6 tính năng tốt nhất trên macOS Sonoma vừa ra mắt

0
0

 - macOS Sonoma sẽ kế nhiệm macOS Ventura và mang lại rất nhiều cải tiến cho người dùng máy tính Mac.

Đúng như dự đoán, Apple đã phát hành phiên bản macOS tiếp theo tại WWDC 2023 cùng với các phiên bản phần mềm cho các thiết bị phần cứng khác của công ty.

Và như thường lệ có một cái tên lạ mới cho phiên bản macOS tiếp theo và Apple gọi là macOS Sonoma. Dưới đây là những tính năng thú vị nhất của macOS Sonoma mà Apple đã công bố tại WWDC 2023.

Widget tương tác

Giống như trên iOS và iPadOS, macOS cuối cùng cũng có các widget riêng. Bạn có thể đặt các ứng dụng widget trên màn hình, một cải tiến lớn so với macOS Ventura, nơi mà các widget được ẩn giấu gọn gàng trong Notification Center.

 

Và với bản chất tương tác của chúng, các widget trong macOS Sonoma giúp truy cập một số tính năng nhất định bên trong ứng dụng mà không cần mở hoàn toàn ứng dụng đó. Ví dụ bạn có thể kiểm tra lời nhắc, điều khiển nhạc và điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà mà không cần mở ứng dụng thích hợp.

Thông qua Continuity, bạn có thể truy cập vào một loạt các widget trong macOS Sonoma đã có sẵn trên iPhone. Đáng chú ý, tất cả các widget trong macOS Sonoma có thể được truy cập thông qua một thư viện widget chuyên dụng.

Hội nghị truyền hình thông minh

macOS Sonoma cũng mang đến những cải tiến mới cho trải nghiệm hội nghị truyền hình trên máy Mac. Một trong những tính năng mới nhằm cải thiện hội nghị truyền hình được gọi là Presenter Overlay.

Như tên gọi, Presenter Overlay sẽ làm cho hình ảnh của người thuyết trình vẫn xuất hiện bên trên giao diện hiển thị của màn hình trong trong cuộc gọi điện video, hình ảnh sẽ hiển thị trong một bong bóng tròn nhỏ có thể di chuyển được hoặc hiển thị với một kích thước lớn hơn, như minh họa trong hình trên.

 

Tính năng tăng cường hội nghị truyền hình thứ hai là Reactions cho phép bạn chia sẻ phản hồi tức thì trong các cuộc gọi. Tính năng vốn đã xuất hiện trên các ứng dụng hội nghị truyền hình tốt nhất để làm việc từ xa như Zoom và Google Meet.

Tuy nhiên trên macOS Sonoma mới, tính năng Reactions được trộn với video của bạn, tạo ra các hiệu ứng điện ảnh làm cho các phản ứng như bóng hoa giấy, bóng bay... xuất hiện ở phía trước và phía sau bạn trong cuộc gọi điện video. Ngoài ra nếu muốn bạn có thể gọi ngay tính năng Reactions với cử chỉ tay.

Chế độ trò chơi

Máy Mac luôn có hiệu suất mạnh mẽ, đặc biệt là sau khi chuyển sang sử dụng chipset của Apple. Tuy nhiên, hiệu suất xuất sắc của máy Mac vẫn chưa được các game thủ sử dụng. Vì vậy Apple đang thay đổi điều đó với macOS Sonoma bắt đầu bằng việc đưa vào chế độ trò chơi Game Mode chuyên dụng.

 

Chế độ Game Mode sẽ tối ưu hóa máy Mac của bạn để có trải nghiệm chơi trò chơi tốt hơn bằng cách đảm bảo CPU và GPU ưu tiên trò chơi và giảm tài nguyên được sử dụng bởi các tác vụ nền. Trải nghiệm âm thanh cũng tốt hơn với chế độ Game Mode giúp giảm độ trễ âm thanh trên AirPods.

Khi được kích hoạt, Game Mode cũng sẽ đảm bảo bạn có lợi thế trong các trò chơi có nhịp độ nhanh như game nhập vai nhờ độ trễ đầu vào ít hơn, đạt được bằng cách tăng gấp đôi tốc độ lấy mẫu Bluetooth trên các bộ điều khiển trò chơi chọn lọc như bộ điều khiển Sony DualSense, Xbox Core và Nintendo Pro.

Nhóm mật khẩu dùng chung

Nếu bạn chia sẻ một bộ mật khẩu cụ thể, thì macOS Sonoma sẽ cung cấp một cách tốt hơn để lưu trữ chúng trong một kho lưu trữ chung thông qua iCloud Keychain.

Bạn có thể tạo một nhóm dành riêng để chia sẻ mật khẩu. Mọi người sẽ có quyền truy cập vào mật khẩu đó và họ có thể thêm mật khẩu mới hoặc chỉnh sửa mật khẩu hiện có nếu muốn.

Ứng dụng web trong Dock

macOS Sonoma tiếp tục bổ sung thêm một tính năng mới cho phép truy cập dễ dàng hơn vào các trang web yêu thích trực tiếp từ Dock. Bạn có thể thêm bất kỳ trang web nào vào Dock và truy cập trực tiếp vào trang web đó trong một cửa sổ giống như ứng dụng.

 

Việc thêm một trang web vào Dock cho phép bạn truy cập nó giống như bất kỳ ứng dụng macOS nào khác với sự hỗ trợ của hai tính năng là Stage Manager và Mission Control. Ứng dụng web cũng có thể gửi thông báo.

Trình bảo vệ màn hình Slow-Motion

macOS Sonoma có các video chuyển động chậm mới về các địa điểm khác nhau trên khắp thế giới mà bạn có thể dễ dàng cài đặt làm trình bảo vệ màn hình.

Trình bảo vệ màn hình mới mang lại cho máy Mac cảm giác sống động. Hồ sơ người dùng trong màn hình đăng nhập cũng đã được chuyển xuống dưới cùng để hiển thị tốt hơn các video chuyển động chậm này.

So với phiên bản tiền nhiệm macOS Ventura, bản cập nhật Sonoma không đại tu giao diện người dùng máy Mac. Thay vào đó là bổ sung một số tính năng chọn lọc giúp cải thiện trải nghiệm tổng thể mà không thay đổi macOS như chúng ta biết theo bất kỳ cách quan trọng nào.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.