VNPT-IT: thành tựu 05 năm góp phần cùng VNPT khẳng định vị thế trên hành trình chuyển đổi số quốc gia

0
0

 - Ngày 17/7/2023 tại Hà Nội, Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT) - đơn vị thành viên của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT ) đã tổ chức kỷ niệm 05 thành lập. VNPT-IT ra đời có sứ mệnh giữ vai trò chủ lực trong việc triển khai chiến lược VNPT4.0, tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển đổi số nền kinh tế của Việt Nam, cung cấp các giải pháp xây dựng Chính quyền số, chuyển đổi số doanh nghiệp, góp phần VNPT trở thành Nhà cung cấp dịch vụ số (Digital Services) hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số (Digital Hub) tại thị trường khu vực và thế giới. 

 

05 năm không ngừng đổi mới sáng tạo

5 năm qua, VNPT-IT không ngừng đổi mới sáng tạo, nỗ lực, để duy trì sự phát triển bền vững cũng như đóng góp vào thành tựu chung của Tập đoàn VNPT. Công ty luôn giữ được mức tăng trưởng doanh thu bình quân 42% từ năm 2019 đến 2022. Tỷ trọng doanh thu DVS DN/ Tổng doanh thu Tập đoàn giai đoạn 2021-2022 trung bình 5.5%.

Với những thành tựu đó, VNPT-IT cùng Tập đoàn VNPT tự hào khi được Chính phủ tin tưởng lựa chọn đảm nhận vai trò quan trọng trong các dự án quốc gia như Trục liên thông văn bản quốc gia, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống Thông tin Báo cáo quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu quốc gia về Cán bộ Công chức viên chức. Đây đều là những dự án mang tính nền tảng để chuyển đổi số quốc gia, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Bên cạnh đó, VNPT-IT đã góp phần cốt yếu trong việc đưa VNPT trở thành nhà cung cấp được Bộ TTTT công bố trong danh mục nền tảng số phục vụ phát triển Chính phủ số, Chính quyền số tại các nền tảng gồm: Nền tảng Điện toán đám mây, Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu, Nền tảng Trung tâm giám sát điều hành an toàn thông tin mạng (SOC), Nền tảng HTTT giải quyết thủ tục hành chính, Nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới..

Triển khai thành công nhiều dự án trọng điểm của quốc gia

Với sự góp sức của VNPT-IT, Tập đoàn VNPT đã triển khai được 36 IOC Cấp tỉnh và 54 IOC Cấp huyện tại 45 địa phương trên cả nước. Hệ sinh thái sản phẩm CNTT VNPT đã bao phủ trên tất cả các lĩnh vực, 45 Bộ, Ngành, địa phương đã triển khai hệ thống một cửa liên thông VNPT iGate, Trong đó, 100% tỉnh/thành phố đã triển khai đã kết nối với CSDLQG về dân cư. Đã có 26 Bộ, Ngành địa phương triển khai hệ thống nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu VNPT VXP, 54 Bộ ngành, địa phương triển khai hệ thống quản trị công chức viên chức. Hệ thống văn bản điều hành điện tử VNPT iOffice đã có mặt tại 63/63 tỉnh/tp, trong đó có 30 tỉnh 100% khối chính quyền sử dụng VNPT iOffice. 35 tỉnh/thành phố đã và đang triển khai bộ giải pháp người dân tương tác với chính quyền (Tổng đài 1022 và vnCitizen). Hệ thống dịch vụ công và một cửa điện tử được triển khai tại 41 TTP và 4 Bộ, ngành.

Ông Huỳnh Quang Liêm - Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT phát biểu tại Lễ kỷ niệm 05 năm thành lập VNPT-IT

Cùng với đó, Bộ giải pháp y tế số của VNPT đã và đang góp phần chuyển đổi hóa toàn diện lĩnh vực y tế, hiện có 7.800 cơ sở y tế sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPT trong đó 35% là cơ sở y tế tuyến Tỉnh và Trung ương.

Hệ sinh thái giáo dục thông minh của VNPT đã có mặt tại 63/63 tỉnh, tp góp phần đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, điều hành của ngành giáo dục trên môi trường số, đồng thời tạo môi trường học tập số hiện đại kết nối giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh

Nắm bắt định hướng chỉ đạo của Chính phủ cũng như nhu cầu thực tế từ thị trường, VNPT-IT đã tiên phong ứng dụng và phổ biến các công nghệ 4.0 phục vụ chuyển đổi số doanh nghiệp, trong đó điểm nhấn hóa đơn điện tử và ký số từ xa là tương lai của thời đại số.

