- Mazda BT-50 đã không còn trong danh mục sản phẩm của Mazda tại Việt Nam, làm dấy lên thông tin mẫu bán tải này sẽ không còn có mặt tại thị trường Việt Nam. Liệu đây là lần khai tử chính thức hay chỉ là "đợt nghỉ ngơi" trước khi đón nhận phiên bản mới?
Sau dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, mẫu bán tải Mazda BT-50 đã bất ngờ bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm trên trang web chính thức của Mazda Việt Nam, hiện thương hiệu Nhật Bản chỉ còn 9 mẫu xe có mặt trong danh mục kinh doanh và chỉ gồm các mẫu sedan, hatchback và crossover.
Dù nhiều người dự đoán mẫu xe này đã bị khai tử chính thức tại Việt Nam sau khi ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan trong những năm vừa qua, nhưng một số thông tin từ đại lý cho thấy Mazda BT-50 rời khỏi danh mục sản phẩm để chuẩn bị cho sự xuất hiện của phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift). Mẫu xe mới cũng vừa được trưng bày tại triển lãm ô tô Bangkok năm 2024 diễn ra vào tháng 4 vừa qua.
Tuy nhiên, phiên bản nâng cấp của mazda BT-50 không có quá nhiều thay đổi đột phá khi vẫn sở hữu hình dáng như trước đây, chỉnh sửa lại màu lưới tản nhiệt, bánh mâm hợp kim có màu đen, cùng một số cập nhật về thiết kế ở bên trong khoang cabin, đồng thời bổ sung một số tính năng.
Tại Việt Nam, Mazda BT-50 thế hệ hiện tại được ra mắt từ đầu năm 2022 với nguồn nhập khẩu từ Thái Lan và không được đón nhận nhiệt liệt từ khách hàng do sở hữu ngoại hình không quá bắt mắt đối với Phái nam - đối tượng chủ yếu của các dòng bán tải. Trong 3 tháng đầu năm 2024, mẫu xe này chỉ bán được vỏn vẹn 5 chiếc, cách rất xa so với con số hơn 3.500 chiếc của Ford Ranger.
Đối với chính thị trường Thái Lan, Mazda BT-50 cũng không có kết quả kinh doanh khả quan. Theo thông tin từ chuyên trang AutolifeThailand, mẫu xe này đừng cuối phân khúc xe bán tải trong 3 tháng đầu năm nay với chỉ 147 chiếc bán được, giảm doanh số tới 42,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ năm 2021, Mazda BT-50 thế hệ mới chính thức chuyển sang chia sẻ nền tảng khung gầm và động cơ với Isuzu D-Max (thay vì Ford Ranger trước đây), một trong những mẫu xe bán chạy nhất Thái Lan, đồng thời có giá bán khá hợp lý tại Việt Nam (554 - 614 triệu đòng). Dẫu vậy, xe vẫn chưa thể đạt doanh số tốt như kỳ vọng trong những năm vừa qua và rõ ràng nếu không có gì quá đột phá trên phiên bản mới, bán tải của Mazda rất khó cải thiện được lượng xe bán ra trong thời gian tới.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện