- Trưng bày và tổ chức lái thử cả ba mẫu xe điện sẽ có mặt tại Việt Nam là Seal, Atto3 và Dolphin, BYD Auto Việt Nam đã chính thức tạo ra một sự ra mắt khi “đình đám” với thị trường Việt Nam.
Diễn ra trong 5 ngày từ 15/6 đến hết 19/6 tại Tp Hồ Chí Minh, BYD Auto Việt Nam (BAV) sẽ tiếp đón khoảng 800 lượt lái thử bao gồm cả các phóng viên chuyên ngành và người tiêu dùng. Ngoài ra, BYD Auto Việt Nam cho biết cũng sẽ sớm mang chương trình này ra phục vụ thị trường Hà Nội và phía bắc ngay trong tháng này.
Với ba mẫu xe điện mới nhất, bao gồm các phân khúc sedan (Seal), crossover hạng B (Atto3) và một mẫu xe hatchback đô thị (Dolphin), BYD Auto Việt Nam cho biết đây là những sản phẩm đại diện cho các thành tựu nghiên cứu và tự phát triển của BYD, với hàm lượng công nghệ và chất lượng sản phẩm cao nhất (*).
Đáng quan tâm, cho dù tuyên bố đây là các mẫu xe chắc chắn có mặt tại Việt Nam nhưng BAV cho biết hiện các mẫu xe này chưa có giá bán chính thức và mức giá cụ thể của các mẫu xe này sẽ được công bố vào dịp chính thức ra mắt thương hiệu BYD Auto tại Việt Nam.
Và có lẽ một phần nguyên nhân của việc chưa công bố giá bán là do thời điểm hiện tại, hệ thống đại lý của BYD vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và chưa đi vào hoạt động.
Ông Võ Minh Lực – Giám đốc Điều hành BYD Auto Việt Nam cho biết, thời điểm hiện tại đã có khoàng 20 đại lý đã kí hợp đồng với BAV và ngày 18/7 tới đây sẽ đồng loạt khai trương, và cũng nhân dịp này giá bán của cả ba mẫu xe điện Seal, Atto3 và Dolphin cũng sẽ được công bố chính thức.
Ngoài ra hé lộ với Thế giới Phương tiện, ông Võ Minh Lực cho biết trong kế hoạch tới đây, BAV sẽ đưa về ngay trong năm nay thêm hai mẫu xe điện và một mẫu xe plug-in hybrid (PHEV).
Thế mạnh của BYD ở mảng xe điện tập trung ở ba yếu tố; Công nghệ pin Blade battery, Hệ thống khung gầm e-Platform 3.0 và Hệ thống truyền động 8-in-1 (bộ sạc, động cơ và hộp số, bộ điều khiển DC-DC, bộ điều khiển VCU- Vehicle Control Unit (Bộ kiểm soát phương tiện), bộ điều khiển pin BMS (Battery Manager System), thiết bị phân phối điện PDU (Power Distribution unit), Thiết bị điều khiển đa điểm MCU (Motor Control Unit)… |
Liên quan đến vấn đề sạc điện, đại diện BAV cho biết vào thời điểm này BYD Auto Việt Nam chưa có kế hoạch phát triển hệ thống sạc của riêng mình mà sẽ phối hợp cùng các bên thứ ba để cung cấp cho khách hàng Việt Nam dịch vụ này.
Cụ thể, các nhà cung cấp mang giải pháp trạm sạc công cộng và sạc cá nhân, với đa dạng công suất đầu ra lên tới 180 kw như Star Charge, Autel. Charge+… trong khi đối với BAV – hãng cũng có sự phối hợp với các bộ sạc cầm tay, sạc treo tường với công suất 7kw (thiết bị phần cứng của chính BYD).
BYD Auto Việt Nam là công ty TNHH 100% vốn thuộc tập đoàn BYD (BYD Company Limited có trụ sở tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. BYD là viết tắt của chữ Build Your Dreams nhưng cũng được cho là Beyond Your Dreams – Vượt xa những giấc mơ của bạn).
Ngoài BYD Auto, hiện tập đoàn BYD còn có một nhà máy nằm ở khu công nghiệp Hạ Hoà (Phú Thọ) để lắp ráp máy tính bảng Ipad cho Apple, từ tháng 6/2022.
Đánh giá về thế mạnh và khó khăn của BYD Auto, cho biết Ông Võ Minh Lực – Giám đốc ĐIều hành BYD Auto Việt Nam cho biết việc xuất hiện lần đầu tại Việt Nam cũng có khó khăn như các thương hiệu đồng hương khác, là việc xuất xứ từ Trung Quốc, tiếp đến là thuế suất thuế nhập khẩu cao cũng như tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam. Và để cải thiện việc này, không có gì khác ngoài việc dựa vào một dải sản phẩm hoàn thiện, kiên trì thể hiện năng lực cả về công nghệ và phục vụ… và lâu dài để có thể thành công tại Việt Nam là phải hướng tới việc lắp ráp, sản xuất trong nước.
Vào cuối tháng 3/2024, trong buổi đại hội cổ đông thường niên của công ty tập đoàn Gelex, ông Lương Thanh Tùng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của công ty này đã chia sẻ về việc nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc - BYD Auto – sẽ thuê lô đất 100 ha trong khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ) của Viglacera (công ty con của Gelex) để chuẩn bị xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam. |
Theo Thế Giới Phương Tiện