Với VNPT i-LIS, Cà Mau xây dựng thành công hạ tầng không gian địa lý và dữ liệu lớn về đất đai

0
0

 - Từ kế hoạch dự kiến thực hiện chuyển đổi Hệ thống thông tin quản lý đất đai (VNPT-iLIS) theo tiến trình 6 tháng nhưng bằng tất cả tinh thần trách nhiệm khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chính thức ngày 10/10/2022 để hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia tại Cà Mau, các chuyên gia công nghệ của VNPT đã lên phương án trong 25 ngày đêm thần tốc hoàn thành kế hoạch. Đúng 15h30’ ngày 10/10/2022, VNPT- iLIS được chính thức kích hoạt thành công. Cà Mau thực sự đã có những bước tiến nhanh, mạnh trên hành trình Chuyển đổi số Quốc gia, đặc biệt là xây dựng thành công hạ tầng không gian địa lý toàn tỉnh, góp phần hoàn thiện dữ liệu lớn quốc gia về đất đai.

25 ngày đêm triển khai thần tốc VNPT-iLIS

Nhận thức rõ việc cần phải nâng cấp và khẩn trương triển khai Hệ thống thông tin đất đai tại Cà Mau để đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia nói chung và các quy định quản lý riêng của ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cùng với các Sở/Ngành liên quan tại địa phương, VNPT tập trung mọi nguồn lực quyết tâm thực hiện thần tốc trong 25 ngày với khối lượng công việc cực kỳ lớn. Thậm chí, Lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã cùng tham gia chỉ đạo trực tuyến xuyên suốt, quyết liệt. Cụ thể, khởi tạo hệ thống, khảo sát, thu thập dữ liệu, chuyển đổi dữ liệu địa chính của các huyện, thành phố từ hệ thống Vilis bao gồm: dữ liệu không gian, dữ liệu thuộc tính và dữ liệu hồ sơ quét sang hệ thống VNPT-iLIS đảm bảo đầy đủ, chính xác. Đặc biệt, quá trình thực hiện chuyển đổi không được làm gián đoạn, ảnh hưởng đến công tác chuyên môn của Văn phòng quản lý đất đai và các chi nhánh trên hệ thống phần mềm Vilis. Hệ thống VNPT-iLIS được kết nối liên thông với hệ thống thông tin của cơ quan thuế, cổng dịch vụ công của Tỉnh, cổng dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cổng thông tin quốc gia về đất đai.

 

Tất cả các công đoạn này được thực hiện chặt chẽ, bài bản đúng theo kế hoạch đã đề ra. VNPT tại địa bàn Cà Mau phối hợp cùng Sở TN&MT, tập huấn cho gần 200 CBCNV chuyên trách về công tác quản lý đất đai tỉnh Cà Mau và tập huấn riêng cho từng Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai của các huyện, thành phố trong Tỉnh. Phần không kém phần quan trọng là rà soát tiến độ thực hiện triển khai VNPT-iLIS và kết nối liên thông điện tử với các đơn vị liên quan.

VNPT Cà Mau, Sở TN&MT, Ngành thuế, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau cùng phối hợp kiểm tra các quy trình, thủ tục xử lý hồ sơ đất đai trên hệ thống VNPT-iLIS. Tiếp đó, hướng dẫn chuyển giao hệ thống tại 06 huyện, thành phố. Ngày 09/10/2022, UBND tỉnh Cà Mau, VNPT Cà Mau, Sở TN&MT tỉnh Cà Mau cùng các sở ngành có liên quan đã tổ chức vận hành thử nghiệm trên dữ liệu đã được chuyển đổi, kiểm tra hiệu chỉnh hệ thống lần cuối trước khi vận hành chính thức. Lãnh đạo Sở TN&MT đánh giá cao kết quả vận hành thử nghiệm và trao đổi ý kiến bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện.

