- Trong khi có tới 3 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố và chưa sửa chữa xong, thì ngày 28/1 vừa qua, lại có thêm tuyến cáp biển Liên Á gặp sự cố...
Nguyên nhân tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố được xác định do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130 km. Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore của tuyến cáp Liên Á.
Chính thức đi vào vận hành từ tháng 11/2009, Liên Á là 1 trong 5 tuyến cáp quang biển đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
Với tổng chiều dài 6.800 km, tuyến cáp biển Liên Á kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản. Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Với việc cáp Liên Á vừa gặp sự cố, thời điểm hiện tại, có tới 4/5 tuyến cáp biển các nhà mạng Việt Nam khai thác bị lỗi. Trước đó, vào các ngày 26/12/2022 và 21/1/2023 (tức 30 Tết), tuyến cáp APG gặp sự cố trên 2 phân đoạn S6 gần HongKong (Trung Quốc) và S9 hướng kết nối đi Singapore.
Ảnh minh họa |
Vào cuối tháng 11/2022, tuyến cáp quang biển AAE-1 gặp sự cố trên các nhánh S1H.1 hướng HongKong (Trung Quốc) và S1H.3 hướng đi Singapore. Hiện giờ, lỗi trên nhánh hướng kết nối đi Singapore đã được sửa xong, tuy nhiên, sự cố trên nhánh cáp kết nối đi HongKong (Trung Quốc) hiện vẫn chưa được khắc phục.
Với tuyến cáp quang AAG, trong năm ngoái, tuyến cáp này nhiều lần gặp sự cố trên cả 2 hướng kết nối đi Singapore và HongKong (Trung Quốc). Với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên các nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei); ở hướng kết nối Hong Kong (Trung Quốc), AAG bị lỗi trên nhánh S1H và S1I. Hiện giờ, mới chỉ có nhánh S1H hoàn thành việc sửa chữa.
Trước tình trạng có tới 4/5 tuyến cáp quang biển gặp sự cố, đã có một số người dùng Internet tại Việt Nam phàn nàn về hiện tượng truy cập Internet chậm. Việc các tuyến cáp quang biển gặp sự cố là bất khả kháng. Hiện các nhà cung cấp dịch vụ đang hết sức nỗ lực để khắc phục.
Tập đoàn VNPT đã thực hiện các phương án ứng cứu để đảm bảo kết nối Internet cho các khách hàng của mình. Các phương án bao gồm việc chia sẻ tải giữa các link quốc tế, chủ động làm việc với các đối tác Facebook, Tiktok, Youtube, tối ưu lưu lượng theo các hướng cáp, mở ứng cứu bổ sung cáp đất. Nhờ đó, khách hàng có thể sử dụng và trải nghiệm gần như bình thường các nền tảng Facbook, Tiktok, Youtube cũng như các giao dịch chứng khoán tài chính, bảo hiểm, ngân hàn,…
Tuy nhiên, có thể nói việc truy cập Internet đi quốc tế của người dùng Việt Nam đều bị ảnh hưởng ít nhiều, đặc biệt vào các giờ cao điểm và đối với các hoạt động đòi hỏi băng thông Internet cao như chơi game trực tuyến, xem phim…
Tập đoàn VNPT vẫn đang tiếp tục nỗ lực triển khai thêm các phương án ứng cứu và cải thiện chất lượng truy nhập Internet cho các khách hàng của mình trong thời gian sự cố cáp biển đang được khẩn trương khắc phục.
PV