- Gần đây, tình trạng lừa đảo qua tin nhắn mạo danh ngân hàng lại tiếp diễn với mức độ liên tục. Trung tâm VNCERT/CC cảnh báo những tên miền mạo danh ngân hàng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo ghi nhận phản ánh của nhiều người dân đến hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656) của Cục An toàn thông tin, thời gian gần đây hiện tượng phát tán SMS lừa đảo người dùng truy cập vào các trang web giả mạo các ngân hàng lại tiếp diễn tiếp tục. Đối tượng lừa đảo không chỉ sử dụng nhiều đầu số di động, mà còn fake SMS Brandname để gửi tin nhắn giả mạo để thực hiện thủ đoạn lừa đảo này.
Các tin nhắn giả mạo này thường được gắn nội dung về việc thông báo tài khoản của khách hàng đã bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền… với đường dẫn đính kèm yêu cầu người dùng nhập user/mật khẩu/ OTP để làm theo hướng dẫn.
Danh sách tên miền giả mạo:
Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu - ACB
https://online.acb.com.vn-inc.life
https://online.acb.com.vn-ac.life
https://online.colacd.com
https://acb.com-ab.to
https://online.acbvnx.com
https://online.acbonliine.com
https://acb.vn-ul.top
Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam - MSB
https://msb.msbbsm.com
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài gòn - SCB
https://ebanking.smnhj8.com
https://scb.com.vn-cm.life
https://scb.com.vn-cm.info
https://ebanking.wiopm.com
https://ebanking.rhty11r.com
https://ebanking.wyul8d.com
https://ebanking.haemn.com
https://ebanking.frtym2.com
https://ebanking.db3mn.com
https://ebanking.dhrt1.com
https://scb.com.vn-vc.life
https://scb.vn-scb.xyz
https://scb.vn-kr.top
https://scb.vn-eg.xyz
…
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong - TPBANK
https://tpbank.vn-ie.top
Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng - VPBANK
https://vpbank.vn-sll.one
https://vpbank.vn-ur.xyz
https://vpbank.vn-cn.life
https://neo.mva4p.com
https://vpbsvn.com
https://vpbank.vn-sc.top
https://vpbank.vn-ic.top
https://vpbank.vn-ty.top
https://vpbank.vn-ty.info
Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dùng, khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn, truy cập website chính thức của các ngân hàng để xác nhận thông tin.
Cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
PV