Samsung Galaxy A54 so với Galaxy A53: Bạn có nên nâng cấp?

0
0

- Galaxy A54 là model mới nhất trong dòng tầm trung phổ thông của Samsung. Nếu bạn đã có A53 thì nên nâng cấp lên phiên bản mới hay không?

Galaxy A54 là điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung trong năm 2023. Vì công ty không còn sản xuất model A74 lớn hơn nên A54 là sản phẩm tốt nhất mà dòng A hiện cung cấp bây giờ.

Không giống như Galaxy A53, Samsung dường như không tiếp thị nhiều cho A54 và đó là lý do tại sao bạn có thể không nghe thấy bất kỳ tin đồn nào xung quanh thiết bị. Bất chấp điều đó, hãy cùng so sánh Galaxy A54 với người tiền nhiệm và xem những cải tiến có thực sự đáng để nâng cấp hay không.

Thiết kế

  • Galaxy A54: Kích thước 158,2 x 76,7 x 8,2 mm; trọng lượng 202 gram; xếp hạng IP67
  • Galaxy A53: Kích thước 159,6 x 74,8 x 8,1 mm; trọng lượng 189 gram; xếp hạng IP67

Có lẽ điểm khác biệt lớn nhất giữa Galaxy A54 và A53 là thiết kế mới của A53 rất giống với dòng Galaxy S23 hàng đầu. Với các góc bo tròn và cụm ba ống kính camera riêng nhô cao ở mặt sau, thiết kế mới là một trong những tính năng tốt nhất của Galaxy A54.

So với A53 thì bản nâng cấp mới A54 ngắn hơn, rộng hơn, nặng hơn một chút và độ dày gần như giống hệt nhau. Cả hai thiết bị đều có được xếp hạng IP67 cho khả năng chống nước và bụi. Tuy nhiên, lưu ý rằng mức kháng nước này "không phải là vĩnh viễn và có thể giảm dần theo thời gian", theo Samsung.

 

Galaxy A53 có bốn màu gồm Black, White, Blue và Peac. Galaxy A54 mới hơn cũng có bốn màu là Lime, Graphite, Violet và White. Trong đó riêng tùy chọn màu Lime là một trong những màu sắc độc quyền trong dòng Galaxy S23, vì vậy thật tuyệt khi thấy nó trên điện thoại dòng A.

Thật kỳ lạ, Samsung đã không chỉ định loại kính bảo vệ được sử dụng trên Galaxy A54, nhưng vì người tiền nhiệm sử dụng kính Gorilla Glass 5 nên nhiều khả năng bản nâng cấp này cũng sử dụng loại kính này. 

Camera 

  • Galaxy A54: Camera chính 50MP f/1.8 với PDAF, OIS và video 4K; camera góc siêu rộng 12MP f/2.2 với FOV 123 độ; camera macro 5MP f/2.4; Camera selfie 32MP f/2.2 quay phim 4K
  • Galaxy A53: Camera chính 64MP f/1.8 với PDAF, OIS và video 4K; camera góc siêu rộng 12MP f/2.2 với FOV 123 độ; camera macro 5MP f/2.4; cảm biến độ sâu 5MP f/2.4; Camera selfie 32MP f/2.2 quay phim 4K

Sự khác biệt đáng kể duy nhất về tính năng camera giữa Galaxy A54 và A53 là bản nâng cấp có camera chính 50MP mới, được cho là sẽ cải thiện hiệu suất chụp thiếu sáng của thiết bị.

 

Mặc dù độ phân giải trên điện thoại mới thấp hơn nhưng bạn có thể biết rằng số lượng megapixel không thực sự quan trọng bằng việc xử lý hình ảnh. Nếu bạn muốn hoàn toàn chắc chắn rằng Galaxy A54 chụp ảnh và quay video tốt hơn, các bạn có thể theo dõi các bài đánh giá chi tiết và so sánh camera của thiết bị sau.

 

Samsung cũng đã loại bỏ cảm biến độ sâu trường ảnh 5MP, đây là một lựa chọn tốt vì ống kính này không phục vụ mục đích thực sự nào khác ngoài việc tiếp thị "cụm 4 camera" là chủ yếu. Loại bỏ ống kính này có nghĩa là Samsung có thể sử dụng những khoản tiết kiệm đó để cải thiện chất lượng của các camera hiện có thông qua phần cứng tốt hơn và thuật toán hình ảnh tốt hơn.

Màn hình

  • Galaxy A54: Kích thước 6,4 inch; tần số quét 120Hz; độ phân giải Full HD+; Super AMOLED; 403 PPI; độ sáng 1000 nit; tỷ lệ màn hình so với thân máy là 82,9%
  • Galaxy A53: Kích thước 6,5 inch; tần số quét 120Hz; độ phân giải Full HD+; Super AMOLED; 405 PPI; độ sáng 800 nit; tỷ lệ màn hình so với thân máy là 85,4%

Đáng tiếc là Galaxy A54 6,4 inch có viền lớn hơn so với người tiền nhiệm của nó, thể hiện rõ qua tỷ lệ màn hình so với thân máy kém hơn. Samsung dường như đã làm dày các viền bên để đạt được vẻ ngoài đồng nhất.

 

Bên cạnh đó, điểm khác biệt duy nhất là Galaxy A54 có màn hình sáng hơn một chút ở mức 1000 nit thay vì tấm nền 800 nit của người tiền nhiệm, do đó thiết bị sẽ dễ nhìn hơn ở ngoài trời.

Bộ vi xử lý

  • Galaxy A54: Exynos 1380; sản xuất dựa trên tiến trình 5nm; GPU Mali-G68 MP5
  • Galaxy A53: Exynos 1280; sản xuất dựa trên tiến trình 5nm; GPU Mali-G68

Galaxy A54 được trang bị con chip Exynos 1380 mới, mạnh hơn đáng kể so với con chip Exynos 1280 trên Galaxy A53. Trên thực tế, phiên bản trước đạt tổng điểm AnTuTu (v9) hơn 500 nghìn trong khi phiên bản sau chỉ có thể đạt tới 379.313 điểm và điều này cho thấy hiệu suất đã được cải thiện gần 30%.

 

Vì vậy, bạn có thể mong đợi một sự cải thiện đáng kể về hiệu suất chơi trò chơi và tốc độ kết xuất. Nhưng đừng mong đợi điều tương tự về khả năng tiết kiệm pin vì cả hai chip đều được sản xuất bằng kiến trúc 5nm. Do đó thời lượng pin có thể sẽ tương đương nhau trên cả hai thiết bị.

Giữ lại Galaxy A53 

Galaxy A54 thực sự khá tốt nhưng không cung cấp những cải tiến đủ lớn so với người tiền nhiệm để đảm bảo người dùng nâng cấp sớm. Nhiều tính năng cơ bản giống nhau và cả hai thiết bị đều chạy phần mềm One UI 5.1 giống nhau với Android 13. Nếu bạn đã sở hữu Galaxy A53 thì hãy giữ lại mà không cần phải nâng cấp ngay.

Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu một model cũ hơn thì chắc chắn nên cân nhắc Galaxy A54 vì máy có camera tốt hơn, chip nhanh hơn và thiết kế giống S23 cao cấp.

 

Hoàng Thanh
 


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.