic.

Apple đã từng sử dụng chip A-series mới nhất trên tất cả các mẫu iPhone mới mỗi năm. Tuy nhiên, công ty đã ngừng làm điều này với dòng iPhone 14 vì các mẫu không phải Pro vẫn giữ chip A15 Bionic và chỉ các mẫu Pro mới nhận được vi xử lý cho dòng A mới nhất. Điều này dự kiến sẽ tiếp tục trong năm nay với iPhone 15 và iPhone 15 Plus sẽ nhận được A16 Bionic đã qua sử dụng và iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được cung cấp bởi A17 Bionic 3nm hoàn toàn mới.

Ban đầu, người ta tin rằng việc thiếu chip là nguyên nhân dẫn đến hành động của Apple nhưng khi kế hoạch này tiếp tục diễn ra, có vẻ như mục tiêu thực sự là mang đến cho người tiêu dùng một động lực khác để mua các mẫu Pro đắt tiền hơn.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?