Indonesia điều tra chống độc quyền đối với hãng công nghệ Google

0
0

Cơ quan chống độc quyền Indonesia (KPPU) cho biết đang điều tra nghi vấn về các hành vi kinh doanh không công bằng của Google khi buộc các nhà phát triển phần mềm sử dụng dịch vụ thanh toán của mình.

Động thái nói trên diễn ra sau khi các cơ quan quản lý chống độc quyền tại nhiều nước trên thế giới tiến hành các cuộc điều tra tương tự liên quan đến nền tảng phân phối phần mềm Google Play Store của Google

Trong một tuyên bố, KPPU bày tỏ nghi ngờ rằng Google đã có hành vi lạm dụng bằng cách sử dụng vị thế thống lĩnh, bán hàng có điều kiện và các hành vi phân biệt đối xử trong phân phối ứng dụng kỹ thuật số ở Indonesia.

 

Theo KPPU, kết quả điều tra ban đầu cho thấy kể từ ngày 1/6 vừa qua, các nhà phát triển ứng dụng tại Indonesia đã được yêu cầu sử dụng hệ thống thanh toán của Google, với mức phí từ 15-30%.
Số tiền phí phải trả cho Google Pay Billing cao hơn nhiều so với các dịch vụ khác vốn chỉ ở mức dưới 5%. Nếu các ứng dụng không tuân thủ, họ có nguy cơ bị xóa khỏi kho ứng dụng Google Play Store.
KPPU cho biết Google đang kiểm soát 93% thị phần tại quốc gia 270 triệu dân, nơi có nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng. Hiện Google vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Tuy nhiên, ở các quốc gia khác - nơi gã khổng lồ công nghệ này đang phải đối mặt với các cuộc điều tra tương tự, Google lập luận rằng phí dịch vụ của họ giúp giữ cho hệ điều hành Android miễn phí, cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ và nền tảng toàn cầu để tiếp cận hàng tỷ người tiêu dùng trên khắp thế giới.
Dự kiến, KPPU sẽ tiến hành cuộc điều tra này trong 60 ngày tới. Một quan chức cho biết nếu bị phát hiện vi phạm luật chống độc quyền, Google có thể bị phạt tối đa 50% lợi nhuận ròng thu được trong kỳ.
Trong thập kỷ qua, Google đã bị Liên minh châu Âu (EU) phạt hơn 8 tỷ euro (7,99 tỷ USD) vì các hành vi độc quyền liên quan đến giá dịch vụ, hệ điều hành di động Android và dịch vụ quảng cáo.
Ngày 14/9, một tòa án hàng đầu của châu Âu đã giữ nguyên phán quyết trước đó với cáo buộc Google đã vi phạm các quy tắc cạnh tranh và tuyên phạt công ty này với số tiền kỷ lục 4,1 tỷ euro.
Hồi tháng 8/2022, Cơ quan quản lý viễn thông Hàn Quốc cho biết đã lên kế hoạch điều tra các nhà khai thác kho ứng dụng phần mềm, trong đó có Google, với cáo buộc vi phạm luật khi ép các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của họ./.

(theo Bnews - PLO)


Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

(VnMedia) - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ...