Trung Quốc cấm các lô hàng từ nhà sản xuất chip nhớ Micron Technology của Hoa Kỳ

0
0

 - Hoa Kỳ đã dùng các biện pháp để cấm hoặc ngăn chặn phạm vi hoạt động của các điện thoại cũng như thiết bị mạng đến từ các nhà sản xuất như Huawei và ZTE do lo đến sự an toàn, an ninh của mình . Mới đây, Trung Quốc cũng đã đáp trả các chính sách cấm vận của Hoa Kỳ lên các nhà sản xuất smartphone của mình bằng cách cấm nhà sản xuất chip nhớ Micron Technology của Hoa Kỳ hoạt động tại nước mình.

 

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), Micron được coi là "rủi ro an ninh quốc gia" đối với Trung Quốc. Đây chính xác là từ mà Mỹ đã dùng để ám chỉ Huawei và ZTE.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố rằng, họ "kiên quyết phản đối các hạn chế không có cơ sở trên thực tế." Động thái chống lại Micron từ phía Trung Quốc được xem là sự trả đũa đối với các quy tắc xuất khẩu của Hoa Kỳ được đưa ra vào năm 2020 nhằm ngăn chặn một số loại chip được sản xuất bằng công nghệ của Mỹ và sau đó được chuyển đến Trung Quốc.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ nói thêm rằng, "Chúng tôi sẽ trực tiếp thảo luận với chính phủ Trung Quốc để trình bày chi tiết quan điểm của chúng tôi và làm rõ hành động của họ. Chúng tôi cũng sẽ cùng với các đối tác, các bên liên quan cùng bắt tay giải quyết những vấn đề sai lệch trong thị trường chip do phía chính phủ Trung Quốc đưa ra.”

Sáng nay, đại diện công ty Micron Technology có trụ sở tại  Idah, Hoa Kỳ đã đưa ra tuyên bố, trong đó nói rằng họ đã biết về quyết định của Bắc Kinh và đang xem xét các bước tiếp theo. "Chúng tôi mong muốn tiếp tục tham gia vào các cuộc thảo luận với chính quyền Trung Quốc." Năm ngoái, Micron đã tạo ra 11% trong số 30,8 tỷ USD doanh thu từ việc bán DRAM, bộ nhớ flash NAND và ổ đĩa thể rắn ở Trung Quốc.

 

Các khách hàng lớn nhất của Micron tại Trung Quốc là Lenovo, Xiaomi, Inspur Electronics Information, ZTE, Coolpad, China Electronics Corp và Oppo. Hưởng lợi từ lệnh cấm của Trung Quốc lên Micron sẽ là các nhà cung cấp chip nhớ của Hàn Quốc gồm Samsung Electronics và SK Hynix. Tập đoàn công nghệ bộ nhớ Yangtze của Trung Quốc cũng có thể được bổ sung doanh thu với lệnh cấm Micron ở Trung Quốc.

Văn phòng Đánh giá An ninh mạng của Trung Quốc thuộc Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) hồi tháng 3 cho biết, họ đang điều tra Micron và hôm nay, đã đưa ra tuyên bố cho biết Micron đã không vượt qua được cuộc đánh giá an ninh mạng. Do đó, chip của Micron không thể được sử dụng bởi các nhà khai thác viễn thông, ngân hàng, công ty cấp nước và các công ty khác. CAC cho biết việc xem xét Micron của họ cho thấy "những rủi ro an ninh mạng nghiêm trọng, gây rủi ro bảo mật đáng kể cho chuỗi cung ứng cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của Trung Quốc và an ninh quốc gia của quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này."

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5 năm 2024;

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.