VNPT EHC: Giải bài toán liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe từ các cơ cở khám, chữa bệnh

0
0

- Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã phối hợp với Cục Khám chữa bệnh - Bộ Y tế tiến hành xây dựng hệ thống Quản lý giấy khám sức khỏe - VNPT EHC, từ đó tiến hành liên thông dữ liệu Khám sức khỏe lái xe từ các Cơ cở khám bệnh, chữa bệnh và cung cấp cho hệ thống Cấp đổi giấy phép lái xe của Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải.

Ngày 26/6/2020, sau khi có chỉ đạo Thủ tướng chính phủ về việc xây dựng cơ sở dữ liệu Khám sức khỏe lái xe để cung cấp cho Dịch vụ Công cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ Công Quốc gia, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2703/QĐ-BYT về việc ban hành đề án triển khai thí điểm xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe với Bộ Giao thông vận tải.

Đồng hành cùng với Bộ Y tế, Trung tâm giải pháp Y tế điện tử - Công ty Công nghệ thông tin VNPT thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã phối hợp với Cục Khám chữa bệnh - Bộ Y tế tiến hành xây dựng hệ thống Quản lý giấy khám sức khỏe - VNPT EHC để tiến hành liên thông dữ liệu Khám sức khỏe lái xe từ các Cơ cở khám bệnh, chữa bệnh và cung cấp cho hệ thống Cấp đổi giấy phép lái xe của Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải.

 

Việc liên thông dữ liệu này tuân thủ theo đúng Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT ngày 21/8/2015 của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ cho người lái xe.

Hệ thống VNPT EHC được triển khai sẽ xây dựng được kho dữ liệu giấy khám sức khỏe tập trung, giúp cho các cơ quan quản lý có công cụ để quản lý về dữ liệu khám sức khỏe tại địa phương của mình. Dữ liệu khám sức khỏe được xác thực bởi chính các cơ sở khám chữa bệnh phát hành, giúp cho việc chống làm giả giấy khám sức khỏe như hiện nay, từ đó người dân có thể sử dụng dữ liệu được xác thực này để làm các thủ tục hành chính công như cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4 ngay tại nhà mà không phải đến các điểm cấp đổi như hiện nay.

Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và không lo mất mát, hư hỏng giấy khám sức khỏe như hiện nay. Việc điện tử hóa cũng sẽ giúp giảm thiểu chi phí cho người dân trong trường hợp cần sử dụng giấy khám sức khỏe nhiều lần mà không phải đi khám lại trong thời gian còn hiệu lực của giấy khám sức khỏe.

Sau khi thực hiện Đề án, Hệ thống VNPT EHC đã đáp ứng được toàn bộ yêu cầu do phía Bộ Y tế đề ra như: Tiếp nhận được dữ liệu kết luận khám sức khỏe lái xe từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) liên thông theo đúng quy định của Quyết định 2703/QĐ-BYT, việc tiếp nhận này được thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau tùy theo hiện trạng của cơ sở KBCB.

Sau khi tiếp nhận dữ liệu, hệ thống cung cấp cho Cơ sở KBCB khả năng xác nhận dữ liệu bằng công cụ ký số như: Token (VNPT CA Plugin), VNPT Smart CA; Dữ liệu sau khi được xác nhận sẽ được chia sẻ để hệ thống Cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4 của Bộ Giao thông vận tải xác thực Giấy khám sức khỏe lái xe trong quá trình cấp đổi giấy phép lái xe cho người dân.

Hệ thống sau khi hoàn thành đã được triển khai cho 3 Cơ sở KBCB của Hà Nội (BV E, BV Giao thông vận tải, BVĐK Hà Đông) và 8 Cơ sở KBCB của Hà Nam (Đa khoa Tỉnh Hà Nam, Các Trung tâm y tế và Trung tâm giám định Tỉnh) ngay từ giữa năm 2020.

