- Truyền thông Nhật Bản cho biết hai thương hiệu xe điện nước này là Nissan và Honda đang xúc tiến để thành lập một liên minh trong lĩnh vực xe điện để cạnh tranh với các đối thủ như Tesla và đặc biệt các thương hiệu đến từ Trung Quốc đang ngày càng lớn mạnh.
Hãng tin Kyodo News cho biết Nissan đang xem xét việc sử dụng các linh kiện cũng như chia sẻ các nền tảng chính của xe điện Nissan (trong tương lai) với Honda để giảm chi phí.
Tuy nhiên các cuộc thảo luận của Nissan vẫn đang ở giai đoạn đầu và hiện tại quan điểm (hợp tác) của Honda vẫn chưa thực sự rõ ràng với ý tưởng này.
Trước đó, Nissan đã công bố chiến lược Ambition 2030 vào tháng 2 năm ngoái, với kế hoạch tung ra 19 mẫu xe điện mới vào năm 2030, một phần của dự định cho ra mắt 27 mẫu xe điện khí hóa mới.
Trong khi đó, Honda đã chính thức đặt ra kế hoạch xe điện vào năm 2022, với tuyên bố tung ra 30 xe điện vào năm 2030 và đặt mục tiêu sản lượng hàng năm là 2 triệu chiếc.
Trước đó vào tháng 3/2023, Honda và Sony cũng đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) thành lập Sony Honda Mobility để cùng phát triển “xe điện chạy pin có giá trị gia tăng cao”. Tháng 1 năm ngoái, Sony và Honda đã công bố thương hiệu xe điện chung Afeela, hãng sẽ có chiếc ô tô đầu tiên được bán ở Bắc Mỹ vào năm 2026.
Đáng quan tâm, Honda cũng đã hợp tác với General Motors vào năm 2022 để cùng phát triển xe điện giá rẻ sử dụng nền tảng Ultium của hãng này – với thành quả là sự ra đời của chiếc SUV chạy điện Prologue vào năm 2023. Tuy nhiên không rõ nguyên nhân vì sao, hai công ty đã hủy bỏ hợp tác này.
Theo Thế Giới Phương Tiện