Samsung soán ngôi IBM trên bảng xếp hạng bằng sáng chế tại Mỹ

0
0

 - Lần đầu tiên sau 29 năm, IBM không phải là doanh nghiệp đăng ký nhiều bằng sáng chế nhất ở Hoa Kỳ trong năm 2022. Theo SamMobile, vinh dự đó đã thuộc về Samsung. Nhà sản xuất Hàn Quốc đã nhận được 8.513 bằng sáng chế tiện ích tại Hoa Kỳ.

Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cho biết, các bằng sáng chế này "Được cấp cho việc phát minh ra một quy trình, máy móc, sản xuất hoặc thành phần vật chất mới và hữu ích, hoặc một cải tiến mới và hữu ích của chúng." Bằng sáng chế cho phép chủ sở hữu của chúng ngăn cản người khác chế tạo, sử dụng hoặc bán sáng chế trong vòng 20 năm kể từ ngày cấp bằng sáng chế. Bằng sáng chế tiện ích có thể được sử dụng để bảo vệ phần mềm hoặc bảo vệ thiết kế giao diện người dùng của phần mềm.

 

Năm 2021, Samsung đã nhận được gần 8.517 bằng sáng chế tiện ích của Hoa Kỳ. Xếp sau Samsung là người bạn đồng hương LG. Năm 2022, IBM chỉ đăng ký 4.743 bằng sáng chế tiện ích ở các bang của Hoa Kỳ, chiếm 44%, so với 8.682 bằng sáng chế mà hãng này nhận được vào năm 2021. IBM nhận thấy số lượng đăng ký bằng sáng chế cho chất bán dẫn và bộ nhớ phần cứng thấp hơn đáng kể. LG đã chứng kiến con số bằng sáng chế tiện ích đã đăng ký tại Hoa Kỳ tăng 5% trong năm lên 4.580 bằng sáng chế.

Mặc dù IBM đã thu về khoảng 27 tỷ USD tiền bản quyền cho việc cấp phép sở hữu trí tuệ của mình từ năm 1996 đến năm 2022, nhưng bắt đầu từ năm 2020, công ty đã đưa ra một quyết định lớn. Giám đốc nghiên cứu của IBM Dario Gil cho biết: "Chúng tôi quyết định không còn theo đuổi vị trí dẫn đầu về số lượng bằng sáng chế nữa mà vẫn duy trì vị thế cường quốc về sở hữu trí tuệ và tiếp tục có một trong những danh mục đầu tư mạnh nhất trên thế giới về các công nghệ ưu tiên của chúng tôi." IBM hiện được cho là đang tập trung vào việc nhận bằng sáng chế của Hoa Kỳ cho chip AI, điện toán đám mây lai, an ninh mạng và điện toán lượng tử.

Samsung đã theo sau IBM trong vài năm mặc dù hãng này đã được trao 8.000 bằng sáng chế trở lên mỗi năm tại các bang kể từ năm 2017. Năm 2022 là năm mà Samsung cuối cùng đã trở thành công ty dẫn đầu về bằng sáng chế tiện ích của Hoa Kỳ. Sau LG, Toyota Jidosha KK đứng thứ tư khi nhận được 3.056 bằng sáng chế tiện ích vào năm ngoái từ USPTO với mức tăng 11%.

Canon KK đứng thứ năm do số lượng bằng sáng chế tiện ích mà hãng nhận được ở Hoa Kỳ trong năm 2022 đã giảm 10% xuống còn 3.046. Và ở vị trí thứ sáu là Công ty TNHH Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan hay còn được gọi là TSMC. Xưởng đúc chip lớn nhất thế giới đã được trao 3.038 bằng sáng chế tiện ích tại Hoa Kỳ vào năm ngoái, tăng 8%.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.

Xem trực tiếp giải quần vợt Wimbledon 2024 duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Wimbledon - Giải quần vợt được mong đợi nhất mùa hè này chính thức khởi tranh mùa giải 2024. Người hâm mộ có cơ hội thưởng thức giải đấu danh giá bậc nhất thế giới trực tiếp và duy nhất trên Truyền hình MyTV của Tập đoàn VNPT.