Khi nào Apple ngừng vận chuyển thiết bị từ Trung Quốc đến Mỹ?

0
0

 - Mới đây, chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo của hãng TF International đã chia sẻ những quan điểm của mình về cách Apple sẽ giảm sự phụ thuộc vào các cơ sở sản xuất thiết bị theo hợp đồng với Trung Quốc. Trong khi Apple đang sản xuất một số iPhone 14 ở Ấn Độ, thì 80% thiết bị cầm tay iOS do Foxconn sản xuất ở Trung Quốc để phục vụ nhu cầu trong nước. Nếu Ấn Độ đánh thuế nhập khẩu có thể làm tăng giá iPhone nhập khẩu vào nước này.

Như chuyên gia Kuo chia sẻ, Apple có kế hoạch hợp tác với Tập đoàn Tata của Ấn Độ và các nhà sản xuất theo hợp đồng Pegatron hoặc Wistron giúp tăng tỷ lệ iPhone sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Hiện tại, tất cả các dòng máy tính xách tay MacBook được lắp ráp tại Trung Quốc, nhưng Apple có thể đổi địa điểm sản xuất các sản phẩm này trong tương lai, đó sẽ là Thái Lan.

 

Cũng theo các chuyên gia trong vòng từ 3 đến 5 năm nữa, Apple có thể đưa tất cả các sản phẩm của mình đến lắp ráp tại các nhà máy ở nhiều quốc gia khác mà không phải ở Trung Quốc

Liệu khách hàng Hoa Kỳ của Apple có hào hứng với tin tức tiếp theo, câu trả lời không ai dám chắc, nhưng từ quan điểm chính trị, đây có thể là một vấn đề lớn. Chuyên gia Kuo dự đoán rằng, trong vòng 3 đến 5 năm nữa, tất cả các chuyến hàng của Apple sẽ đến từ các cơ sở lắp ráp khác bên ngoài Trung Quốc. Trong khi đó, các nhà máy lắp ráp của Apple tại Hoa Kỳ chỉ chiếm khoảng 25%-30% trên tổng số các lô hàng toàn cầu của hãng này.

Nếu tất cả những thông tin trở thành hiện thực sẽ là một thuận lợi lớn cho Apple tránh được Thuế quan của Hoa Kỳ đánh trên các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Được biết, những khoản thuế mà Hoa Kỳ áp dụng đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc dành cho công ty cũng như người dân nước này là khá nặng. Như vậy, khả năng cao là Apple sẽ cung cấp các thiết bị của mình được sản xuất tại các nhà máy ngoài Trung Quốc ra thị trường toàn cầu, còn những thiết bị được sản xuất tại Trung Quốc thì dành cho chính khách hàng ở đây.

Kế hoạch này của Apple có trở thành hiện thực hay không, hay “gã khổng lồ” công nghệ này lại bị cuốn vào một cuộc chiến thương mại căng thẳng Mỹ -Trung khác. Apple vẫn có những lo lắng nhất định nếu Trung Quốc giành quyền quản lý các nhà máy ở Đài Loan trong đó có Công ty TNHH Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC). TSMC hiện đang chế tạo chip do Apple thiết kế. TSMC là xưởng đúc lớn nhất trên thế giới và Apple là khách hàng lâu năm mang lại khoảng 25% doanh thu cho nhà máy này. Trong khi đó, các nhà máy của Trung Quốc lại đang gặp khó trong việc tự sản xuất chip.

 Apple muốn tránh lặp lại việc áp thuế nhập khẩu Trung Quốc năm 2018-2019

Việc Apple dịch chuyển dây chuyền sản xuất các thiết bị của mình ra khỏi Trung Quốc sẽ là một bước khởi đầu khó khăn. Một số địa điểm Apple đang được xem xét để đặt nhà máy ngoài Ấn Độ ra còn có Mexico và Việt Nam. Có hai điều mà Apple phải xác nhận trước khi quyết định chuyển cơ sở sản xuất của mình đi đâu. Liệu có một chuỗi cung ứng nào có thể cung cấp nguồn hàng với số lượng và chất lượng mà Apple mong muốn? Có lực lượng lao động địa phương nào có đủ trình độ chuyên môn cũng như đạo đức để đứng trong các dây chuyền lắp ráp không?

Tất nhiên, các nhà sản xuất là đối tác đáng tin cậy của Apple như Foxconn phải có cơ sở ở bất kỳ quốc gia nào mà công ty quyết định. Quyết định này của Apple sẽ rất tốn khá nhiều chi phi, chưa kể là phía Trung Quốc cũng không mấy vui vẻ, nhưng về lâu dài sẽ là tốt cho Apple. Hơn 4 năm qua, Hoa Kỳ đã áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc và điều đó khiến Apple phải đưa ra một quyết định lớn này.

Apple có thể chịu thuế và giảm tỷ suất lợi nhuận của mình hoặc tăng giá đối với các thiết bị bị ảnh hưởng. Mặc dù Apple đã chịu thuế đối với một số phụ kiện và thiết bị nhất định, nhưng nhóm sản phẩm bao gồm iPhone không bao giờ được tính vào thuế quan. Cuối cùng, Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý về một thỏa thuận nhằm giảm số lượng sản phẩm từ Trung Quốc bị đánh thuế. Theo các điều khoản của thỏa thuận, Mỹ cho rằng Trung Quốc cam kết sẽ mua nhiều hàng hóa của Mỹ hơn mặc dù Trung Quốc phủ nhận rằng họ đã thực hiện lời hứa đó.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.