Ô tô chết bơm xăng đột ngột có nguy cơ mất an toàn như thế nào?

0
0

Toyota có tổng cộng 5 đợt triệu hồi hơn 46.300 chiếc Toyota và Lexus vì lỗi bơm xăng, Mitsubishi kéo dài chương trình triệu hồi Xpander và Outlander vì lỗi tương tự… vậy ô tô chết bơm xăng đột ngột có nguy cơ mất an toàn như thế nào?

Theo lý giải của nhà cung cấp Denso, bơm xăng bị ngừng hoạt động do các cánh của bơm xăng bị kẹt bên trong khiến nhiên liệu không cung cấp được cho động cơ, khiến xe chết máy. Đây cũng là lý giải mà Toyota, Mitsubishi và cả Honda tại Việt Nam khi triệu hồi xe.

Và việc động cơ đột ngột dừng hoạt động khi đang xe đang vận hành tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đối với cả người ngồi trên xe cũng như những phương tiện giao thông khác, đặc biệt là nếu xảy ra trên đường cao tốc…

Vậy ô tô chết bơm xăng mất an toàn như thế nào?

Nếu như với xe máy hay môtô, hệ thống phanh và hệ thống lái hoạt động hoàn toàn tách biệt với động cơ thì với ôtô, việc vận hành (đánh lái) và giảm tốc độ (phanh) cần sự hỗ trợ sức mạnh từ động cơ. Do đó, khi động cơ không hoạt động, hiệu quả của việc đánh lái và đạp phanh sẽ bị hạn chế, dễ dẫn đến tai nạn.

Khi động cơ bị ngắt đột ngột và không thể khởi động lại do bơm xăng gặp sự cố, hệ thống trợ lực lái và trợ lực phanh sẽ không còn hoạt động, khi đó hệ thống lái sẽ cực kỳ khó khăn để điều khiển hướng đi, hệ thống phanh cũng không thể đạt được hiệu quả khi không đủ lực tì từ piston vào má phanh.

Việc động cơ bị dừng đột ngột dễ dẫn đến nguy cơ tai nạn, khi mà người lái sẽ rất khó khăn điều khiển xe tránh các phương tiện khác trên đường, thậm chí sẽ không thể dừng xe ở chỗ an toàn bởi khi đó, hệ thống phanh không còn hỗ trợ được nhiều.

Và việc bị chết máy đột ngột sẽ trở nên cực kì nguy hiểm khi xe đang đi trên đường cao tốc, tài xế khó có thể đưa xe vào làn khẩn cấp một cách nhanh chóng.

Bơm xăng “chết đột ngột” có biểu hiện gì trước đó hay không?

Câu trả lời là có.

Trong một số trường hợp xảy ra trục trặc với bơm xăng, động cơ nổ không “bình thường” với tiếng nổ không đều, đồng hồ đo vòng tua trồi sụt liên tục, không ổn định.

Trong trường hợp vẫn cố lăn bánh, xe có thể chết máy mỗi khi đạp ga, hoặc nếu đi thì không thể đi nhanh được, tốc độ tối đa chỉ khoảng 40 – 60km/h…

Vậy kinh nghiệm xử lý tình huống khi xe chết máy đột ngột là gì?

Xe đột ngột chết máy không chỉ gây nguy hiểm cho những người mới lái mà cả các tài xế đầy kinh nghiệm. Và mối nguy tăng cao hơn đối với các tay lái nữ vốn hay mất bình tĩnh trước các tình huống liên quan đến kỹ thuật và máy móc.

Trong trường hợp xe đang vận hành mà bạn phát hiện động cơ hoạt động không bình thường (tiếng động cơ không đều, vòng tua máy lên xuống liên tục)… việc đầu tiên cần làm là tìm ngay vị trí đỗ an toàn để dừng xe kiểm tra. Khi dừng lại, hãy để xe nổ máy, đạp vài lần chân ga xem động cơ nổ có thích ứng với chân ga hay không, bảng đồng hồ có hiện đèn cảnh báo nào đặc biệt không? Nếu động cơ hoạt động trở lại bình thường, bạn có thể yên tâm tiếp tục lên đường; nếu không, hãy gọi cứu hộ gần nhất.

