iPhone 15 Pro và iPhone 14 Pro: đâu là sự khác biệt? (Phần cuối)

0
0

 - Trong Phần một bài viết, chúng tôi đã đề cập đến thiết kế, kích thước và màn hình của iPhone 15 Pro, tiếp sau đây sẽ là những tính năng quan trọng khác của phiên bản này.

Hiệu suất và phần mềm

iPhone 15 Pro sẽ đi kèm với chip A17 Bionic mới, con chip đầu tiên của Apple được chế tạo bằng quy trình sản xuất 3nm mới.

 

Với nút quy trình chỉ 3nm, thiết diện của con chip có khả năng thu nhỏ đáng kinh ngạc, cho phép chứa nhiều bóng bán dẫn hơn, đồng thời đạt được hiệu suất và hiệu quả vượt trội so với công nghệ 5nm mà Apple đã sử dụng trong vài năm qua.

Hiện điểm chuẩn của chip A17 Bionic chưa bị rò rỉ, nhưng các chuyên gia dự đoán hiệu suất của chipset này sẽ tăng trưởng hai con số trên 15 Pro so với 14 Pro. Điều này có nghĩa là hiệu suất chơi game cũng sẽ được cải thiện đáng hoan nghênh, vì vậy các game thủ có mọi lý do để hào hứng với 15 Pro.

 

 

iPhone mới cũng có RAM 8GB, nhiều hơn RAM 6GB trên 14 Pro và điều này sẽ giúp các ứng dụng tồn tại trong nền lâu hơn và hỗ trợ đa nhiệm. Apple được cho là vẫn sử dụng cùng một công nghệ RAM LPDDR5 trên cả 15 Pro và 14 Pro (một bản nâng cấp lên RAM LPDDR5X nhanh hơn dự kiến dành cho dòng iPhone 16 Pro).

Về phần mềm, cả hai điện thoại sẽ chạy trên iOS 17 cũng sẽ ra mắt vào khoảng giữa tháng 9, giống như iPhone 15 Pro.

Không có sự khác biệt nào về phần mềm, cả hai điện thoại đều được Apple cam kết cập nhật phần mềm trong 5 hoặc 6 năm, nhiều hơn các nhà sản xuất khác. Điều đáng nói duy nhất là iPhone 15 Pro kể từ khi ra mắt cho đến sau đó một năm máy sẽ vẫn nhận được thêm một năm cập nhật phần mềm.

Cũng có tin đồn về việc iPhone 15 Pro đi kèm với modem mới do Apple sản xuất. Trong vài năm qua, Apple đã nghiên cứu chip modem của riêng mình để thay thế modem Qualcomm mà họ hiện đang sử dụng, nhưng điều này lại là một thách thức lớn hơn và iPhone 15 Pro cuối cùng sẽ vẫn đi kèm với modem Qualcomm.

Rất có thể chúng ta sẽ thấy modem Qualcomm X70 mới, một bản nâng cấp so với modem Qualcomm X65 5G được sử dụng trong 14 Pro với một số cải tiến về phạm vi phủ sóng, độ trễ và hiệu suất năng lượng.

Cả hai điện thoại cũng hỗ trợ tính năng SOS khẩn cấp thông qua chức năng vệ tinh, đây có thể là cứu cánh khi người dùng ở ngoài vùng phủ sóng di động.

Máy ảnh

Bạn có thể ngay lập tức nhận ra một chiếc iPhone trong đám đông chỉ nhờ kiểu dáng nổi bật của hệ thống camera và điều đó không thay đổi ở iPhone 15 Pro.

Cả hai điện thoại sẽ có hệ thống gồm 03 camera phía sau, gồm camera chính 48 megapixel, camera siêu rộng 12 MP và camera zoom 3X.

Có thể hệ thống ống kính zoom kính tiềm vọng 5X-6X lạ mắt sẽ không xuất hiện trên những chiếc iPhone có kích thước nhỏ, mà thay vào đó sẽ là một tính năng độc quyền của mẫu 15 Pro Max.

Về sự khác biệt giữa 15 Pro và 14 Pro, các báo cáo cho thấy camera chính 48 megapixel thực sự sẽ sử dụng cảm biến mới và lớn hơn trên 15 Pro, giúp tăng chất lượng hình ảnh, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu.

