Người dùng có nên mong đợi iPhone được trang bị modem 5G của riêng Apple

0
0

 - Khi công bố một thỏa thuận thử nghiệm với Qualcomm vào năm 2019, Apple đã không gặp may. Cùng với đó, kế hoạch tránh Qualcomm bằng cách sử dụng modem điện thoại thông minh 5G mới do Intel phát triển cũng đã không diễn ra tốt đẹp. Cuối cùng Apple đã nhượng bộ chính sách "không có giấy phép, không có chip" gây tranh cãi của Qualcomm.

Apple chi 1 tỷ USD để mua phần lớn mảng kinh doanh modem điện thoại thông minh của Intel

Apple và Qualcomm đã ký một thỏa thuận cấp phép 06 năm với tùy chọn hai năm. Đồng thời cả hai bên đã đồng ý ký vào bản hợp đồng kéo dài nhiều năm để Qualcomm cung cấp chip modem cho Apple. Tuy nhiên Apple vẫn muốn giảm phụ thuộc vào Qualcomm và vài tháng sau khi ký thỏa thuận với Qualcomm, Apple đã chi khoảng 1 tỷ USD để mua phần lớn mảng kinh doanh modem điện thoại thông minh của Intel.

 

Mặc dù Apple đã sử dụng chip modem 5G của Qualcomm trên tất cả các thiết bị iPhone bắt đầu từ dòng iPhone 12 ra mắt vào năm 2020, nhưng Táo “khuyết” vẫn đang âm thầm nghiên cứu thiết kế chip của riêng mình. Hãng này ban đầu đặt ra mục tiêu sẽ trang bị cho 80% dòng iPhone 15 của năm tới với chip modem 5G nội bộ của mình và để Qualcomm cung cấp 20% còn lại. Nhưng dường như kế hoạch này của Apple không mấy khả thi.

Trong khi đó, Qualcomm cũng sẽ không bỏ rơi mảng hợp tác mang lại nguồn lợi khổng lồ từ iPhone. Công ty được cho là có một cặp bằng sáng chế ngăn Apple sản xuất chip modem của riêng mình (được cho là sẽ do TSMC sản xuất bằng cách sử dụng nút quy trình 5nm nâng cao mà nó gọi là 4nm). Apple hy vọng có thể yêu cầu Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hủy bỏ hiệu lực của hai bằng sáng chế Qualcomm đang cản trở họ, nhưng Tòa án Tối cao đã không thỏa mãn mong muốn này của Apple.

Trong một lưu ý cho độc giả của trang MacRumors, nhà phân tích Jeff Pu của hãng Haitong International Securities viết rằng, vào năm 2024, Apple dự kiến ​​sẽ sử dụng modem Snapdragon X75 5G chưa được công bố của Qualcomm do TSMC sản xuất bằng cách sử dụng nút quy trình 4nm của xưởng đúc. Hiện tại, dòng iPhone 14 sử dụng modem Snapdragon X65 5G.

Modem Snapdragon X70 5G dự kiến ​​sẽ được sử dụng trên các mẫu iPhone 15 của năm tới và sẽ cung cấp tốc độ dữ liệu tải xuống nhanh tới 10Gbps. Modem này cũng sẽ sử dụng công nghệ AI để cải thiện phạm vi phủ sóng, tăng chất lượng tín hiệu nhận được, giảm độ trễ và cũng mang lại hiệu quả năng lượng hơn 60%.

Apple sử dụng modem 5G của mình sớm nhất vào năm 2025

Vậy khi nào Apple sẽ bắt đầu sử dụng chip modem 5G của riêng mình? Để trả lời câu hỏi này, các chuyên gia đưa ra quan điểm dựa trên gợi ý của chuyên gia Pu, là năm 2025 sẽ là năm đầu tiên có thể Apple sử dụng chip modem 5G của riêng mình cho iPhone. Kế hoạch này cũng có thể muộn hơn, nhưng không thể sớm hơn. Rất nhiều người đang tự hỏi tại sao Apple lại gặp quá nhiều khóa khăn để thiết kế modem 5G của riêng mình, trong khi Qualcomm được đánh giá là sở hữu công nghệ tốt nhất trong lĩnh vực kinh doanh di động.

 

Có thể thấy, Apple muốn kiểm soát tất cả các bộ phận bên trong sản phẩm quan trọng nhất của mình. Hãng cũng không muốn phải phụ thuộc vào một đối tác để cung cấp chip modem, chưa kể đến giá cả cũng những tính khả dụng. Điều đó cho thấy, Apple không muốn lệ thuộc vào Qualcomm, vốn là môt công ty có quy trình bán chip đã bị Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) giám sát chặt chẽ.

Năm 2019, Thẩm phán Lucy Koh của Tòa án tối cao Hoa Kỳ ban đầu ra phán quyết chống lại Qualcomm, khiến các nhà sản xuất điện thoại hy vọng rằng Qualcomm sẽ phải thay đổi một số chính sách của mình. Tuy nhiên, thế cờ đã đảo chiều, Tòa án tối cao Hoa Kỳ một lần nữa từ chối xét xử đề xuất của Apple về việc hủy bỏ ba bằng sáng chế điện thoại thông minh Qualcomm. Chính vì thế, đến giờ này Apple vẫn đang phải hợp tác với Qualcomm.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.