- Thủ đoạn giả mạo đầu số tin nhắn SMS ngân hàng và mạo danh ngân hàng trên nền tảng số cho vay tiền online là hai chiêu thức lừa đảo phổ biến khi giao dịch ngân hàng online hiện giờ…
Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch với ngân hàng, đặc biệt là các giao dịch Online (liên quan tới thẻ tín dụng, tài khoản) và bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân, ngân hàng đã cập nhật các hình thức lừa đảo/giả mạo mới diễn ra trong thời gian gần đây và khuyến cáo các biện pháp giao dịch an toàn.
Ảnh minh họa |
Chiêu thức 1: Thủ đoạn giả mạo đầu số tin nhắn SMS ngân hàng
Là tin nhắn giả mạo ngân hàng có nội dung thông báo về dịch vụ, yêu cầu Khách hàng truy cập vào đường dẫn (link) giả mạo (link không phải của ngân hàng, thường là đường link website gần giống dễ gây nhầm lẫn).
Các ngân hàng khẳng định TUYỆT ĐỐI KHÔNG gửi tin nhắn nào có gắn đường dẫn yêu cầu khách hàng cung cấp/nhập tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP,…
Các tin nhắn giả mạo Brandname ngân hàng, thường gửi kèm đường dẫn lạ không dẫn đến các địa chỉ chính thức của Ngân hàng. Khách hàng tuyệt đối KHÔNG truy cập vào các đường dẫn này để tránh bị mất thông tin tài khoản, thiệt hại tài sản.
Khách hàng cẩn trọng KIỂM TRA tin nhắn SMS nhận được có phải của ngân hàng không chỉ với 3 bước:
Bước 1: Sao chép tin nhắn Brandname đang nghi là giả mạo
Bước 2: Gửi tin nhắn đã sao chép đến đầu số của nhà mạng để kiểm tra. 9548 (mạng Viettel); 9241 (mạng Mobifone); hoặc 1551 (mạng Vinaphone).
Bước 3: Xem phản hồi của nhà mạng.
Chiêu thức 2: Mạo danh ngân hàng trên nền tảng số cho vay tiền online
Với chiêu thức này, nhiều ngân hàng đã đưa ra cảnh báo như TPBank, VPBank…
Kẻ gian mạo danh ngân hàng trên nền tảng số (như Facebook, Instagram, Zalo, Email,...) bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam,…) giống như của ngân hàng đó (không được phép) để gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Từ các tài khoản MXH mạo danh này, kẻ gian thực hiện các bước sau:
Gửi tin nhắn/gọi điện chào mời khách hàng vay tiền với lãi suất hấp dẫn.
Yêu cầu khách hàng cung cấp CCCD/CMND, sổ hộ khẩu, số tài khoản/số thẻ ngân hàng,… để lập hồ sơ vay.
Yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay.
Không giải ngân, chiếm đoạt tiền, chặn số không liên lạc được.
Để tránh bị kẻ gian lừa đảo, khách hàng hãy nâng cao cảnh giác với các chiêu thức giả mạo như cảnh báo ở trên, đồng thời chủ động quản lý thông tin, sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng an toàn hơn.
Khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn, truy cập website chính thức của các ngân hàng để xác nhận thông tin.
Cùng với đó, khách hàng cũng cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Phạm Lê