"Gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc thiệt hại hàng trăm tỷ USD

0
0

 - Theo hãng tin Bloomberg, Ant Group và Alibaba đã mất tổng cộng hơn 850 tỷ USD trong vòng 03 năm qua.

 

“Gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Ant Group và Alibaba đã mất hàng tỷ USD giá trị trong 03 năm qua kể từ khi tỷ phú cũng là nhà đồng sáng lập của 02 Tập đoàn này - Jack Ma đã đưa ra những lời chỉ trích chính phủ Trung Quốc. Cụ thể, vào tháng 10/2020, trong bài phát biểu dài 21 phút, ông Jack Ma chỉ trích các cơ quan quản lý của Trung Quốc "chỉ tập trung vào rủi ro mà bỏ qua sự phát triển". Tỷ phú Ma cáo buộc các ngân hàng lớn nuôi dưỡng "tâm lý tiệm cầm đồ" và làm tổn thương nhiều doanh nhân.

Ngay lập tức, tài sản của tỷ phú Jack Ma nhanh chóng bốc hơi 10 tỷ USD. Giá cổ phiếu của Alibaba cũng lao dốc 10%. Ngay sau bài phát biểu, các cơ quan giám sát tài chính hàng đầu Bắc Kinh triệu tập Ma. Kể từ đó cho đến nay, cả hai công ty nói trên đều chịu sự giám sát của các cơ quan quản lý vì cáo buộc liên quan đến vi phạm luật chống độc quyền.

Theo báo cáo, Ant Group – tổ chức vận hành ứng dụng thanh toán phổ biến Alipay đã mất 75% giá trị, hiện ở mức khoảng 78,5 tỷ USD, giảm so với mức định giá 315 tỷ USD vào năm 2020.

Vào năm 2020, đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lớn nhất thế giới của Ant Group trên hai thị trường Hong Kong và Thượng Hải đã bị hoãn lại do sự ngăn cản của chính phủ Trung Quốc.

Việc Bắc Kinh dừng thương vụ IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) trị giá 35 tỷ USD của Ant hồi tháng 11/2020 đã làm chao đảo các thị trường tài chính toàn cầu. Sự kiện này giáng đòn vào hàng loạt công ty từ Carlyle Group Inc. đến Temasek Holdings Pte, vốn được dự báo sẽ kiếm lời lớn.

Cùng với đó, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, cũng do Ma đồng sáng lập, đã chứng kiến giá trị thị trường giảm 45%, tương đương 620 tỷ USD, kể từ năm 2020.

Nhìn chung, định giá của các công ty đã giảm hơn 856 tỷ USD. Điều này cũng ảnh hưởng đến giá trị tài sản ròng của tỷ phú Jack Ma, giảm từ khoảng 61 tỷ USD vào tháng 10/2020 xuống còn 34,1 tỷ USD vào thứ Hai, theo số liệu thống kê của Bloomberg.

Trong cuộc điều tra theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc, Alibaba cũng phải đối mặt với khoản tiền phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD vì lạm dụng chống độc quyền và buộc phải tổ chức lại mô hình kinh doanh của mình. Đầu năm nay, công ty cam kết chia hoạt động kinh doanh thành 6 đơn vị riêng biệt.

Ant Group cũng đã bị phạt gần 1 tỷ USD từ ngân hàng trung ương Trung Quốc vào đầu tháng này. Các nhà quản lý Trung Quốc đã gây áp lực buộc Ant Group phải tách mình ra khỏi sự chi phối của cả Alibaba và tỷ phú Jack Ma, cũng như hoạt động giống như một tổ chức tài chính truyền thống do ngân hàng trung ương quản lý.

Đầu năm nay, tỷ phú Jack Ma tuyên bố từ bỏ quyền kiểm soát công ty. Vào tháng 1 năm nay, Ant Group đã cam kết thực hiện “điều chỉnh cơ cấu cổ phần cấp trên”, theo đó Jack Ma chỉ còn lại khoảng 6,2% quyền biểu quyết. Các nhà phân tích coi việc ngân hàng Trung ương phạt Ant là dấu hiệu cho thấy sự kết thúc của cuộc đàn áp quy định đối với doanh nghiệp.

Kendra Schaefer, một đối tác của công ty tư vấn Trivium China có trụ sở tại Bắc Kinh, chia sẻ với kênh Bloomberg: “Các công ty đã nhận lỗi và các hình phạt đã kết thúc - ít nhất là đối với loạt vấn đề nêu trên”.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng. Đây cũng chính là cơ hội để các đối tượng lừa đảo "giăng bẫy".

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

Cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Giải vô địch bóng đá Châu Âu (EURO) 2024 đang diễn ra là điều kiện để tội phạm cá độ bóng đá hoạt động phức tạp hơn, đặc biệt cá độ bóng đá trên không gian mạng. Những ngày vừa qua, Công an các đơn vị, địa phương đã triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm tổ chức cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng.