- Trung Quốc được đánh giá đang dư thừa công suất sản xuất ô tô nhưng việc giải quyết tình trạng này đang khá khó khăn cho các hãng xe khi gặp nhiều rào cản tại các thị trường khác nhau trên thế giới.
China Daily đã đăng tải một bài báo trích dẫn lời của các chuyên gia trong ngành kinh tế của Trung Quốc cho rằng ngành ô tô của nước này đang dư thừa công suất sản xuất và lắp ráp, gây ra những thách thức lớn dành cho các quan chức và lãnh đạo trong ngành.
Theo thông tin từ tờ báo này, doanh số ô tô năng lượng mới (NEV) năm 2023 của Trung Quốc (chủ yếu các các xe điện - EV) đã đạt tới 9,49 triệu chiếc, thấp hơn chỉ một chút so với sản lượng 9,59 triệu chiếc đã xuất xưởng. Trong đó, chỉ có khoảng 12% sản lượng ô tô được xuất khẩu, thấp hơn khá nhiều so với các quốc gia khác như 50% ô tô sản xuất tại Nhật và gần 80% tại Đức được mang đến bán tại các thị trường khác trên thế giới.
Tờ South China Morning Post cũng đã có bài viết gần đây cho biết các lãnh đạo kinh tế hàng đầu của Trung Quốc cũng từng thừa nhận cách đây vài tháng về vấn đề công suất dư thừa trong một số ngành công nghiệp đang là một vấn đề cần được giải quyết trong năm nay.
Nguyên nhân cho vấn đề này được ông Joerg Wuttke - Cựu Chủ tịch của Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc giải thích rằng Trung Quốc thường sẽ đầu tư rất nhiều tiền vào một kế hoạch phát triển chiến lược, nguồn đầu tư được dành rất nhiều cho các doanh nghiệp trong nước trong khi công ty nước ngoài sẽ bị đẩy dần khỏi thị trường; song song với đó, các tỉnh thành của Trung Quốc cũng mở rộng sản xuất để phục vụ mục tiêu đặt ra, điển hình như các sản phẩm về thép, nhôm, hóa chất, ô tô và pin điện gần đây nên công suất sản xuất của nhiều ngành công nghiệp tại Trung Quốc dần trở nên dư thừa.
Nhìn về lĩnh vực ô tô mà điển hình là xe điện, có thể thấy rõ ràng tình hình dự thừa công suất đã và đang diễn ra. Tờ The Wall Street Journal, trích lời của một chuyên gia về xe điện Trung Quốc, cho biết năm 2023 đã xuất hiện tới 123 hãng xe điện xuất hiện trên thị trường. Và điều đó không phải ngẫu nhiên khi báo cáo của Viện Kinh tế thế giới Kiel (Đức) mới đây cho thấy chính phủ Trung Quốc đã chi khoảng 173 tỷ USD trong giai đoạn 2009 - 2022 để hỗ trợ cho ngành ô tô năng lượng mới, gồm các mẫu xe thuần điện và Hybrid.
Thực tế đáng báo động dành cho nhiều nhà sản xuất EV tại Trung Quốc khi phụ thuộc vào trợ cấp của chính phủ là việc tổng sản lượng ô tô xuất xưởng của nước này mới chỉ đạt khoảng 50% công suất sản xuất, vẫn còn thấp hơn so với điểm hòa vốn của trung bình ngành ô tô trên thế giới phải đạt mức 80%.
Như vậy, việc nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần tìm đường xuất khẩu ra thế giới là hoàn toàn dễ hiểu nhưng các thị trường lớn hiện nay, điển hình như Mỹ đã bắt đầu áp dụng mức thuế suất rất cao đánh vào mặt hàng này, liên minh châu Âu (EU) cũng đang cân nhắc về việc tăng thuế xe điện từ Trung Quốc trong bối cảnh thị trường "lục địa già" đang là nơi bành chướng mới của các hãng xe điện từ quốc gia này.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện