Phần mềm Android 14 sẽ làm cho ảnh chụp sáng hơn và chân thực hơn?

0
0

 - Tuần trước, tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển Google I/O, bản xem trước của phần mềm Android 14 gần như không được đề cập đến. Tuy nhiên, Google đã công bố là một tính năng gọi là Ultra HDR. Qua đó, các ứng dụng tương thích trên thiết bị Android chạy Android 14 sẽ có thể hiển thị ảnh với dải màu và độ sáng rộng hơn.

 

Chỉ cần các phiên bản smartphone hàng đầu được cập nhật lên phiên bản Android mới nhất vào tháng 8 tới đây, thì sẽ có tính năng Ultra HDR trong đó.

Hình ảnh Ultra HDR sáng hơn, chân thực hơn và đầy màu sắc hơn

Theo tạp chí Forbes, tính năng Ultra HDR sẽ được hỗ trợ bởi ứng dụng Ảnh của Google (Google Photos). Các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba sẽ phải tự quyết định xem có hỗ trợ công nghệ này hay không nhưng vì hãng Adobe đã thực hiện điều này nên hầu hết các ứng dụng tên tuổi có thể sẽ hỗ trợ Ultra HDR. Công nghệ này hoạt động bằng cách thêm một lớp thông tin bổ sung gọi là Bản đồ khuếch đại (Gain Maps) vào hình ảnh jpeg tiêu chuẩn.

Theo Adobe, người có bằng sáng chế của tính năng này giải thích cách tạo Gain Maps và cách lưu trữ chúng trong tệp ảnh jpeg tiêu chuẩn, "Hình ảnh được tối ưu hóa cho màn hình Dải tương phản động cao (HDR) có các điểm nổi bật sáng hơn và các vùng tối chi tiết hơn, mang lại cảm giác chân thực hơn và một tác động lớn hơn." Adobe cho biết thêm rằng, có một vấn đề là những hình ảnh này nhìn có thể khác nhau trên các thiết bị khác nhau.

Adobe giải thích lý do tại sao điều này xảy ra. "Có một số lý do, bao gồm các khả năng khác nhau của màn hình HDR và các phương pháp lập bản đồ tông màu khác nhau được triển khai trên phần mềm và nền tảng ứng dụng. Do đó, tác giả nội dung HDR không thể kiểm soát cũng như dự đoán hình ảnh của họ sẽ xuất hiện như thế nào trong các ứng dụng khác." Bản đồ khuếch đại là giải pháp cho vấn đề này vì nó "kết hợp cả khả năng hiển thị dải động tiêu chuẩn (SDR) và HDR trong một hình ảnh duy nhất và tự động điều chỉnh giữa hai hình ảnh này tại thời điểm hiển thị."

 

Công nghệ Ultra HDR tương thích ngược, nghĩa là các ứng dụng không hỗ trợ công nghệ này sẽ có thể hiển thị hình ảnh ở dạng SDR. Bạn có thể thấy sự khác biệt trong hình ảnh từ Google trong bài viết này. Bên trái là ảnh ở chế độ SDR trong khi ảnh Ultra HDR sáng hơn, sống động hơn ở bên phải. Google chia sẻ với các nhà phát triển ứng dụng trong Blog dành cho nhà phát triển Android rằng "Việc hiển thị những hình ảnh này trong giao diện người dùng ở chế độ HDR được thực hiện tự động khi ứng dụng của bạn chọn sử dụng giao diện người dùng HDR cho cửa sổ hoạt động của nó..."

Ultra HDR sẽ sớm có trên Android 14 Beta

Mặc dù thông báo Ultra HDR của Google chỉ bao gồm các hình ảnh jpeg, nhưng không có gì ngăn cản Apple triển khai công nghệ tương tự trên định dạng HEIC của iPhone. Tuy nhiên, theo Google, tính năng Ultra HDR sẽ sớm ra mắt cho những người thử nghiệm phần mềm Android 14 Beta.

Mặc dù chương trình Android 14 Beta vẫn còn nhiều lỗi, nhưng việc phát hành Android 14 Beta 2 gần đây là một bước tiến lớn, nhưng vào tháng tới các chuyên gia hy vọng chương trình Beta sẽ ổn định hơn. Điều này có nghĩa là các giao diện lập trình ứng dụng (API) bên trong và bên ngoài đã được hoàn thiện, các thao tác vận hành ứng dụng cũng đã được hoàn thiện. Về độ ổn định của nền tảng, hầu hết các nhà phát triển đang tập trung vào "kiểm tra khả năng tương thích và chất lượng".

Tuy nhiên, bạn không nên cài đặt Android 14 Beta trên trình điều khiển hàng ngày của mình. Nếu bạn phải sử dụng sớm Pixel 4a (5G) trở lên, hãy truy cập trang web Android Beta tại google.com/android/beta hoặc nhấn vào liên kết này. Khi bạn truy cập trang web Chương trình Beta, hãy nhấp vào hình chữ nhật có nội dung "Xem các thiết bị đủ điều kiện" để tải về và cài đặt trên thiết bị. Sau đó, bạn sẽ thấy ảnh mẫu Pixel của mình với nút Chọn tham gia bên dưới. Chạm vào nó và làm theo hướng dẫn.

Sau vài phút, hãy đi tới Cài đặt > Hệ thống > Cập nhật hệ thống để cập nhật điện thoại của bạn. Hãy nhớ rằng bạn sẽ không thể thoát khỏi chương trình Beta sớm nếu không xóa sạch dữ liệu khỏi thiết bị của mình. Sau khi phiên bản Android 14 cuối cùng được cài đặt trên Pixel của bạn, trong một khoảng thời gian giới hạn, bạn sẽ có thể thoát khỏi chương trình Beta mà không bị phạt. Trước khi bạn tải xuống bất kỳ phần mềm Beta nào, hãy nhớ sao lưu dữ liệu của bạn trên thiết bị.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…