Tự mỗi doanh nghiệp phải là một công ty công nghệ

0
0

- Theo ông Nguyễn Bá Quỳnh - Phó Chủ tịch Cấp cao Tập đoàn Hitachi Vantara, Tổng Giám đốc Hitachi Vantara Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam không thiếu công nghệ, nhưng thiếu về nhận thức trong quản trị công nghệ.

Quan điểm này được đưa ra tại tại Hội nghị cấp cao các thành viên Hội Đồng Quản Trị (HĐQT) Việt Nam 2022 - Vietnam Directors Summit 2022 vừa diễn ra mới đây. Các đại biểu tham gia sự kiện đã cùng phân tích về các tác động và nêu lên những khuyến nghị giúp doanh nghiệp giải quyết tốt các thách thức trước các vấn đề quan trọng từ tác động của nền kinh tế số và sự phát triển của ESG gồm: Môi trường, Xã hội và Quản trị.

Trong chiến lược phát triển doanh nghiệp và bối cảnh nền kinh tế số hiện nay, Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) được xem là 3 tiêu chí quan tâm hàng đầu của các cấp lãnh đạo. Những thay đổi dần rõ nét trong ESG đặt ra các thách thức mới cho HĐQT.

Sự bùng nổ của công nghệ và tính rộng rãi của thông tin đại chúng ngày càng khẳng định sự hiện diện của trào lưu ESG, đồng thời mang đến những thách thức mới cho doanh nghiệp. Trong đó có thể kể đến là áp lực giữ thông tin minh bạch hơn, thách thức trong giải quyết các mối quan tâm của lực lượng lao động, sức ép đòi hỏi sự tập trung hơn trong việc giữ vững uy tín và giá trị doanh nghiệp trước các vấn đề ESG…

Ông Nguyễn Bá Quỳnh (thứ ba từ trái sang) trong phiên thảo luận tại sự kiện Vietnam Directors Summit 2022
Ông Nguyễn Bá Quỳnh (thứ ba từ trái sang) trong phiên thảo luận tại sự kiện Vietnam Directors Summit 2022

Bên cạnh đó, xu hướng DEI (Tính đa dạng - Sự công bằng - Tính hòa nhập) đang chuyển dần từ hoàn cảnh thành yếu tố thiết yếu cần có trong ban lãnh đạo và cần được thực hành rộng rãi trong doanh nghiệp.

Đối mặt với các tác động từ ESG, việc xác định mục đích và tính bền vững là vấn đề phi tài chính cần được ưu tiên hàng đầu bên cạnh các mục tiêu kinh doanh và tài chính xuyên suốt quá trình ra quyết định của HĐQT. Song song đó cũng cần xác định rõ vai trò và trách nhiệm giữa HĐQT và đội ngũ điều hành, để xây dựng một môi trường đa dạng và hội nhập, về văn hóa và cả tính cách, giới tính,...

Một trong những nhận định của ông Nguyễn Bá Quỳnh trong phiên thảo luận cho rằng: “Các doanh nghiệp Việt Nam không thiếu công nghệ, nhưng thiếu về nhận thức trong quản trị công nghệ.”

Dù không còn là vấn đề mới mẻ, nhưng để ứng dụng công nghệ mang lại hiệu quả, ông Quỳnh đề cập đến 3 khuyến nghị sau.

 Đầu tiên trong HĐQT cần ít nhất một thành viên có chuyên môn công nghệ số để liên tục định hướng và giúp doanh nghiệp nhận thức rõ ràng quá trình thực hiện chuyển đổi số.

Thứ hai, HĐQT và Ban điều hành phải là những người tiên phong trong ứng dụng công nghệ số bắt đầu từ các công việc hàng ngày.

Và thứ ba là HĐQT cần hỗ trợ và thúc đẩy văn hóa công nghệ số trong doanh nghiệp.

Ngay tại tập đoàn Hitachi nói chung và Hitachi Vantara nói riêng đang liên tục thực hành ứng dụng ESG, DEI và chuyển đổi số. Sự nỗ lực trong thay đổi năm năm gần đây biến Hitachi từ một doanh nghiệp thuần Nhật trở thành công ty toàn cầu với Ban lãnh đạo đa dạng mang tính hòa nhập, đội ngũ nhân sự quốc tế, chuyên môn kỹ thuật cao và định hướng phát triển bền vững đã mang lại những dấu hiệu tích cực về cả tài chính lẫn phi tài chính.

Trong khuôn khổ của sự kiện, Hitachi Vantara Việt Nam đã mang đến nhiều giải pháp công nghệ thông tin tự động, tối ưu hóa, thông qua các best-pratices được đúc kết từ kinh nghiệm triển khai cho các dự án lớn…

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.