Trong trường hợp xấu nhất là động cơ dừng đột ngột khi xe đang lăn bánh, khi đó xe vẫn còn quán tính (kể cả với xe số sàn), bạn phải thật bình tĩnh, quan sát nhanh tình huống giao thông phía trước cũng như bên phải của mình, bật đèn báo rẽ và tìm khoảng trống an toàn, cố gắng vần tay lái để đưa xe vào chỗ an toàn nhanh nhất có thể.

Trong trường hợp phải đạp phanh để dừng xe, hãy cố gắng ấn mạnh hết sức chân phanh để đạt được lực ghìm mạnh nhất có thể. Đừng lo việc đạp quá mạnh làm hỏng hệ thống nén hay bất kể chi tiết nào trên xe.

Bơm xăng trên Mitsubishi Xpander đã từng phải triệu hồi tại Việt Nam

Trong bất cứ trường hợp nào, bạn cũng không nên dừng xe ở làn ngoài cùng bên trái chiều đi của bạn, bởi nó không chỉ gây tắc nghẽn, mà còn tiềm ẩn nguy cơ bị xe khác đâm phải, nhất là trên quốc lộ hay đường cao tốc. Khi đã dừng xe, hãy để vật cảnh báo cho người khác biết; thùng giấy, cành cây… với độ dài tăng theo tốc độ tối đa được phép chạy trên đoạn đường đó.

Sau khi đã dừng xe an toàn, hãy gọi cứu hộ để đưa xe đến garage, đừng cố tìm hiểu và khắc phục lỗi này trên đường bởi mọi nỗ lực để “xử lý” bơm xăng bị hỏng đều là vô vọng nếu không có dụng cụ đầy đủ và đương nhiên, một bơm xăng mới để thay thế.

(*) Đối với một số dòng xe dùng trợ lực lái điện, nhà sản xuất thiết kế để hệ thống trợ lực lái vẫn có thể dùng nguồn điện từ ắc-quy để hỗ trợ người lái trong các trường hợp khẩn cấp, tuy nhiên thời gian để sử dụng không lâu

Như Phúc


Ý kiến bạn đọc


Rút tên GĐ Bệnh viện Bạch Mai khỏi danh sách ứng cử ĐBQH

(VnMedia) - Sáng 16/5, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết về việc rút tên ông Nguyễn Quang Tuấn ra khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại thành phố Hà Nội.

Hà Nội: Xét nghiệm hơn 9.400 mẫu về từ Đà Nẵng

(VnMedia) - Mặc dù chỉ có 5.599 trường hợp khai báo y tế đến từ Đà Nẵng nhưng ngày 15/5, đã có trên 9.400 mẫu được lấy để xét nghiệm…

Hà Nội: Thêm F1 của nguyên Giám đốc Hacinco dương tính với SARS-CoV-2

(VnMedia) - CDC Hà Nội sáng nay (16/5) vừa báo cáo nhanh về 05 ca dương tính mới, trong đó 03 trường hợp là F1 đã cách ly tập trung (bao gồm 1 trường hợp F1 của ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Hacinco).

Cách chức Giám đốc Hacinco với ông Nguyễn Văn Thanh

(VnMedia) - Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) quyết định kỷ luật cách chức Giám đốc Hacinco đối với ông Nguyễn Văn Thanh.

Hà Nội: Tuyệt đối không để lây nhiễm COVID-19 trong hệ thống chính quyền

(VnMedia) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu toàn bộ các đơn vị rà soát, tuyệt đối không để lây nhiễm trong hệ thống chính quyền các cấp. Tổ chức kiểm tra chặt chẽ nhân sự, quy trình phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối với các lực lượng phục vụ bầu cử tại cơ sở...