Triển khai thành phố thông minh: Quan trọng là đánh giá từ người dân!

0
0

- Với chủ đề “Mô hình triển khai hạ tầng Công nghệ cho Đô thị thông minh”, ngày hai của Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam 2022 đã bản thảo xung quanh vấn đề làm sao có thể xây dựng được một hạ tầng thông minh cho smart city. Quan điểm được đưa ra đó là mỗi một đô thị thông minh cần có một bài toán riêng áp dụng, chứ không thể áp dụng chung một mô hình thành phố thông minh cho tất cả các đô thị, các địa phương. Và trên hết, phải đem lại lợi ích cho người dân.

Sáng 2/12, chủ đề Hạ tầng thông minh đã được bàn thảo sôi nổi với các phiên chuyên đề về Hạ tầng pháp lý, Hạ tầng công nghệ và các giải pháp công nghệ xây dựng các Khu đô thị thông minh nhằm chia sẻ về tầm nhìn, chiến lược, kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh, những quan điểm và mô hình đô thị thông minh, cùng giải pháp phát triển, quy hoạch và quản lý dựa trên điều kiện thực tế của các thành phố và nền tảng công nghệ mới: IoT, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo… Từ đó giúp quản lý hiệu quả hoạt động của thành phố và đem lại các tiện ích thiết thực, an sinh xã hội cho người dân, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các tổ chức, doanh nghiệp.

Câu chuyện thành công khi triển khai Smart City đó là đưa ra được những dịch vụ, công nghệ tốt nhất đem lại cho người dân tại một khu đô thị. Quan điểm này khá trùng khớp với băn khoăn được Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nêu ra trong phiên khai mạc sự kiện. Hiện nay, các địa phương hiện nay vẫn đang chủ yếu tập trung vào việc phát triển và cung cấp các dịch vụ, tiện ích ĐTTM, chủ yếu gắn với các dịch vụ của chính quyền điện tử, chính quyền số, chứ chưa chú trọng đến công tác quy hoạch và quản lý đô thị thông minh để giải quyết các vấn đề căn cơ các bài toán của đô thị như giao thông, năng lượng, môi trường… dẫn tới có những chỗ hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn, chưa thực sự đi vào chiều sâu, chưa đạt được kết quả cuối cùng là nâng cao chất lượng cuộc sống và mức độ hài lòng của người dân trong đô thị.

Theo ông Phùng Việt Thắng, Giám đốc Kinh doanh của Microsoft Việt Nam, nhưng bài toán này không phải dễ giải quyết, vẫn khá nan giải khi cả những nước tiên tiến triển khai thành phố thông minh. Điều quan trọng nhất là người dân - người hưởng lợi đánh giá như thế nào? Cách tiếp cận mà một công ty công nghệ nền tảng như Microsoft để xuất đó là có thể thử nghiệm những giải pháp, công nghệ có lợi ích cho đô thị thông minh, thành phố thông minh. Nên cùng ngồi với nhau để chia sẻ những kinh nghiệm triển khai, thực hiện. 

Các đại biểu tham gia thảo luận bàn tròn trong ngày hai của Hội nghị
Các đại biểu tham gia thảo luận bàn tròn trong ngày hai của Hội nghị

Cùng quan điểm đó, đại diện đến từ Điện quang chia sẻ, đô thị thông minh là đô thị có những giải pháp quản lý, quy hoạch và phát triển đô thị phù hợp với thế mạnh của đô thị kết hợp gìn giữ hệ sinh thái môi trường tự nhiên kết hợp phát triển theo xu hướng đô thị hiện đại trên nền tảng công nghệ mới như: IoT, NB-IoT,5G, Big Data, AI,... giúp chính quyền quản lý hiệu quả hoạt động của đô thị, đem lại các tiện ích thiết thực, an sinh xã hội, an toàn sức khỏe, tiết kiệm chi phí, mang lại tiện nghi cho người dân, thúc đẩy chuyển đổi số để phát triển kinh tế.

Với Điện Quang, tiêu chí quan trọng hàng đầu không thể thiếu đối với đô thị thông minh, chính là sử dụng kết hợp Internet vạn vật (Internet of Things = IoT), giải pháp phần mềm, giao diện người dùng (UI) và mạng truyền thông. Chính quyền và doanh nghiệp sẽ kết hợp xây dựng, lưu trữ cho đô thị một nguồn dữ liệu lớn dùng chung đáng tin cậy để làm cơ sở ra các quyết định dài hạn mang tính chiến lược.

Xây dựng đô thị thông minh cho phép chính quyền, doanh nghiệp, bảo vệ môi trường xanh, tạo ra các giá trị mới, những nguồn doanh thu mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền và doanh nghiệp cũng như nâng cao chất lượng sống cho người dân. Đại diện dến từ Điện Quang cho hay, cấu trúc hệ thống giải pháp IOT thông minh của Điện Quang là sản phẩm Made in Vietnam, được các kỹ sư Việt Nam tự chủ trong nghiên cứu phát triển…

Theo bảng xếp hạng Thành phố Thông minh 2021 (Smart City Index 2021), top 10 thành phố toàn thế giới có Singapore là thành phố đứng đầu, ngoài ra trong đó có 3 thành phố tới từ Thụy Sĩ với các thành phố Zurich, Lausanne, và Gevena. Tốc độ tăng trưởng của thị trường thành phố thông minh toàn cầu là 22,4%, ước tính đạt tổng giá trị 2.800 tỷ USD vào năm 2027. Thị trường Thành phố thông minh ở Hoa Kỳ ước tính trị giá 206,5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020. Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, được dự báo sẽ đạt quy mô thị trường dự kiến là 402,5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2027 với tốc độ CAGR là 25,6% trong giai đoạn 2020 đến 2027. Trong số các thị trường địa lý đáng chú ý khác là Nhật Bản và Canada, các thị trường này được dự báo sẽ tăng trưởng lần lượt là 17,5% và 20,5% trong giai đoạn 2020-2027. Tại châu  Âu, Đức được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR khoảng 24,5%.

Tại Việt Nam, thành phố thông minh giúp tối ưu hóa nguồn lực, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, tiện ích cho người dân và phát triển kinh tế, xã hội cũng là mục tiêu của Chính phủ, chính quyền các cấp. Từ tháng 8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ĐTTM bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đến nay, trên cả nước có 54/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã và đang triển khai xây dựng đề án đô thị thông minh; 30 tỉnh, thành phố đã phê duyệt Đề án/Chương trình/Kế hoạch phát triển ĐTTM; 15 tỉnh, thành phố đã phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển ĐTTM; 38 tỉnh, thành phố đã triển khai Trung tâm IOC cấp tỉnh; 21 tỉnh, thành phố đã triển khai Trung tâm IOC cấp đô thị, thành phố thuộc tỉnh, 17/63 tỉnh đã triển khai ứng dụng dịch vụ du lịch thông minh, khoảng trên 10 tỉnh triển khai các ứng dụng về giao thông thông minh, kiểm soát trật tự an toàn đô thị, ngoài ra còn một số ứng dụng trong các lĩnh vực khác như giáo dục thông minh, y tế thông minh.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...