Bị cạnh tranh lớn từ Trung Quốc, Honda dừng sản xuất tại một nhà máy ở Thái Lan

0
0

 - Honda sẽ ngừng sản xuất ô tô tại Thái Lan từ năm 2025 trong nỗ lực tái cơ cấu nguồn lực để lấy lại thị phần đang rơi vào tay các hãng xe Trung Quốc, đặc biệt là các thương hiệu chuyên về xe điện.

Theo thông báo của tập đoàn Honda Motor, hãng ô tô Nhật Bản sẽ dừng sản xuất xe tại nhà máy ở tỉnh Ayutthaya, Thái Lan vào năm 2025 và sẽ chỉ vận hành duy nhất nhà máy ở tỉnh Prachinburi để tăng cường sản xuất xe điện trong thời gian tới, do các hãng ô tô Trung Quốc đang hiện diện ngày càng nhiều tại “xứ sở chùa Vàng”.

Nhà máy Ayutthaya sắp dừng sản xuất ô tô. Thế Giới Phương Tiện

Tuy nhiên, nhà máy Ayutthaya sẽ được tái cơ cấu để sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô trong khi ô tô nguyên chiếc sẽ chỉ xuất xưởng tại nhà máy Prachinburi. Cơ sở tại Ayutthaya của Honda vốn bắt đầu hoạt động từ năm 1996 và cung cấp nhiều ô tô đến những thị trường trong khu vực, gồm cả Việt Nam.

Hai nhà máy này hiện vẫn sản xuất các mẫu xe quen thuộc như: Civic, Accord, CR-V, HR-V và City với cả hệ thống truyền động Hybrid và động cơ đốt trong truyền thống. Sau khi được hợp nhất, nhà máy Prachinburi, vốn bắt đầu hoạt động từ năm 2016, sẽ là nhà máy sản xuất ô tô duy nhất tại Thái Lan, hướng đến các sản phẩm ô tô điện khí hóa.

Khó khăn của Honda cho thấy thực tế tại Thái Lan khi nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc đang tích cực hiện diện với hàng loạt chương trình để giành lấy thị phần; đồng thời, nhu cầu của người tiêu dùng tại quốc gia này dành cho xe điện cũng ngày càng tăng. 

Honda hướng đến sản xuất các sản phẩm điện khí hóa tại Thái Lan. Thế Giới Phương Tiện

Sản lượng ô tô của cả hai nhà máy tại Thái Lan giảm liên tục trong những năm gần đây, từ mức 228.000 chiếc vào năm 2019 xuống dưới mức 150.000 chiếc trong 4 năm sau đó, từ năm 2020 đến năm 2023. Trong khi đó, doanh số bán hàng của Honda Thái Lan luôn dưới 100.000 chiếc mỗi năm trong cùng khoảng thời gian đó. Phía hãng đang mong muốn cân bằng hơn khoảng cách giữa sản lượng sản xuất và doanh số tại thị trường này trong thời gian tới.

Làn sóng xe Trung Quốc tràn vào thị trường Thái Lan nói riêng và Đông Nam Á nói chung đang đe dọa đến vị thế của các hãng ô tô Nhật Bản trong nhiều năm gần đây, điều đó nhờ vào các loại xe điện và Hybrid giá rẻ với nhiều công nghệ được tích hợp. Trong vài tháng vừa qua, lần lượt Suzuki và Subaru đã thông báo chính thức đóng cửa các nhà máy tại Thái Lan khi không đạt được hiệu quả về chi phí và lợi nhuận.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Công nghệ 3G sẽ được dừng hoàn toàn vào tháng 9/2028

(VnMedia) - Với xu hướng trên thế giới và thực tế triển khai mạng và sự phát triển dịch vụ, tại Việt Nam cả 2 công nghệ 2G và 3G đều đã được xây dựng kế hoạch dừng. Với 2G thì thực hiện theo 2 giai đoạn 2024 và 2026 còn 3G thì tới năm 2028.

Lỗ hổng nghiêm trọng cho phép tin tặc thay đổi mật khẩu người dùng

(VnMedia) - Cisco đã khắc phục một lỗ hổng có điểm nghiêm trọng tối đa cho phép kẻ tấn công thay đổi mật khẩu của bất kỳ người dùng nào trên các máy chủ cấp phép Cisco Smart Software Manager On-Prem (Cisco SSM On-Prem) dễ bị tấn công, bao gồm cả quản trị viên.

Những hình ảnh thân thương, bình dị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(VnMedia) - VnMedia xin trân trọng gửi đến quý độc giả những hình ảnh vô cùng thân thương, bình dị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc sinh thời.

VinaPhone hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại 4G miễn phí

(VnMedia) - Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, VinaPhone triển khai loạt ưu đãi khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G miễn phí và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác để duy trì liên lạc mà không phải lo lắng về chi phí.

Giá vàng giảm sâu phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (20/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục có thêm một đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.