Honda được phép bán xe ô tô không người lái cấp độ 3 tại Nhật Bản

0
0

Honda cho biết công ty này đã được các cơ quan chức năng của Chính phủ Nhật bản cho phép bán ô tô không người lái cấp độ 3 thuộc dòng sedan tại thị trường Nhật Bản vào tháng 3 năm 2021 tới đây.

Honda Motor và Bộ Giao thông Nhật Bản đã chính thức công bố thông tin xe ô tô không người lái cấp độ 3 do Honda sản xuất sẽ được bán trên thị trường Nhật Bản từ tháng 3/2021.

 
Honda thử nghiệm xe tự lái

Loại phương tiện này cho phép lái xe cùng lúc thực hiện nhiều hoạt động như đọc sách, báo, xem phim ở vị trí ghế lái trong điều kiện lưu lượng giao thông thấp điểm trên các tuyến đường cao tốc, trong khi người điều khiển phương tiện cần kiểm soát toàn bộ xe trong trường hợp khẩn cấp.

Hồi tháng 4/2020, Nhật Bản đã ban hành luật giao thông sửa đổi, cho phép xe ô tô không người lái cấp độ 3 được phép tham gia giao thông công cộng trong nỗ lực thúc đẩy phát triển ngành chế tạo xe ô tô tự hành.


Honda trở thành thương hiệu đầu tiên trên thế giới được chính thức bán loại ô tô có công nghệ cao này.

Các cấp độ của xe tự lái: Hiệp hội Kỹ sư ô tô (SAE: Society of Automotive Engineers) phân loại khả năng công nghệ xe tự lái thành 6 cấp độ, bao gồm:

- Cấp độ 0: Ở cấp độ này, không có tính năng tự lái trong chiếc xe. Người lái xe chịu trách nhiệm cho tất cả các nhiệm vụ vận hành như lái xe, chuyển hướng, tăng tốc và mọi thứ cần thiết để điều khiển chiếc xe. Gần như tất cả những chiếc xe hơi và xe tải hiện đang đi trên đường đều ở cấp độ 0.

- Cấp độ 1: Xe có khả năng chỉ thực hiện một nhiệm vụ tự lái tại một thời điểm như cảnh báo chệch làn và duy trì làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng hoặc phanh tự động, nhưng không kết hợp hai hoặc nhiều trong số các nhiệm vụ này. Người lái xe cần tham gia đầy đủ nhiệm vụ của mình phía sau tay lái và thực hiện hầu hết các công việc điều khiển phương tiện. Những khả năng tự động này chủ yếu theo định hướng an toàn để xử lý các tình huống thay cho người lái xe. Nhiều phương tiện mới hơn hiện nay đã được trang bị khả năng tự động ở cấp độ 1.

- Cấp độ 2: Xe có khả năng tự động lớn hơn bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến như tự động cảnh báo chệch làn và duy trì làn đường và phanh hoặc chuyển hướng và tăng tốc. Mặc dù người lái xe có thể vận hành mà không phải chú ý nhiều ở cấp độ này, nhưng chiếc xe không thực sự hoàn toàn tự động, do đó, người lái xe cần tham gia và sẵn sàng kiểm soát bất cứ lúc nào. Những chiếc xe này không thực sự tự lái, và chỉ có thể hoạt động mà không có sự can thiệp của con người trong một số trường hợp nhất định và với sự kiểm soát thích hợp. Những chiếc xe có khả năng tự động cấp độ 2 bao gồm: Tesla Autopilot, Cadillac Super Cruise, Mercedes-Benz Drive Pilot và Volvo Pilot Assistant.