VNPT đã triển khai theo chiến dịch thần tốc của tổng cục thuế về Hóa đơn điện tử và là nhà cung cấp giải pháp Hóa đơn điện tử uy tín trên thị trường. Hiện có khoảng hơn 172 nghìn khách hàng sử dụng hóa đơn điện tử của VNPT-IT, trong đó có 50 khách hàng lớn. Chiếm lĩnh 17% thị phần và mang lại doanh thu 170 tỷ đồng trên toàn hệ thống.

Với dịch vụ chữ ký số từ xa, VNPT là đơn vị đầu tiên được trao giấy phép cung cấp dịch vụ với chất lượng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn bảo mật của châu Âu (eIDAS) và Bộ Thông tin và Truyền thông. Tới nay, VNPT là đơn vị chiếm thị phần lớn nhất trong mảng Chữ ký số, đặc biệt là Chữ ký số cá nhân để thúc đẩy Chuyển đổi số.

Làm chủ các công nghệ 4.0

Mang trong mình sứ mệnh đưa VNPT thành nhà cung cấp các dịch vụ số đa dạng, từng bước trở thành lựa chọn số 1 của khách hàng trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ CNTT - Viễn thông trên thị trường, VNPT-IT nỗ lực phát triển các sản phẩm và dịch vụ sử dụng công nghệ 4.0 như Trí tuệ nhân tạo, Machine Learning, Deep Learning, Phân tích dữ liệu, Big Data, Blockchain và UI/UX,... ứng dụng cho mọi ngành nghề trong xã hội

Tới nay, Hệ sinh thái công nghệ 4.0 đã hình thành được Bộ AI engine với 100+ models chia thành 8 nhánh tương ứng với khả năng của con người: Nghe, nói, đọc, nhìn, tạo video, phân tích thông tin, xử lý nghiệp vụ và tự động hóa..

VNPT-IT đạt Top 10 Doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2021

Đặc biệt, công tác nghiên cứu, phát triển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo đạt được nhiều điểm sáng, thành hình hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo với các sản phẩm đạt chuẩn thế giới. Trong đó, công nghệ sinh trắc học khuôn mặt VNPT FaceID là mô hình AI duy nhất tại Việt Nam cùng lúc được iBeta chứng nhận đạt chuẩn ISO 30107-3 về chống giả mạo khuôn mặt và lọt Top 10 thế giới trên bảng xếp hạng của viện NIST về hạng mục nhận diện khuôn mặt đa sắc tộc.

Từ đó, VNPT-IT đã tiên phong ứng dụng và phổ biến các công nghệ 4.0 đáp ứng các nhu cầu kinh tế-xã hội như VNPT eKYC, VNPT BioID, VNPT SmartVoice, VNPT SmartBot, VNPT Smart Reader, VNPT Smart Vision, vnFace, vnSocial.

Tiên phong về công nghệ và giải pháp mới

5 năm qua, nhân sự VNPT-IT không chỉ phát triển vượt bậc về số lượng mà còn đạt được những cải tiến đáng kể về chất lượng. Từ hơn 1.100 lao động được tiếp nhận từ 7 đơn vị đến nay số lượng nhân sự của công ty đã lên tới 1.800 người, trong đó 72% lao động CNTT; Số lượng chứng chỉ quốc tế đã tăng từ con số 30 lên 1.300 chứng chỉ, đặc biệt số lượng chứng chỉ chuyên sâu đã tăng gấp 5 lần.

 

Hiện tại, VNPT-IT đã xây dựng thành công đội ngũ nhân sự chất lượng cao cho các lĩnh vực công nghệ đặc thù.

Với tầm nhìn là đơn vị tiên phong về công nghệ và giải pháp mới, VNPT-IT đặt mục tiêu trong thời gian tới sẽ phấn đấu trở thành doanh nghiệp số 1 Việt Nam về làm chủ công nghệ 4.0 phục vụ các bài toán cho người Việt; trở thành nhà cung cấp số 1 dịch vụ hạ tầng và nền tảng; dẫn đầu thị trường về cung cấp giải pháp phục vụ chuyển đổi số cho chính quyền và doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 05 thành lập của VNPT-IT, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm ghi nhận VNPT-IT là 1 phần cốt lõi của câu chuyện thành công đột phá về sự chuyển đổi của VNPT để trở thành 1 doanh nghiệp công nghệ cung cấp dịch vụ số trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, Công ty cần phải phát triển các nền tảng dịch vụ - hơn là các dự án và sản phẩm CNTT cụ thể đã thực hiện, có sự định vị mục tiêu để phát triển vượt trội các dịch vụ Cloud, AI... cũng như các bài toán cho sự chuyển đổi số của Tập đoàn VNPT. Giai đoạn mới thách thức hơn, VNPT-IT cần phát triển lớn hơn nữa về quy mô, nhanh hơn nữa về sản phẩm, xa hơn nữa về dịch vụ. Tiếp tục khí thế, trí tuệ và tràn đầy năng lượng để gặt hái thành công hơn nữa.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.