Kích hoạt thành công trong ngày hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia tại Cà Mau 

15h30 ngày 10/10/2022, VNPT-iLIS đã được khởi động vận hành. Với hệ thống này, từ nay Cà Mau sẽ quản lý đất đai trên môi trường số. “Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và các ngành, các cấp có liên quan; sự tích cực tham gia của doanh nghiệp vào công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - ông Huỳnh Quốc Việt nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh cũng cho biết thêm: Thực hiện chủ trương Chuyển đổi số Quốc gia, thời gian qua, UBND tỉnh đã triển khai đồng loạt nhiều hoạt động ở cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, thúc đẩy sự tham gia vào cuộc cả hệ thống chính trị, của doanh nghiệp, người dân trong việc sử dụng các kỹ năng số vào các hoạt động của đời sống hàng ngày như: Dịch vụ công trực tuyến; mua, bán trên các sàn thương mại điện tử; thanh toán không dùng tiền mặt; đặt lịch khám, chữa bệnh từ xa…

 

Trong đó, Tỉnh đã chủ trương thí điểm thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại 14 đơn vị cấp xã, với 93 Tổ/491 thành viên tham gia.

Theo kết quả ghi nhận, chỉ trong hơn 1 tháng qua đã có hơn 12 Chợ 4.0 với hơn 1.000 điểm chấp nhận thanh toán quét mã QR, không dùng tiền mặt; ở lĩnh vực y tế, đã có nhiều bệnh viện, cơ sở y tế tiếp nhận đặt lịch hẹn khám chữa bệnh, tư vấn từ xa; các Tổ công nghệ số cộng đồng đã hướng dẫn cài đặt thành công cho hơn 6.200 người sử dụng App đặt lịch khám chữa bệnh từ xa; có 1.143.178 hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân được tạo lập, và còn nhiều ứng dụng số tiện lợi khác sẽ được triển khai đến người dân trong thời gian sớm nhất.

Ông Ngô Diên Hy – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT chia sẻ, dù thời gian rất hạn hẹp nhưng bằng tất cả vai trò và trách nhiệm của Tập đoàn tiên phong dẫn dắt Chuyển đổi số Quốc gia, VNPT đã triển khai thành công Hệ thống thông tin đất đai (VNPT iLIS) phục vụ hiện đại hóa và tăng cường mạnh mẽ năng lực công tác quản lý nhà nước về đất đai tại tỉnh Cà Mau, cụ thể trực tiếp tại địa bàn 06 đơn vị hành chính cấp huyện. Trong đó, với công nghệ GIS lõi hiện đại của Tập đoàn, hệ thống thông tin đất đai VNPT i-LIS sẽ là nền tảng để UBND tỉnh Cà Mau hoàn thiện hạ tầng không gian địa lý toàn tỉnh và xây dựng Chính quyền số tại địa phương.

Lãnh đạo tập đoàn VNPT khẳng định: Việc triển khai hệ thống thông tin đất đai tại Cà Mau chính là điển hình về công tác triển khai trong thời gian ngắn, phạm vi dữ liệu lớn, đảm bảo kết nối liên thông với các hệ thống chính quyền điện tử khác. VNPT cũng sẽ nhân rộng mô hình này để triển khai hệ thống thông tin đất đai cho các địa phương khác và chắc chắn sẽ tạo nên dữ liệu lớn Big Data về đất đai, quản lý đất đai, dân cư, hạ tầng không gian địa lý trên cả nước. 

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo: Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

(VnMedia) - Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc...

Giá vàng đột ngột giảm sâu, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm sâu tới hơn 41 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Chấm dứt nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An

(VnMedia) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay (1/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng diện rộng chấm dứt; khu vực Hà Tĩnh-Quảng Trị nắng nóng dịu dần…

Thủ tướng: Khuyến khích các địa phưởng mở nút giao tận dụng lợi thế đường cao tốc

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tạo thuận lợi, khuyến khích các địa phương quy hoạch, mở các nút giao phù hợp để tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội….

TOP 10 lỗ hổng đáng chú ý trong tuần

(VnMedia) - Trong tuần từ 15/4 đến 21/4/2024, các tổ chức quốc tế đã công bố và cập nhật ít nhất 1.013 lỗ hổng, trong đó có 220 lỗ hổng mức Cao, 370 lỗ hổng mức Trung bình, 32 lỗ hổng mức Thấp và 391 lỗ hổng chưa đánh giá...