- Cấp độ 3: Đây là cấp độ được gọi là cấp độ tự động có điều kiện, trong đó, chiếc xe có khả năng lái xe từ điểm xuất phát đến đích mà không có sự tham gia của con người, nhưng chỉ trong một số điều kiện nhất định. Nếu hệ thống không thể hoạt động một cách đáng tin cậy, con người sẽ can thiệp. Về cơ bản, người lái xe phải là người sẵn sàng ngay cả khi họ có thể không chú ý vào thời điểm họ cần sẵn sàng. Hiện tại, phương tiện duy nhất được chấp nhận ở mức tự động cấp độ 3 là Audi A8.

- Cấp độ 4: Ở cấp độ này, chiếc xe được coi là hoàn toàn tự động. Trong một số điều kiện nhất định, chiếc xe sẽ tự lái hoàn toàn và không yêu cầu sự can thiệp của con người để hoàn thành một chuyến đi. Vẫn còn một số hạn chế như bị giới hạn trong một số khu vực địa lý nhất định (hàng rào địa lý) và không vượt quá tốc độ nhất định hoặc hoạt động trong một số môi trường thời tiết khắc nghiệt nhất định. Do đó, các phương tiện ở cấp độ tự động này vẫn cần có người lái sẵn sàng trong một số điều kiện cụ thể: chuyển hướng, phanh, đèn báo rẽ… Tuy nhiên, nhìn chung, một chiếc xe ở cấp độ tự động này sẽ đưa bạn từ điểm A đến điểm B mà không đòi hỏi bất kỳ sự can thiệp của con người. Hiện tại, chưa có xe bán cho người tiêu dùng ở mức độ tự động này.

- Cấp độ 5: Đây là mục tiêu cuối cùng của một chiếc xe tự lái, có thể vận hành tự động trong mọi tình huống và điều kiện. Ở cấp độ này, các phương tiện không chỉ có thể hoạt động mà không có bất kỳ tương tác nào, ngay cả trong các tình huống không xác định hoặc nghiêm trọng, con người không thể can thiệp vào quá trình tự lái để ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp không chính xác của con người. Ở cấp độ tự động cấp 5, không còn cần phải có đầu vào điều khiển phương tiện của con người như tay lái, bàn đạp hoặc cần điều khiển. Xe cấp 5 có thể lái xe an toàn ở mọi nơi và ở mọi tốc độ trong mọi điều kiện. 

Nguyễn Chí

 

 


Ý kiến bạn đọc


Tối 9/5: Bắc Ninh thêm 42 ca, Hà Nội thêm 3 ca dương tính với SARS-CoV-2

(VnMedia) - Tối 9/5, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết vừa phát hiện thêm 42 ca dương tính với SARS-CoV-2, còn Hà Nội cũng phát hiện 3 người trong 1 gia đình mắc COVID-19.

Chiều 9/5: Ghi nhận 77 ca mắc mới COVID-19 trong nước

(VnMedia) - Bộ Y tế tối ngày 9/5 cho hay, trong 12 giờ qua (tính từ 6h đến 18h ngày 09/5), Việt Nam ghi nhận thêm 87 ca mắc mới, trong đó có 77 ca lây nhiễm trong nước.

Hà NộI: 4 học sinh lớp 12 học ở Bắc Ninh dương tính với SARS-CoV-2

(VnMedia) - CDC Hà Nội sáng nay 9/5 cho biết trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 5 ca bệnh COVID-19, trong đó có 4 học sinh lớp 12…

Sáng 9/5: Thêm 15 bệnh nhân COVID-19 trong nước

(VnMedia) - Bộ Y tế sáng ngày 9/5 cho biết, trong 12 giờ qua (tính từ 18h ngày 08/5 đến 6h ngày 09/5), Việt Nam ghi nhận 15 ca mắc mới trong nước, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (06), Đắk Lắk (1), Hà Nam (01), Lạng Sơn (02) và Bắc Giang (05).

Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm vẫn lén lút cho khách hát karaoke

(VnMedia) - Bất chấp lệnh cấm của thành phố, cơ sở kinh doanh P.K tại khu A10 Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn cho khách hát karaoke...