Tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng

0
0

 - Bộ Thông tin và Truyền thông ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung…

Đó là một trong số những thông điệp được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra tại Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng do Bộ Thông tin và Truyền tổ chức, diễn ra vào chiều 30/11, tại Hà Nội.

Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo; doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo; các đơn vị kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và đại diện một số bộ, ngành, hiệp hội có liên quan.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chủ trì Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chủ trì Hội nghị.

Quảng cáo trên môi trường mạng đang trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn do có nhiều lợi thế như khả năng tiếp cận khách hàng lớn, chi phí linh hoạt, hiệu quả cao. Bên cạnh những ưu thế thì quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi các doanh nghiệp và nhãn hàng chưa thể đảm bảo quản lý tốt vị trí hiển thị quảng cáo. Đây thực sự là một nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu.

Nhiều bấp cập, vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên mạng tại Việt Nam

Theo quy định của pháp luật, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Cùng với đó, phải cung cấp giải pháp kỹ thuật để kiểm soát và loại bỏ quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam.

Người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước và nước ngoài (đại lý quảng cáo, Facebook, Google…) không được đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng; Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.

Người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo trong nước và nước ngoài không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang TTĐT vi phạm pháp luật công bố trên Cổng thông tin của Bộ TT&TT.

Cùng với đó, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước nộp báo cáo định kỳ hàng năm (trước ngày 31/12) và báo cáo đột xuất cho Bộ TT&TT (khi có yêu cầu).

Tuy nhiên, trao đổi tại hội nghị, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, trong thời gian qua, quá trình triển khai thực tế đã xuất hiện những bất cập, hạn chế.

Về phía người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài, chưa nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam; Không thông báo thông tin liên hệ hoặc thông báo chưa đầy đủ. Các mạng xã hội như YouTube, Facebook… cho người sử dụng mạng xã hội (MXH) đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật và bật kiếm tiền/cho phép cài đặt quảng cáo trên các kênh, trang, tài khoản đó.

Trong khi đó, công cụ kỹ thuật để kiểm soát nội dung quảng cáo, vị trí quảng cáo chưa đảm bảo hiệu quả. Cơ chế quản lý nội dung, bật kiếm tiền cho kênh, tài khoản MXH lỏng lẻo, chạy theo lợi nhuận, chưa coi trọng việc đảm bảo an toàn cho thương hiệu và tuân thủ quy định pháp luật; Cơ chế xử lý và khắc phục vi phạm thiếu trách nhiệm, không triệt để.

Một ví dụ về Quảng cáo gắn vào video xấu độc trên YouTube
Một ví dụ về Quảng cáo gắn vào video xấu độc trên YouTube

Về phía các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, còn tình trạng Chủ quan, chạy theo lợi nhuận, có xu hướng quảng cáo tràn lan trên các trang TTĐT (website, kênh, tài khoản cá nhân) vi phạm, kém chất lượng.Không sử dụng hoặc không cập nhật thường xuyên danh sách loại trừ hiển thị quảng cáo khỏi vị trí vi phạm (Black List).

Sau khi Nghị định 70/2021/NĐ-CP về quản lý quảng cáo xuyên biên giới được ban hành, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý cơ bản vi phạm trong quảng cáo xuyên biên giới: tổ chức tập huấn, phổ biến hướng dẫn Nghị định; tổ chức thanh, kiểm tra nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo trong nước có hợp tác doanh nghiệp nước ngoài; tổ chức làm việc gần 45 doanh nghiệp, nhãn hàng có vi pham, xử phạt 15 doanh nghiệp với 210 triệu đồng; Bộ TT&TT đã công bố trên Cổng thông tin của Bộ các website vi phạm không được phép hợp tác quảng cáo, trong thời gian tới sẽ cung bố các tài khoản/kênh nội dung vi phạm.

Kết quả rà soát, kiểm tra, làm việc với các doanh nghiệp, nhãn hàng cho thấy vẫn tồn tại nhiều vi phạm quảng cáo: (1) các doanh nghiệp và nhãn hàng đã có ý thức sử dụng công cụ lọc vi phạm của Google, Facebook để lựa chọn vị trí đặt quảng cáo nhưng vẫn bị gắn quảng cáo vi phạm; (2) nhiều doanh nghiệp quảng cáo và nhãn hàng chưa chủ động lựa chọn bộ lọc loại trừ vị trí có nguy cơ vi phạm; (3) một số nền tảng quảng cáo xuyên biên giới chưa thực hiện thông báo với Bộ TT&TT khi cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam.

Sẽ xử phạt nghiêm các đại lý, nhãn hàng quảng cáo vi phạm

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ TT&TT sẽ xử phạt nghiêm các đại lý, nhãn hàng quảng cáo hợp tác với các nền tảng quảng cáo không thực hiện thông báo với Bộ TT&TT theo quy định;

Để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu.

Ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung. Các doanh nghiệp quảng cáo, các nhãn hàng quảng cáo càng lớn càng phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp Việt Nam, giữ gìn uy tín thương hiệu;

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng; Bộ sẽ đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt trong vấn đề xử lý các vi phạm; Các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động tại Việt Nam.

Được biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Bộ danh sách nội dung “sạch” trên mạng của Việt Nam (White List), gồm: báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động và tiến tục mở rộng cho các website, tài khoản, kênh nội dung đăng ký thông tin để tham gia vào White List và sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông xác nhận. White list sẽ được công bố trên cổng TTĐT của Bộ và website của Cục PTTH& TTĐT tại địa chỉ abei.gov.vn đầu năm 2023.

Bộ Thông tin và Truyền thông kêu gọi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo, các đại lý quảng cáo, các nhãn hàng sử dụng White List để quảng cáo vì lý do bộ danh sách này hiện nay đã phát triển đủ lớn và phong phú và đảm bảo đáp ứng được nhu cầu quảng cáo an toàn, hiệu quả cho doanh nghiệp.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.