Apple bị cơ quan Nga phạt 17,4 triệu USD vì App Store độc quyền

0
0

 - Theo Reuters, App Store tiếp tục khiến Apple gặp khó khăn và lần này là ở Nga. Cơ quan quản lý chống dịch vụ độc quyền liên bang (FAS) của Nga đã phạt Apple số tiền tương đương 17,4 triệu USD vì các nhà phát triển Nga buộc phải sử dụng nền tảng thanh toán trong ứng dụng của Apple.

Cụ thể, Apple buộc các nhà phát triển sử dụng nền tảng thanh toán của mình và giảm 15% đến 30% cho các khoản thanh toán và đăng ký trong ứng dụng. Bất kỳ nỗ lực nào để vượt qua nền tảng đều dẫn đến việc Apple loại bỏ ứng dụng vi phạm khỏi App Store như đã làm với Epic Games và tựa game ăn khách Fortnite.

 

Các hành động của Apple trước đây đã bị phát hiện là vi phạm các quy tắc cạnh tranh của Nga và gã khổng lồ công nghệ của Mỹ được thông báo rằng, họ phải trả khoản tiền phạt mới trong vòng hai tháng. Vào tháng 4/2021, Apple đã bị chính FAS phạt 12 triệu USD sau khi thua kiện do công ty an ninh mạng Kaspersky của Nga đệ trình. Vào năm 2018, nhà phát triển Kaspersky đã lên kế hoạch cập nhật ứng dụng kiểm soát của phụ huynh Safe Kids nhưng Apple đã chặn bản cập nhật này khi họ phát hành tính năng Thời gian sử dụng của riêng mình trong iOS 12.

Sự độc quyền trên App Store của Apple cuối cùng có thể kết thúc

Theo FAS, Apple bị phát hiện đã lạm dụng vị trí thống lĩnh của mình trong việc phân phối các ứng dụng di động trên hệ điều hành iOS thông qua một loạt hành động dẫn đến lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của chính họ và đồng thời làm xấu đi các điều kiện phân phối cho các sản phẩm cạnh tranh. Apple tuyên bố rằng, họ đã xóa một số ứng dụng theo dõi của phụ huynh khỏi App Store vì chúng xâm phạm và "gây nguy hiểm cho quyền riêng tư và bảo mật của người dùng.

 

Vào thời điểm đó, FAS cũng đã yêu cầu Apple loại bỏ các điều khoản và điều kiện từ chối các ứng dụng của bên thứ ba khỏi App Store vì bất kỳ lý do gì, ngay cả khi chúng đáp ứng tất cả các yêu cầu. Cơ quan này cũng yêu cầu Apple không ưu tiên các ứng dụng nội bộ của mình so với các ứng dụng của bên thứ ba. Mặc dù Apple được phép kháng cáo khoản tiền phạt 12 triệu USD, nhưng không rõ liệu các cơ quan quản lý của Nga có cho phép Apple phản đối hành động mới nhất hay không. Trong khi đang kháng cáo, các lệnh FAS mà Apple phải tuân theo tạm thời bị đình chỉ.

Sự độc quyền của App Store có thể sắp chấm dứt nhờ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh Châu Âu. Apple được cho là đang làm việc để cho phép người dùng iPhone, lúc đầu ở châu Âu, tải ứng dụng. Điều này chỉ có nghĩa là cho phép người dùng tải xuống ứng dụng từ cửa hàng ứng dụng iOS của bên thứ ba. Apple tuyên bố rằng vì lý do bảo mật, họ ngăn chủ sở hữu iPhone tải ứng dụng.

Apple tuyên bố rằng việc có toàn quyền kiểm soát App Store giúp iPhone an toàn hơn

Apple không hoàn toàn sai về điều này vì họ muốn kiểm soát các ứng dụng được cài đặt trên iPhone. Mặt khác, người dùng được phép đưa ra quyết định của riêng mình về việc có nên mạo hiểm để iPhone của họ bị nhiễm phần mềm độc hại tấn công hay không như ứng dụng có chứa trojan ngân hàng (sẽ đánh cắp thông tin đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng của họ).

Trong khi đó, Google cho phép người dùng Android tải ứng dụng mà không gặp vấn đề gì. Để cẩn thận, người dùng nên xem phần nhận xét để biết các dấu hiệu cảnh báo trước khi cài đặt ứng dụng từ các nhà phát triển mà mình chưa từng nghe đến trước đây.

Dù sao đi nữa, nếu Apple cho phép người dùng tải ứng dùng trên iPhone, công ty sẽ không còn bị cáo buộc là độc quyền nữa. Tuy nhiên, ngay bây giờ, chỉ có một cách chính thức để cài đặt ứng dụng trên iPhone và đó là thông qua iOS. Và điều này có nghĩa là các nhà phát triển phải trả thuế cho Apple khi mua hàng trong ứng dụng. Và bất chấp các khoản tiền phạt áp dụng cho Apple, hãng vẫn có lợi hơn khi yêu cầu các nhà phát triển phải trả khoản thuế từ 15% đến 30%.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


MyTV tiếp phát các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, MyTV tiếp phát chuỗi chương trình trọng điểm diễn ra trong các ngày 6/5 và 7/5 trên kênh VTV1 hệ thống dịch vụ với đa nền tảng thiết bị.

Phát tán thông tin, làm nhục người khác trên không gian mạng bị phạt như thế nào?

(VnMedia) - Theo Dự thảo Nghị định Theo Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng, người làm ra và phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung sai sự thật, xúc phạm, làm nhục… người khác sẽ bị xử phạt đến 50 triệu đồng và nhiều hình thức phạt bổ sung khác…

Giải ngân đầu tư công vẫn chậm: Những kiến nghị đẩy nhanh tiến độ

(VnMedia) - Theo Báo cáo về tình hình giải ngân vốn đầu tư công từ Bộ Tài chính, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 trong 4 tháng đầu năm ước đạt 16,41% tổng kế hoạch, tăng so với cùng kỳ năm trước. Bộ Tài chính đang triển khai các giải pháp đồng bộ và nêu những kiến nghị đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng ở Cô Tô

(VnMedia) - Mới đây, công an tỉnh Quảng Ninh đã phát đi cảnh báo người dân cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trên địa bàn huyện Cô Tô...

Giá vàng được dự báo tăng lên mức cao

(VnMedia) – Về trung và dài hạn, vàng được dự báo sẽ gia tăng trong môi trường lạm phát cao và kinh tế chậm chạp. Hơn thế, nước Mỹ không thể tránh được kịch bản bước vào thời kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ với chuỗi hạ lãi suất. Đồng USD suy yếu sẽ đẩy giá vàng đi lên.