Tính năng đo nồng độ oxy trong máu trên Apple Watch bị kiện vì “phân biệt chủng tộc”

0
0

 - Apple là bị đơn trong một vụ kiện tập thể được đệ trình lên Tòa án tại Quận phía Nam của New York. Nội dung vụ kiện có liên quan đến máy đo oxy trong máu trên đồng hồ thông minh Apple Watch “có sự phân biệt chủng tộc” đối với người dùng có tông màu da sẫm hơn.

Máy đo oxy trong máu là đo mức độ bão hòa oxy trong máu của bạn. Chỉ số bão hòa oxy từ 95% đến 100% được coi là bình thường đối với người lớn, trong khi trẻ em có chỉ số dưới 94% được coi là bất thường.

Từ phiên bản Apple Watch Series 6 ra mắt vào năm 2020, những người dùng đeo đồng hồ này có thể biết được độ bão hòa oxy trong máu của mình và thiết bị cũng cung cấp thông tin chi tiết về sức khỏe tổng thể của người đeo.

 

Theo tờ New York Post, một người ở New York có tên là Alex Morales và cũng là nguyên đơn của vụ kiện Apple đã mua một phiên bản Apple Watch (không được tiết lộ) từ năm 2020 đến năm 2021. Trong đơn kiện, Morales cho biết rằng, thiết bị này có nhiệm vụ đo nồng độ oxy trong máu và anh ấy tin rằng nó đã làm điều này mà không quan tâm đến màu da của người dùng. Bên cạnh đó, người đàn ông này tin rằng thiết bị sẽ không kết hợp các sai lệch và khiếm khuyết của phép đo với những người có màu da sẫm hơn. Nguyên đơn cũng cáo buộc rằng "do trình bày sai và gây nhầm lẫn, nên sản phẩm được bán với giá cao, khoảng không dưới 400 USD, chưa bao gồm thuế và doanh thu.

Morales đề xuất biến vụ kiện thành một vụ kiện tập thể đối với tất cả người dân New York đã mua Apple Watch trong khoảng thời gian từ năm 2020 -2021. Anh này cũng kêu gọi thêm những người mua Apple Watch ở các khu vực khác như North Dakota, Wyoming, Idaho, Alaska, Iowa, Mississippi, Arkansas, North Carolina và Utah.

Trong thời gian xảy ra đại dịch, một bác sĩ cấp cứu tên là Richard Levitan (người làm việc tại Phòng cấp cứu ở Bellvue, New York) đã phát hiện ra rằng chỉ số độ bão hòa oxy có thể tiết lộ liệu ai đó có mắc COVID hay không. Tiến sĩ Levitan lưu ý rằng, một số bệnh nhân có chỉ số bão hòa oxy thấp tới 50% nhưng không có bất kỳ dấu hiệu mang bệnh nào. Nhiều bệnh nhân trong số này bị "thiếu oxy thầm lặng" do COVID và đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng mà không hề hay biết. Chỉ số dưới 80% có nghĩa là sắp xảy ra vấn đề nghiệm trọng về não hoặc tim.

Vụ kiện cũng nhấn mạnh rằng, nghiên cứu được tiến hành trong thời kỳ đại dịch "đã xác nhận tầm quan trọng lâm sàng của sai lệch chủng tộc trong phép đo oxy trong máu" Dựa trên hồ sơ bệnh nhân, vụ kiện chỉ ra rằng "trong nhiều thập kỷ, đã có báo cáo rằng các thiết bị như vậy kém chính xác hơn đáng kể trong việc đo lượng oxy trong máu dựa trên màu da." Hồ sơ cũng nêu rõ: ""Tầm quan trọng trong thế giới thực" của sự thiên vị này vẫn chưa được giải quyết cho đến giữa đại dịch COVID, hội tụ với nhận thức rõ hơn về phân biệt chủng tộc cấu trúc tồn tại trong nhiều khía cạnh của xã hội."

Apple nói rằng máy đo oxy trong máu trên Apple Watch "không dành cho mục đích y tế"

Mặc dù Apple ban đầu không trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề tính năng đo nồng độ oxy trong máu trên Apple Watch, nhưng công ty đã lên tiếng và cho rằng, chưa bao giờ coi máy đo oxy trong máu trên Apple Watch là thiết bị Y tế. Bản thân Apple nói rằng máy đo oxy trong máu trên Apple Watch "chỉ được thiết kế cho mục đích tập thể dục và sức khỏe nói chung." Các phép đo ứng dụng oxy trong máu không nhằm mục đích sử dụng cho mục đích y tế, bao gồm tự chẩn đoán hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ."

 

Vụ kiện giải thích rằng, việc dựa vào phương pháp đo oxy trong mạch máu để phân loại bệnh nhân và điều chỉnh mức oxy bổ sung có thể khiến bệnh nhân da màu có nguy cơ bị thiếu oxy cao hơn. Vì các khuyến nghị về chăm sóc sức khỏe dựa trên kết quả đo nồng độ oxy trong máu của người bệnh, bệnh nhân da trắng có nhiều khả năng được chăm sóc hơn những người da màu khi đối mặt với tình trạng oxy trong máu thấp như nhau.

Tài liệu đệ trình lên tòa án cũng cho biết: "Mặc dù máy đo oxy xung đầu ngón tay truyền thống có khả năng đo nồng độ oxy trong máu và nhịp tim, nhưng các thiết bị đeo ở cổ tay như (Apple Watch) lại xác định nhịp tim, nên việc đo oxy trong máu từ cổ tay được cho là không chính xác. Các thuật toán được thiết kế cho cảm biến đầu ngón tay không phù hợp khi dựa vào các phép đo ở cổ tay và có thể dẫn đến hơn 90% số lần đọc không sử dụng được."

Cảm biến đo nồng độ oxy trong máu trên thiết bị theo dõi đeo tay hoặc đồng hồ thông minh không hề hiếm. Ngay cả Xiaomi Smart Band 7 với giá 45 USD cũng sẽ cung cấp kết quả đọc giống như Apple Watch, mặc dù nó không dành cho mục đích sử dụng y tế.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo những rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

(VnMedia) - Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, sau đó rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Cảnh báo: Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

(VnMedia) - Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc...

Giá vàng đột ngột giảm sâu, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm sâu tới hơn 41 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Chấm dứt nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An

(VnMedia) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay (1/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng diện rộng chấm dứt; khu vực Hà Tĩnh-Quảng Trị nắng nóng dịu dần…

Thủ tướng: Khuyến khích các địa phưởng mở nút giao tận dụng lợi thế đường cao tốc

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tạo thuận lợi, khuyến khích các địa phương quy hoạch, mở các nút giao phù hợp để tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội….