Trong thông báo ngày 21/1, ông Musk, Giám đốc điều hành Twitter, cho biết một lượng lớn quảng cáo thường xuyên xuất hiện trên Twitter, do đó người dùng đăng ký sử dụng gói không quảng cáo sẽ phải trả phí thuê bao cao hơn.
|
Biểu tượng của mạng xã hội Twitter. |
Giám đốc điều hành Twitter khẳng định, đây là sự thay đổi lớn về hình mẫu kinh doanh của Twitter vốn lấy phí quảng cáo làm nguồn thu trước khi nền tảng mạng xã hội này bắt đầu dịch vụ thu phí thuê bao sử dụng từ giữa tháng 12 năm ngoái.
Vấn đề quảng cáo đang là một dấu hỏi đối với Twitter, sau khi ông Musk sa thải khoảng một nửa trong số 7.500 lực lượng lao động của công ty vào cuối năm ngoái. Động thái này làm dấy lên mối lo ngại rằng công ty không đủ nhân viên để thực hiện kiểm duyệt nội dung và khiến các chính phủ cũng như nhà quảng cáo e ngại.
Lý giải cho quyết định này, ông Musk cho biết chiến lược của ông là giảm chi phí ồ ạt trong khi tăng doanh thu và dịch vụ đăng ký mới có tên Twitter Blue, theo đó cung cấp cho người dùng dấu xác minh màu xanh được tìm kiếm có tính phí, giúp xác minh chính chủ tài khoản và chống tài khoản giả mạo. Hiện dịch vụ này có giá thuê bao tháng là 11 USD và có sẵn trên hệ điều hành di động iOS của Apple và Android của Google.
Với các tài khoản đăng ký sử dụng trên web, phí thuê bao là 8 USD/tháng và giảm còn 84 USD/năm nếu đăng ký sử dụng theo năm. Hiện Twitter Blue khả dụng đối với người dùng tại Mỹ, Canada, Anh, New Zealand, Australia và Nhật Bản.
Bên cạnh sự thay đổi về chi phí, Twitter Blue hiện còn hạn chế người dùng trong việc thay đổi chi tiết hồ sơ. Twitter cho biết nếu một người đăng ký đổi tên tài khoản, tên hiển thị hoặc ảnh hồ sơ của họ, thì dấu tick xanh đã xác minh sẽ tạm thời bị xóa.
(theo Thời báo tài chính VN )