Thứ hai tới (15/5) sẽ bắt đầu kiểm tra TikTok Việt Nam

0
0

- Việc kiểm tra sẽ được thực hiện tại Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam và Văn phòng đại diện của TikTok Việt Nam, dự kiến được tiến hành từ ngày 15/5 đến hết tháng 5/2023.

Theo kế hoạch việc kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam đã được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt, đoàn kiểm tra do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ, Cục An toàn thông tin, Cục Báo chí, Cục Viễn thông và đại diện các bộ ngành: Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Tài chính; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh.

TikTok Việt Nam sẽ bị kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội trên không gian mạng - những vấn đề vốn gây nhức nhối, bức xúc lâu nay trong cộng đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông, đoàn sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam, bao gồm 8 nội dung chính:

Thứ nhất, việc chấp hành các quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người sử dụng trong nước. Trong đó, đoàn sẽ kiểm tra Quy trình kiểm duyệt thông tin xác thực người dùng, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam, xử lý khiếu nại của người dùng; thuật toán phân phối, đề xuất nội dung cho người dùng; việc thu thập, quản lý, lưu trữ, sử dụng dữ liệu của người dùng, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng.

Thứ hai, việc chấp hành các quy định về quảng cáo.

Thứ ba là việc quản lý người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật - biểu diễn trên TikTok (Idol TikTok).

Thứ tư là việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội trên không gian mạng.

Thứ năm, đoàn kiểm tra sẽ đánh giá tác động của TikTok đối với thanh thiếu niên.

Thứ sáu, việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Thứ bảy, việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Thứ tám, đánh giá tác động, ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok đến xu hướng và vai trò của truyền thông chính thống.

Trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ TT&TT, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã cho biết, những sai phạm của TikTok để lại hệ lụy nghiêm trọng như tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội. Cùng với đó là việc khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc, khuyến khích, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, nội dung vi phạm bản quyền tràn lan.

Không chỉ thực hiện kiểm tra toàn diện, ông Lê Quang Tự Do cho biết, trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật, ngoại giao, truyền thông để yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới như TikTok phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.