Ngành dược chuyển đổi số với những giải pháp giúp tối đa hiệu suất kinh doanh

0
0

- Chuyển đổi số để hoạt động phân phối dược phẩm chuyên nghiệp, hiệu quả hơn là hướng đi cần thiết và lâu dài. Việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động của doanh nghiệp dược phẩm, làm thay đổi toàn diện cách thức hoạt động, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và mang lại giá trị cho khách hàng…

 

Thách thức trong phân phối dược phẩm thời đại công nghệ lên ngôi

Việt Nam hiện có khoảng 3.000 công ty dược lớn, nhỏ khác nhau. Hệ thống phân phối dược phẩm Việt Nam theo đánh giá chung, còn phức tạp và phân tán. Trong đó, phân phối truyền thống - bán sỉ (nhà sản xuất - nhà phân phối, hoặc nhà phân phối - nhà phân phối) chiếm ưu thế.

Có thể nói, thị trường dược trước nay phụ thuộc phần lớn vào nhà phân phối và chuỗi phân phối. Giữa bối cảnh cạnh tranh và những thay đổi đặc thù ngành dược, sức ép của những nhà cung cấp cũng gia tăng cạnh tranh giữa các đơn vị sản xuất, do họ có nhiều lựa chọn cho một sản phẩm cùng loại từ nhiều đơn vị khác nhau.

Mặt khác, khâu tiếp cận người dùng trực tiếp của nhà sản xuất hay nhà phân phối lớn gần như bằng 0. Họ không được nhìn, nghe trực tiếp những đánh giá về sản phẩm hay nhu cầu sử dụng thực tế của khách hàng, do điểm tiếp xúc duy nhất với người tiêu dùng là nhân viên tại các cửa hiệu bán thuốc.

Dẫn đến, các nhà sản xuất không có kênh phản hồi thông tin khách quan để thay đổi, làm mới sản phẩm đáp ứng thị trường; các nhà phân phối lớn khó nắm bắt chính xác thông tin: số lượng, mặt hàng, số lần mua hàng, nhu cầu thực tế... để đẩy bán sản phẩm đó hoặc chính sách bán chéo,... cho khách hàng.

Quá trình phân phối dược phẩm, để đạt hiệu quả và tốc độ cần đảm bảo kết nối thông tin chặt chẽ, chính xác, quản lý dữ liệu (nhân sự, hàng hoá, nhà sản xuất, khách hàng, giá cả,...) hiệu quả.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp dược vẫn quản lý vận hành thủ công hoặc sử dụng cùng lúc nhiều loại phần mềm riêng biệt gây ra nhiều bất cập như khó cập nhật số liệu theo thời gian thực, khó thống kê dữ liệu và khó nắm bắt được tình hình kinh doanh.

Do đó, các doanh nghiệp này cần có một giải pháp toàn diện để giải quyết những thách thức kể trên, từ khâu tiếp cận khách hàng, đến quản lý hoạt động phân phối, chăm sóc khách hàng, cũng như các chiến dịch hậu mãi,... để có thể tăng trưởng tốt trong thời công nghệ lên ngôi.

Thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với xu thế tiêu dùng hiện đại

Tốc độ phát triển của công nghệ và xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng đã làm thanh đổi toàn bộ lối kinh doanh cũ của thị trường dược phẩm. Nhiều “ông lớn" trong ngành như Long Châu, Pharmacity, An Khang,... đã và đang tăng tốc mở mới với hàng nghìn cửa hàng giúp tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ.

Không chỉ dừng lại ở việc gia tăng các điểm bán vật lý, các chuỗi nhà thuốc này còn ứng dụng công nghệ để dễ dàng tiếp cận khách hàng dùng cuối như xây dựng app bán hàng với nhiều chức năng mà nhà thuốc chưa đáp ứng được như giao hàng tận tơi, tư vấn trực tuyến, tích điểm,...

