Người dân cần làm gì khi nhận cuộc gọi dọa khóa sim

0
0

Nếu nhận cuộc gọi dọa khóa sim, người dân cần kiểm tra lại thông tin thuê bao điện thoại và cập nhật thông tin theo quy định, gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch của nhà mạng để cập nhật thông tin thuê bao.

Tình trạng lừa đảo hiện nay diễn biến hết sức phức tạp, tinh vi...

Liên quan đến vụ việc người dân nhận các cuộc gọi dọa khóa sim để lừa đảo như Báo SGGP đã thông tin, Công an TPHCM hướng dẫn cách thức để người dân kiểm tra, phòng tránh khi nhận được các cuộc gọi này.

Công an cho biết, từ ngày 31-3-2023, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tạm dừng hoạt động của thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhân sau khi đối soát thông tin với cơ sở dữ liệu dân cư và có thông báo đến khách hàng. Lợi dụng vấn đề trên, các đối tượng xấu gia tăng các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là thực hiện các cuộc gọi lừa đảo đến nhiều người dân trong cả nước dưới hình thức thông báo thuê bao của người được gọi sắp bị khóa sim và yêu cầu nâng cấp, bổ sung thông tin cá nhân. Từ đó, lừa chiếm đoạt sim của người được gọi, rồi chiếm tài khoản ngân hàng, ví điện tử của người dân để chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh một ngân hàng bị các đối tượng hack gửi tin nhắn Brand Name

Công an khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác đề phòng nếu nhận được các tin nhắn giả danh thương hiệu của các nhà mạng (Brandname là thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu). Bởi các đối tượng thường gửi tin nhắn giả danh các nhà mạng để lừa đảo người dân thiếu cảnh giác, kèm theo đường link yêu cầu họ cập nhật thông tin chủ thuê bao điện thoại.

Người dân cần kiểm tra lại thông tin thuê bao điện thoại và cập nhật thông tin theo quy định bằng các cách như: Kiểm tra thông tin chủ thuê bao theo cú pháp tin nhắn “TTTB gửi 1414”; tra cứu thông tin, cập nhật thông tin thuê bao trên các ứng dụng của nhà mạng (My Viettel, My VNPT, My Mobifone...); gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch của nhà mạng để cập nhật thông tin thuê bao.

Công an TPHCM cho biết, thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo qua không gian mạng diễn biến hết sức phức tạp, có chiều hướng gia tăng và ngày càng tinh vi. Tội phạm lừa đảo trên không gian mạng luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn tùy vào từng thời gian, thời điểm… Các đối tượng không từ thủ đoạn như giả cơ quan công quyền, đánh vào tâm lý người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho bằng được.

(theo Sài Gòn Giải Phóng)


Ý kiến bạn đọc


EU mất hứng thú với việc trừng phạt Nga

(VnMedia) - Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm qua (25/3) cho biết Liên minh Châu Âu (EU) đang “mệt mỏi” với biện pháp lệnh trừng phạt và “không muốn” áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga. Các biện pháp trừng phạt mới do ông Morawiecki đề xuất có thể sẽ bị một số thành viên của khối phản đối.

VNPT Nam Định hỗ trợ địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức

(VnMedia) - Trên địa bàn tỉnh Nam Định, Hệ thống phần mềm quản lý CBCCVC (VNPT-CCVC) do VNPT hỗ trợ triển khai có đầy đủ các chức năng quản lý toàn diện dữ liệu của cán bộ. 

Cẩn thận để tránh sập bẫy chiêu lừa đảo mới: "Học sinh nợ tiền hàng"

(VnMedia) - Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước các cuộc gọi thông báo từ bệnh viện, nhà trường về việc người thân, học sinh “nợ tiền hàng”, “bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện”... 

Samsung Galaxy S23 5G Ultra giảm giá 5 triệu đồng, đã nên mua?

(VnMedia) - Một trong những siêu phẩm của nhà Samsung mới ra mắt trong tháng 2 vừa qua đã có mức giảm tới 5 triệu đồng/sản phẩm ở tất cả các phiên bản. Mức giảm này đã hợp lý để bạn "xuống tiền"?

Bộ Quốc phòng trả lời về kiến nghị rút ngắn thời gian tại ngũ từ 24 xuống 12 tháng

(VnMedia) - Theo Bộ Quốc phòng, quy định thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng trong tình hình hiện nay là phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội…