Lần đầu tiên trong gần 60 năm, Nokia thông báo thay đổi bộ nhận diện thương hiệu trong bối cảnh “ông vua” điện thoại di động một thời tập trung vào tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
Logo mới của Nokia bao gồm các ký tự cách điệu, tạo nên chữ “Nokia”. Màu xanh nước biển biểu tượng của logo cũ đã bị thay bằng các màu sắc bắt mắt hơn. Theo CEO Pekka Lundmark, trước đây công ty gắn với smartphone song ngày nay, Nokia là một công ty kinh doanh công nghệ.
Sau khi tiếp quản “chiếc ghế” cao nhất tại Nokia năm 2020, ông Lundmark đã vạch ra chiến lược 3 giai đoạn: Khởi động lại, tăng tốc và mở rộng. Khi giai đoạn khởi động lại đã hoàn tất, ông cho biết đang bước vào giai đoạn hai.
Logo mới của Nokia |
Dù Nokia vẫn muốn phát triển mảng cung cấp dịch vụ, nơi họ bán thiết bị cho các hãng viễn thông, trọng tâm của hãng hiện nay là bán thiết bị cho các doanh nghiệp khác. CEO Nokia chia sẻ, mảng doanh nghiệp tăng trưởng 21% vào năm ngoái và hiện chiếm khoảng 8% doanh số, tương đương 2 tỷ EUR. “Chúng tôi muốn tăng gấp đôi số này nhanh nhất có thể”.
Các hãng công nghệ lớn đang bắt tay với các nhà sản xuất thiết bị viễn thông như Nokia để bán thiết bị cho các nhà máy tự động hóa và mạng riêng 5G cho khách hàng, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất. Nokia dự định xem xét lại lộ trình tăng trưởng của các bộ phận và cân nhắc phương án thay thế, không loại trừ khả năng thoái vốn.
“Tín hiệu vô cùng rõ ràng. Chúng tôi chỉ muốn kinh doanh các mảng có thể dẫn đầu toàn cầu”, ông Lundmark trả lời Reuters.
Chiến lược của Nokia sẽ đưa họ đối đầu với các tên tuổi lớn như Microsoft và Amazon. Ngoài ra, thị trường thiết bị viễn thông cũng đang chịu áp lực từ môi trường vĩ mô, ăn mòn nhu cầu từ các thị trường tỷ suất lợi nhuận cao như Bắc Mỹ. Ericsson, đối thủ của Nokia, đã phải sa thải 8.500 nhân sự.
Hiện tại, Ấn Độ là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Nokia nhưng có tỷ suất lợi nhuận thấp. Dù vậy, Nokia hi vọng Bắc Mỹ sẽ mạnh hơn vào nửa sau năm nay.
(theo Zing)