Hay việc nhiều doanh nghiệp dược sử dụng các trang thương mại điện tử làm kênh mua bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của kinh doanh dược phẩm trên nền tảng online. Theo số liệu từ Euromonitor Việt Nam thì tỷ trọng kênh bán lẻ online trong ngành dược đang tăng dần, tính tới năm 2021 đạt gần 30%.

Cách thức giao tiếp và bán hàng đa kênh hiệu quả trên nền tảng số

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Web Solution - Bizfly, VCCorp, các doanh nghiệp dược giao tiếp với khách hàng trên môi trường online chủ yếu quá 2 kênh: Website - kênh cung cấp thông tin chính thống của Doanh nghiệp và mạng xã hội - nơi hãng dược đồng hành cùng khách hàng.

 

Để tận dụng kênh giao tiếp mạng xã hội đối với doanh nghiệp dược, ông Dũng cho biết, đầu tiên, cần phải xây dựng kênh thông tin chính thống của doanh nghiệp trên mạng xã hội và phát triển bằng cách: livestream, tổ chức hội thảo online, đăng tải hình ảnh, thông tin doanh nghiệp,... Đồng thời, tận dụng các công cụ hỗ trợ như Chatbot, phần mềm livestream, phần mềm bán hàng ngay trong khung cửa sổ chat.

Thứ hai, cần xây dựng nhóm cộng đồng mạng xã hội, dành cho khách hàng có cùng quan tâm, cùng chí hướng nói về vấn đề chung của họ. Các doanh nghiệp dược có thể tận dụng các nhóm này để ra mắt sản phẩm mới, tìm kiếm phản hồi và tìm hiểu sâu về nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

Trong sự kiện, bà Phương Nguyễn - Trưởng phòng vận hành giải pháp Bizfly, VCCorp - cũng nêu lên thực trạng và những vướng mắc trong quy trình xử lý dữ liệu khách hàng. Đó là tình trạng sử dụng công cụ Excel để lưu thông tin khách hàng dẫn đến việc khó khăn trong tìm kiếm và đánh giá; không theo sát được khách hàng, dẫn đến việc chăm sóc khách hàng không tốt; hay chưa có đánh giá về kênh mang lại khách hàng và doanh thu hiệu quả.

Về phương diện quản trị, các doanh nghiệp dược chưa đánh giá được mức độ hiệu quả và năng suất cũng như năng lực của từng nhân viên, các chiến dịch cũng như chương trình chăm sóc khách hàng; báo cáo nhân sự chưa tối ưu hóa, mất nhiều thời gian;...

Để giải quyết những bất cập kể trên, bà Phương giới thiệu giải pháp Bizfly CRM - đến từ Bizfly - đơn vị dẫn đầu giải pháp chuyển đổi số marketing và bán hàng. Nhờ Bizfly CRM, doanh nghiệp, đặc biệt nhà quản lý có điểm nhìn tình hình kinh doanh của doanh nghiệp tổng quan và cụ thể nhất; quản lý tập trung và phân loại khách hàng khoa học; lên kế hoạch và quản lý lịch hẹn với khách hàng đơn giản; chăm sóc khách hàng tự động; ghi nhận sự phối hợp giữa các nhân viên, phòng ban và ghi nhận doanh thu, doanh số; tổng hợp trực quan kết quả làm việc của từng nhân viên, bộ phận...

SMART PHARMA 5.0 - tối đa hiệu suất kinh doanh từ bán hàng đa kênh và chăm sóc khách hàng tự động.

Sự kiện ra mắt giải pháp SMART PHARMA 5.0 - tối đa hiệu suất kinh doanh từ bán hàng đa kênh và chăm sóc khách hàng tự động - được tổ chức bởi Bizfly - đơn vị dẫn đầu giải pháp chuyển đổi số marketing và bán hàng - mang công nghệ đến gần với thị trường phân phối dược phẩm, giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng khách hàng mục tiêu, tăng hiệu suất kinh doanh, hạn chế phụ thuộc vào các kênh phân phối cấp thấp và tự động hóa, chuyên nghiệp hóa hoạt động chăm sóc khách hàng.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.