Cho đến nay, chưa có thông tin về việc nâng cấp camera siêu rộng và/hoặc zoom. Giới chuyên môn cũng không mong đợi những thay đổi lớn ở bộ phận này. Apple cũng đã bị chỉ trích vì giới thiệu độ sắc nét quá mức trên iPhone 14 Pro, vì vậy sẽ có đôi chút tò mò liệu hãng có giải quyết được những lo ngại đó trong 15 Pro hay không. Một số tin đồn cũng cho rằng iPhone 15 Pro có thể quay video 8K, nhưng không chắc điều này có thực sự xảy ra hay không, vì vậy hãy cùng chờ xem.

Chất lượng âm thanh và Haptics (phản hồi xúc giác)

Cả iPhone 15 Pro và 14 Pro dự kiến sẽ có hệ thống loa thực tế giống hệt nhau với loa chính hướng xuống và sau đó là loa phụ trong tai nghe.

Được biết, sẽ không có nhiều thay đổi lớn nào về chất lượng âm thanh và iPhone 14 Pro hiện cung cấp chất lượng âm thanh chắc chắn với lượng âm trầm tốt và tổng thể loa bùng nổ.

Tương tự như vậy đối với haptics, Apple đã sử dụng Taptic Engine trong nhiều năm và nó đã dẫn đầu, vì vậy cũng không nên kỳ vọng sẽ có nhiều thay đổi trong iPhone 15 Pro.

Tuổi thọ pin và sạc

Con chip A17 Bionic được cho là hiệu quả hơn sẽ giúp tăng tuổi thọ pin.

iPhone 15 Pro dự kiến sẽ có kích thước pin gần giống với iPhone 14 Pro, đi kèm với viên pin 3.200mAh.

Tuy nhiên, các chuyên gia hy vọng model mới sẽ cải thiện thời lượng pin thực tế nhờ vào hiệu quả đi kèm với bộ xử lý 3nm mới. Người dùng được cho là cũng không nên quá kỳ vọng vào việc Apple sẽ thực hiện thay đổi lớn về thời lượng pin, nhưng việc cải thiện hai con số trên iPhone 14 Pro là hoàn toàn có thể.

Với cổng USB-C mới trên iPhone 15 Pro, mọi con mắt đều đổ dồn về việc Apple sẽ nâng cấp tốc độ sạc.

iPhone 14 Pro không chính thức hỗ trợ tốc độ sạc lên đến 23W, điều này tưởng chừng là ổn định, nhưng chắc chắn là chậm hơn nhiều so với một số điện thoại Android. Mất khoảng 1 giờ 40 phút để nạp đầy pin cho iPhone 14 Pro, trong khi một số điện thoại Android có thể nạp đầy trong vòng chưa đầy 30 phút.

Cổng USB-C mới trên iPhone 15 Pro là một cơ hội để thay đổi điều đó, nhưng không có nhiều hy vọng Apple sẽ thực sự làm điều này, vì vậy hãy theo dõi để biết thêm tin tức về điều đó.

Cả iPhone 15 Pro và 14 Pro đều hỗ trợ sạc không dây MagSafe ở tốc độ sạc 15W tiêu chuẩn.

So sánh thông số kỹ thuật

Dưới đây là bảng tóm tắt tất cả các thông số kỹ thuật chính nổi bật của hai mô hình:

 

Kết luận

Nhìn chung, iPhone 15 Pro được coi là một trong những bản nâng cấp lớn hơn của dòng iPhone 15 với chip thế hệ mới, thân máy bền hơn và nhẹ hơn, kiểu dáng thanh lịch hơn với viền mỏng hơn và cổng USB-C mới.

Tuy nhiên, tất cả những  thay đổi đó có thể kéo theo một mức giá cao hơn trên iPhone 15 Pro. Theo dự đoán, giá khởi điểm của iPhone 15 Pro cao hơn 100 USD so với 14 Pro, nghĩa là mức giá khởi điểm có thể là 1.100 USD cho phiên bản cơ sở.

Bạn có nên nâng cấp nếu đã sở hữu 14 Pro? Rõ ràng là vẫn còn sớm để nói về điều này, nhưng từ những thông tin kể trên, có vẻ như những thay đổi trên iPhone 15 Pro không quá quan trọng để người dùng ủng hộ việc nâng cấp ngay lập tức, nhưng điều đó không có nghĩa là máy không tốt. Nếu đang dùng một chiếc iPhone cũ hơn thì xem xét đến việc nâng cấp lên iPhone 15 Pro.

Bạn mong chờ tính năng mới nào nhất của iPhone 15 Pro?

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.