- Lừa đảo công nghệ cao trong thời gian gần đây đang có xu hướng ngày càng gia tăng và biến hóa với nhiều thủ đoạn tinh vi, phổ biến nhất là hình thức mạo danh thương hiệu thông qua các kênh viễn thông (SMS, Hotline, Email), mạng xã hội (Facebook, Zalo) … để tiếp cận khách hàng và đánh cắp thông tin cá nhân.
Nhằm hỗ trợ quý khách có trải nghiệm an toàn khi sử dụng dịch vụ, các ngân hàng như Techcombank, VPBank, TPBank… đã đưa ra khuyến cáo quý khách nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo tinh vi.
Thủ đoạn của đối tượng
Hiện giờ, có các hình thức giả mạo phổ biến như Giả mạo SMS Brandname; Giả mạo Tổng đài ngân hàng; Giả mạo fanpage / tài khoản mạng xã hội / email mang tên thương hiệu, hoặc gắn hình ảnh ngân hàng.
Kịch bản lừa đảo phổ biến có thể kể tới như: Thông báo khách hàng trúng thưởng, nhận quà từ các chương trình ưu đãi, hoặc yêu cầu khách hàng truy cập link để nâng cấp tài khoản ngân hàng, nâng hạng hội viên ngân hàng ưu tiên;
Thông báo có giao dịch trừ tiền tài khoản ngân hàng, có giao dịch ghi có bị chặn cần cung cấp thông tin;
Cảnh báo tài khoản ngân hàng gặp lỗi/ sự cố / vấn đề rủi ro
Ví dụ: Tài khoản được đăng nhập ở nơi khác, tài khoản bị khóa/ vô hiệu hóa cần xác thực, tài khoản có nợ cần thanh toán/ dịch vụ mất phí mà khách hàng không đăng kí.
Các bước lừa đảo
Bước 1: Yêu cầu khách hàng truy cập vào Link được gửi qua SMS/Zalo/Facebook/Email… để đăng kí/ hủy/ thanh toán dịch vụ/xác thực giao dịch…
Bước 2: Dẫn khách hàng truy cập các đường link dẫn đến website/ app giả mạo thường có tiền tố TCB (ví dụ techcombank.vn-ctt.vip; techcombank.com.vn-kps.top) với giao diện được thiết kế tương tự website/ứng dụng ngân hàng chính thống.
Bước 3: Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng điện tử ( username/ password/ OTP) để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng/ đánh cắp danh tính, sau đó lấy cắp tiền hoặc sử dụng cho những mục đích trái pháp luật
Hướng dẫn phòng tránh các hình thức lừa đảo tài chính
Nhằm hỗ trợ quý khách có trải nghiệm an toàn khi sử dụng dịch vụ, mới đây ngân hàng Techcombank đưa ra khuyến cáo quý khách nâng cao cảnh giác và làm theo các hướng dẫn sau.
Chỉ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Techcombank được giới thiệu qua các kênh chính thức như: Website duy nhất của TCB www.techcombank.com (Các website có ký tự hoặc tên miền khác với website này đều không phải website của TCB);
Fanpage Techcombank Việt Nam: https://www.facebook.com/Techcombank (có dấu tích xanh);
Kênh bán hàng qua điện thoại: Miền Bắc: 024 3228 3588 & Miền Nam: 024 3269 3188
Ứng dụng ngân hàng điện tử Techcombank mobile và các chi nhánh của ngân hàng trên toàn quốc.
Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần luôn luôn cảnh giác với những cuộc gọi, tin nhắn, email từ người lạ xưng danh là CBNV ngân hàng, hoặc SMS hiển thị tên thương hiệu Techcombank nhưng nội dung có chứa các đường link lạ, không đúng với các nguồn chính thức của Techcombank, hướng dẫn các dịch vụ không rõ ràng.
Techcombank khẳng định không bao giờ gửi các đường link có nguồn không chính thức
Ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối KHÔNG thực hiện thao tác theo hướng dẫn từ các số điện thoại lạ gọi đến, KHÔNG thực hiện giao dịch trên các link website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email… khi chưa xác mình được thông tin chính xác (đặc biệt với các web có tên miền không phổ biến ví dụ .info, .asia, .vip, .tk, .xyz……kr.top.
Tuyệt đối KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã kích hoạt hay mã xác thực OTP cho bất cứ ai, qua bất kì hình thức liên hệ nào. Các ngân hàng không bao giờ liên hệ Khách hàng để yêu cầu cung cấp mã xác thực OTP.
KHÔNG chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin giao dịch ngân hàng … lên mạng xã hội, các phần mềm chat trực tuyến
Không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội.
Vui lòng thông tin đến các ngân hàng qua các kênh sau để được hỗ trợ lập tức nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo.
Với Techcombank, liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng của Techcombank qua Hotline 24/7: 1800 588 822 (trong nước) hoặc 84-24-39446699 (quốc tế); hoặc tới điểm giao dịch Techcombank gần nhất để khóa tài khoản Ngân hàng điện tử kịp thời khi nghi ngờ bị kẻ gian lấy cắp thông tin; Hòm thư Call_Center@techcombank.com.vn
Ngoài ra, ngân hàng khuyến nghị khách hàng trình báo tới Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ https://bocongan.gov.vn hoặc https://mps.gov.vn).
Phạm Lê