Bàn phím mới trên iOS 16

0
0

Bản cập nhật iOS 16 lần đầu tiên hỗ trợ bàn phím Dvorak để người dùng có thêm lựa chọn bên cạnh QWERTY, AZERTY và QWERTZ.

Từ tháng 7, một số người dùng iOS đã phát hiện thay đổi này nhưng nó chỉ thực sự phổ biến sau khi một số chuyên trang công nghệ như Ars Technica hay The Verge đưa tin.

Bàn phím mới trên iOS 16 - 1

Bố cục bàn phím Dvorak (Ảnh: Macrumors)

Dvorak được thiết kế để giúp người dùng nhập bằng hai tay nhanh hơn, cơ học hơn so với Qwerty. Được August Dvorak đăng ký từ năm 1936, bố cục này giảm chuyển động của ngón tay bằng cách đặt tất cả nguyên âm ở hàng giữa bên trái bàn phím và các phụ âm sử dụng thường xuyên như R, S, T, N và L ở bên phải. Dù vậy, do chúng ta thường dùng ngón tay để bấm phím trên smartphone, Dvorak lại không có lợi trên iPhone.

Nếu muốn dùng thử, trên iOS, bạn vào Settings>General>Keyboard  Keyboard>English>Dvorak. Dvorak chỉ dùng được tiếng Anh.

Trước khi iOS 16 ra mắt, cần phải tải bàn phím bên thứ ba từ App Store hoặc kết nối với bàn phím vật lý bên ngoài khi sử dụng Dvorak. Dvorak đã được hỗ trợ trên máy tính Mac từ lâu. Theo Ars Technica, đồng sáng lập Apple Steve Wozniak là người dùng trung thành của bàn phím này. Ông học được cách dùng nó trên một chuyến bay đến Tokyo (Nhật Bản) đầu thập niên 90.

“Tôi dành 5 tiếng học và không bao giờ nhìn lại bàn phím Qwerty thêm lần nào nữa”, ông chia sẻ trên Ars Technica.

(Nguồn: ictnews)

 


Ý kiến bạn đọc


MyTV và câu chuyện doanh nghiệp Việt vượt khó để làm chủ công nghệ

(VnMedia) - Chỉ trong một thời gian ngắn, truyền hình MyTV của VNPT đã đạt được sự tăng trưởng thần tốc 1 năm bằng tích lũy cả 10 năm và vẫn duy trì triển vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử?

(VnMedia) - Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử.

Thế Vận hội Paris 2024 sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa an ninh mạng chưa từng có

(VnMedia) - Thế Vận hội Paris 2024 đang chuẩn bị sẵn sàng có thể để đối mặt với một thách thức chưa từng có về mặt an ninh mạng, trong bối cảnh các nhà tổ chức sự kiện dự kiến ​​​​sẽ phải chịu áp lực rất lớn đối với Thế vận hội diễn ra vào mùa hè này.

Ngăn chặn nhiều vụ giả danh Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID

(VnMedia) - Lực lượng công an đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo giả mạo Công an tiến hành cài đặt ứng dụng VneID để chiếm quyền điều khiển điện thoại, nhằm lấy các thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản...

Đức triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo, bắt giữ 21 nghi phạm

(VnMedia) - Cơ quan thực thi pháp luật của Đức đã triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại đứng sau hàng nghìn cuộc gọi lừa đảo hàng ngày ở Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Lebanon.