Ngày 17/11/2021, sau khi Bộ Y tế ban hành văn bản số 9759/BYT-KCB về việc Phối hợp chia sẻ thông tin, dữ liệu về khám sức khỏe lái xe trên cổng Dịch vụ công quốc gia, các sở Y tế Bình Định, Tuyên Quang, Gia Lai, Bắc Ninh đã tiến hành liên hệ và triển khai Hệ thống VNPT EHC cho các cơ sở KBCB đủ điều kiện cung cấp dịch vụ Khám sức khỏe lái xe tại đơn vị của mình.

Ở thời điểm này, hệ thống đang được các Kỹ sư của Công ty VNPT-IT vận hành và hỗ trợ trên hạ tầng Cloud chuyên nghiệp của VNPT và đang triển khai cho hơn 50 CS KBCB tại 06 Tỉnh Thành phố (Hà Nội, Hà Nam, Bình Định, Tuyên Quang, Gia Lai, Bắc Ninh) trong việc liên thông dữ liệu Khám sức khỏe lái xe, Hệ thống đang lưu trữ 49.800 giấy khám sức khỏe lái xe và sẵn sàng kết nối với Hệ thống Cấp đổi giấy phép lái xe của Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải.

Cùng với định hướng của Chính phủ cũng như các Bộ Ban Ngành về việc thúc đẩy triển khai dịch Cấp đổi giấy phép lái xe Cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ Công Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải dự kiến từ ngày 15/11/2022 sẽ nhân rộng dịch vụ này trên toàn quốc, nhu cầu liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe trên toàn quốc sẽ tăng lên nhanh chóng, Hệ thống VNPT EHC sẽ là giải pháp hoàn toàn phù hợp cho các Sở Y tế Tỉnh/Thành phố để triển khai việc liên thông dữ liệu Khám sức khỏe lái xe tại địa phương, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ cũng như các Bộ, Ban, Ngành.

Những hình thức liên thông được thực hiện gồm:

Nhập dữ liệu trực tiếp: Cho các CS KBCB không có HIS hoặc không tùy chỉnh được HIS để liên thông dữ liệu;

Import dữ liệu: Cho các CS KBCB có HIS không thể kết nối đến hệ thống VNPT EHC nhưng có thể Export được dữ liệu KSK Lái xe;

Tiếp nhận qua API: Cho các hệ thống HIS có thể liên thông được với hệ thống VNPT EHC (Toàn bộ các sản phẩm VNPT HIS đều có thể liên thông với hệ thống VNPT EHC).

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


100 nghìn đô la mỗi ngày bị đánh cắp thông qua gian lận thẻ quà tặng trực tuyến

(VnMedia) - Microsoft đang cảnh báo về một nhóm tội phạm mạng có trụ sở tại Morocco có tên Storm-0539 đứng sau hành vi gian lận và trộm cắp thẻ quà tặng thông qua các cuộc tấn công lừa đảo tinh vi qua email và SMS.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng miếng SJC vượt mốc 90 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 6 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức cao 90 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).

Đến thăm bệnh viện số hoá ở Hà Nội

(VnMedia) - Bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh, bác sĩ có thể nhanh chóng tra cứu thông tin bệnh án trên hệ thống, hồ sơ bệnh án được lưu trên môi trường số giúp người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ khi tái khám là những tiện ích mà giải pháp bệnh án điện tử của Tập đoàn VNPT đang triển khai tại Bệnh viện Bưu Điện.

Phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của hàng chục ngàn người

(VnMedia) - Các đối tượng sử dụng các tài khoản mạng xã hội LinkedIn (đã thu thập sẵn) để đăng bài viết quảng cáo sản phẩm, tuyển dụng, kêu gọi đầu tư. Khi có người dùng Linkedin khác bình luận vào bài viết thì các đối tượng sẽ nhắn tin theo kịch bản có sẵn, gửi tập tin có chứa các đường dẫn tự động tải mã độc nhằm dẫn dụ người này bấm vào để xem nội dung...

Các trang web chống virus giả mạo phát tán phần mềm độc hại trên Android và Windows

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật Trellix phát hiện ra rằng các tác nhân đe dọa đang sử dụng các trang web giả mạo giả dạng giải pháp chống vi-rút hợp pháp của Avast, Bitdefender và Malwarebytes để phát tán phần mềm độc hại có khả năng đánh cắp thông tin nhạy cảm từ thiết bị Android và Windows.